Mạnh tay với phế liệu không đạt chuẩn gây nguy hại

Thứ Năm, 03/10/2019, 07:56
Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến ngày 16-8-2019, số container khai báo trên E-manifest là phế liệu hiện lưu giữ tại cảng biển là 10.983 (giảm 976 container so với tháng trước). Trong đó, số lượng lưu giữ tại cảng dưới 30 ngày là 3.842 container; số lượng container lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày là 38 container; số lượng tồn đọng lưu giữ trên 90 ngày là 7.103 container (giảm 976 container so với tháng trước).


Nhiều giải pháp nhằm kiểm soát tình hình phế liệu nhập khẩu đã được Tổng cục Hải quan triển khai. Trong đó, có việc yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện kiểm soát chặt chẽ, nếu nghi ngờ là rác thải, cơ quan Hải quan thực hiện khám xét và thực hiện cưỡng chế luôn với các hãng vận tải, buộc tái xuất.

Tiếp tục quản lý chặt hàng hóa là phế liệu, đã qua sử dụng có đặc trưng của phế liệu tồn đọng.

Đồng thời, tiếp tục quản lý chặt hàng hóa là phế liệu, hàng hóa đã qua sử dụng có đặc trưng của phế liệu tồn đọng trong địa bàn hoạt động hải quan, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng này trước khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Tính đến hết tháng 6-2019, số lượng container khai báo trên manifest là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu vào Việt Nam đã được hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam là 503 container.

Hiện, việc xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển vẫn đang được các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, triển khai các giải pháp.

L. Hiệp
.
.
.