Mượn đất đem bán rồi bỏ trốn

Thứ Năm, 30/07/2015, 12:44
Lợi dụng mối quan hệ, lợi dụng mác “cán bộ cơ quan nhà nước”, Hương hỏi mượn đất và vay tiền rồi chiếm đoạt luôn sau đó bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 30/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án Hoàng Thị Thu Hương, 43 tuổi, ở xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo bản án sơ thẩm, Hương có mối quan hệ quen biết với bà Đinh Thị Tần, ở xã Sơn Đồng nên đã hỏi mượn bà thửa đất có diện tích 130m2, ở xã Sơn Đồng để thế chấp vay tiền. Tin tưởng Hương là cán bộ, bà Tần đồng ý cho mượn đất và làm “Hợp đồng chuyển nhượng” thửa đất trên cho Hương để Hương đủ điều kiện vay tiền.

Bị cáo Hoàng Thị Thu Hương.

Sau khi nhận các giấy tờ liên quan đến thửa đất trên, Hương hứa chỉ mượn trong thời gian ba tháng để vay tiền làm ăn rồi sẽ trả lại đất cho bà Tần. Nhưng thực tế thì Hương không dùng “Hợp đồng chuyển nhượng” trên để thế chấp vay tiền mà mang bán thửa đất cho chị Trần Thị Mai Hương, ở Hà Nội với số tiền gần 1,7 tỷ đồng, rồi chiếm đoạt toàn bộ.

Cũng trong thời gian này, Hương còn dùng thủ đoạn hứa hẹn giúp bà Tần được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất trên để chiếm đoạt của bà Tần số tiền bảy triệu đồng.

Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên, Hương còn có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản bằng cách hỏi vay của hai người khác số tiền 620 triệu đồng, sau đó không trả mà bỏ trốn cho đến cuối tháng 9/2014 thì bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại phiên xử, bị cáo Hương thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hương 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 13 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Hình phạt chung cho cả hai tội mà Hương phải thi hành là 28 năm tù giam.

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.