Mở trang web kinh doanh cờ bạc trên mạng, bộ sậu giám đốc Công ty Đế Vương lãnh án

Thứ Năm, 16/01/2014, 13:52
Ngày 15/1, TAND TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Phạm Thế Minh (33 tuổi, nguyên giám đốc) 2 năm tù và Nguyễn Thành Trung (33 tuổi, nguyên phó giám đốc Công ty cổ phần Phần mềm Đế Vương - gọi tắt là Công ty Đế Vương) 20 tháng tù nhưng cả hai đều được hưởng án treo cùng về tội "kinh doanh trái phép".

Theo cáo trạng, tháng 6/2009, Phạm Thế Minh và Nguyễn Thành Trung thành lập Công ty Đế Vương, chuyên cung cấp các trò chơi trên trang web www.ken.vn và có thu phí. Một thời gian sau, Công ty Đế Vương bổ sung thêm một số trò chơi khác mang hình thức đánh bạc như xì dách, cát tê, binh xập xám… Do các trò chơi trực tuyến trên trang web trên không có giấy phép nên tháng 12/2009, công ty đã bị Sở Thông tin và truyền thông lập biên vi phạm và xử phạt 40 triệu đồng.

Sau khi bị xử phạt hành chính, Công ty Đế Vương có đơn xin thẩm định nội dung và phê duyệt các trò chơi nói trên. Đến cuối tháng 5/2010, Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin truyền thông đã phê duyệt nội dung, kịch bản trò chơi trực tuyến đối với các game cờ tướng, cờ vua trên trang web nói trên, riêng các game mang hình thức đánh bạc bị từ chối cấp phép. Để tránh kiểm soát của cơ quan chức năng, Công ty Đế Vương đã chuyển qua cung cấp trên trang web www.gameken.us với tên miền nước ngoài và máy chủ đặt tại Mỹ. Còn website www.kem.vn của công ty được Minh và Trung dùng để thanh toán trực tuyến cho trang web mới mở. Ngoài ra, cũng trong thời gian này, Đế Vương tiếp tục cung cấp thêm trò chơi bóng đá trên trang www.gameken.us với nội dung cá cược tỉ số các trận bóng đá trong và ngoài nước.

Đến ngày 3/6/2011, Công ty Đế Vương bị lập biên bản vi phạm hành chính và bị xử phạt 40 triệu đồng. Tuy nhiên, đến tháng 7, 8/2011, Đế Vương lại đặt máy chủ trang web www.gameken.us tại Việt Nam qua nhà cung cấp là Công ty cổ phần Dịch vụ dữ liệu trực tuyến ODS. Đến tháng 10/2011, Đế Vương tiếp tục bị xử phạt hành chính vì cung cấp các trò chơi trực tuyến chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép với mức phạt 50 triệu đồng.

Sau nhiều lần bị xử phạt hành chính nêu trên cùng với dư luận xấu về tên miền www.gameken.us, đến giữa tháng 10/2011, Đế Vương lại trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan quản lý bằng việc chuyển qua cung cấp các trò chơi trực tuyến không được cấp phép trên trang web www.giaitritoday.com có tên miền nước ngoài và máy chủ thuê tại Mỹ.

Xét thấy Công ty Đế Vương có dấu hiệu phạm tội hình sự, cuối tháng 8/2012, Công an TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông đề nghị hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính mới nhất để cơ quan điều tra tiến hành xử lý theo quy định pháp luật hình sự.

Quá trình điều tra, CQĐT kết luận, từ việc kinh doanh trái phép trò chơi có thưởng trên, Công ty Đế Vương đã thu lợi bất chính số tiền 1,3 tỷ đồng

A.Huy
.
.
.