"Ăn" tiền ngân sách, cán bộ quận dính vòng lao lý

Chủ Nhật, 26/07/2015, 09:23
Hồ Minh Trọng (37 tuổi, ngụ phường An Phú, quận 2, TP Hồ Chí Minh) là cán bộ Phòng Tài chính Kế hoạch quận 9 với nhiệm vụ được giao là theo dõi, quản lý kinh phí ngân sách cấp cho các trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận 9. 

Lợi dụng vị trí công tác và sự ảnh hưởng đối với các trường do mình phụ trách, Trọng thành lập cửa hàng kinh doanh Việt Anh (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) nhờ Trần Hồng Thương là cháu họ đứng tên làm chủ cửa hàng.

Từ năm 2009 đến năm 2011, Trọng đã mua nhiều máy móc, trang thiết bị văn phòng cũ giá rẻ, rồi nâng giá bán cho các trường để hưởng tiền chênh lệch tổng cộng hơn 1,6 tỷ đồng (từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp cho các trường).

Đến cuối năm, khi các trường làm hồ sơ gửi Phòng Tài chính Kế hoạch quận 9, Trọng lại là người được lãnh đạo phân công kiểm tra hồ sơ. Lợi dụng việc này, Trọng tiếp tục bỏ qua việc mua sắm trang thiết bị không đúng chất lượng, giá cao hơn thực tế, do cửa hàng Việt Anh bán, chấp nhận cho quyết toán toàn bộ hồ sơ mua sắm trang thiết bị từ cửa hàng trên.

Để che giấu hành vi sai phạm trên, Trọng đã móc nối với Trần Thị Kim Chi (33 tuổi, ngụ phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9) - cán bộ Quận đoàn quận 9 và Nguyễn Văn Đa (37 tuổi, ngụ xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, là bạn ở cùng nhà với Trọng) giả danh là nhân viên cửa hàng Việt Anh, hợp thức hóa các thủ tục mua hàng, hoặc các thủ tục bán trang thiết bị cho các trường.

Trong đó, Chi đã giúp sức cho Trọng chiếm hưởng số tiền gần 1 tỷ đồng và Đa giúp cho Trọng chiếm hơn 600 triệu đồng.

Ngày 23/7, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 3 bị can: Hồ Minh Trọng, Trần Thị Kim Chi và Nguyễn Văn Đa cùng tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

T. Hà
.
.
.