Nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Thứ Ba, 19/11/2013, 08:45
Ngày 18/11, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo 130-TB/TW của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên TW Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Trưởng ban Nội chính Trung ương chủ trì hội nghị.

Báo cáo của Ban Nội chính Trung ương, các ý kiến tham luận tại hội nghị cho biết: Qua 5 năm thực hiện Thông báo 130, công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo đã chuyển biến tích cực. Nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên rõ rệt. Phần lớn các cấp ủy, tổ chức đảng đã xác định việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đã tập trung giải quyết được khối lượng lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền trong đó có những vụ phức tạp, kéo dài, đông người tham gia. Công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được tăng cường. Công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật, nhất là pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt được nhiều kết quả tốt. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở được đẩy mạnh và có hiệu quả. Công tác tiếp dân được tăng cường, đổi mới, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được củng cố.

Các tham luận khẳng định các nhiệm vụ, giải pháp mà Bộ Chính trị kết luận trong Thông báo số 130 đã đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cấp ủy, tổ chức đảng nhận thức rõ hơn vai trò trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị tham gia công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo vào ngay trong nội bộ tổ chức của mình. Các cơ quan Nhà nước đã đề cao trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, quản lý nhà nước, tăng cường công tác tổng kết, thực tiễn thi hành pháp luật và đã sửa đổi, bổ sung luật, pháp lệnh có nội dung liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và xét xử các vụ án hành chính…

Sau khi nêu rõ những hạn chế, thiếu sót cần khắc phục, hội nghị nhấn mạnh, trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường lãnh đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo đảm sự lãnh đạo chặt chẽ, kịp thời của cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác này. Thủ trưởng các đơn vị, cơ quan Nhà nước, nhất là chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong việc thực hiện quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn hành chính được giao, nhất là trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, hạn chế tình trạng công dân khiếu nại vượt cấp. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo cần được tăng cường, chú trọng, phát hiện những hạn chế, yếu kém để khắc phục và xử lý kịp thời.

Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo; củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo

PV
.
.
.