Lừa đảo tuyển lao động sang Ailen để chiếm đoạt tiền tỷ

Chủ Nhật, 12/01/2014, 15:57
Ngày 10/1/2014, Phòng An ninh điều tra (PA92) Công an tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận điều tra và đề nghị cơ quan kiểm sát cùng cấp truy tố Nguyễn Tuấn Anh, 42 tuổi, đăng ký nhân khẩu ở 24B Trưng Trắc, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa; tạm trú ở phường 9, quận 3, TP Hồ Chí Minh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan vụ án này còn có hai bị can khác cũng vào vòng tố tụng hình sự về tội danh nêu trên, đó là Nguyễn Đức Lễ, 46 tuổi, trú ở thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, TP Nha Trang và Phạm Thị Hồng Phúc, 31 tuổi, trú ở phường 9, quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Cách đây 12 năm, Nguyễn Tuấn Anh được người thân trong gia đình đưa sang Cộng hòa Ailen mưu sinh bằng nghề làm thuê ở các sân golf, nhà hàng. Sau 8 năm sinh sống nơi đất khách, Tuấn Anh làm thủ tục đưa người em trai là Nguyễn Kim Đồng, 44 tuổi, trú ở phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh cùng bạn gái Dương Ngọc Bích, 32 tuổi, trú ở phường 16, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh sang Ailen. Nghe tin, một số người thân quen dò hỏi và liên lạc với Tuấn Anh. Khi biết nhiều người muốn  ra nước ngoài tìm việc làm, Tuấn Anh mưu tính đến những phi vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nên tự mạo nhận là chủ nhân một nhà hàng nổi tiếng ở Ailen, đang cần người giúp việc có mức lương cao.

Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Đức Lễ tại Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa.

Với chiêu thức đòi tiền chi phí thủ tục xuất nhập cảnh mỗi người 13.000 euro, Tuấn Anh tự vẽ ra hợp đồng lao động và con dấu “nhà hàng Hong Kong”, rồi yêu cầu mỗi người tạm ứng trước 7.000 euro để chi trả tiền thuế cho Chính phủ Ailen, lệ phí hộ chiếu, visa nhập cảnh, phí luật sư. Phần còn lại sẽ trừ dần từ tiền lương mỗi tháng của người lao động. Bằng thủ đoạn nêu trên, giữa tháng 10/2010, Tuấn Anh về Việt Nam lần lượt giở chiêu lừa đảo chiếm đoạt của 10 người dân ở TP Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Tây Ninh, Đồng Nai hơn 1,9 tỷ đồng, 2.000 USD và 7.000 euro rồi cặp bồ sinh sống với Phạm Thị Hồng Phúc. Chờ đợi mãi không thấy Tuấn Anh đưa sang Ailen như đã hứa hẹn, nhiều người cất công lùng tìm Tuấn Anh ở nhiều nơi nhưng không gặp kẻ lừa đảo, liên lạc điện thoại chỉ nhận thông tin… “thuê bao này hiện đang tạm khóa”!

Không dừng lại ở đó, giữa năm 2012 Tuấn Anh rời TP Hồ Chí Minh ra TP Nha Trang tiếp tục giở chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tình cờ gặp Nguyễn Đức Lễ trong một quán cà phê ở phố biển, Tuấn Anh không chỉ khua môi múa mép giới thiệu là chủ nhà hàng Hong Kong tại Cộng hòa Ailen, đang tuyển người Việt làm công, mà còn xúi giục người tình Phạm Thị Hồng Phúc mạo danh Mỹ Linh - giáo viên Anh ngữ ở quận 1, TP Hồ Chí Minh, có người em họ đã được Tuấn Anh đưa sang Ailen giúp việc trong nhà hàng với mức lương cao.

Thông qua Nguyễn Đức Lễ, cặp tình nhân Tuấn Anh - Hồng Phúc giả vờ tuyển người sang Ailen lao động trong thời hạn 5 năm, mức lương mỗi tháng 1.800 euro, đồng thời đề nghị những người có nhu cầu phải nộp 11,8 triệu đồng để chi phí làm hộ chiếu, visa nhập cảnh, chứng chỉ Anh ngữ, chứng chỉ đào tạo nghề, giấy khám sức khỏe…

Thấy có cơ hội làm tiền, Nguyễn Đức Lễ tích cực tìm kiếm người có nhu cầu sang Ailen mưu sinh và nâng mức chi phí mỗi người từ 30 đến 80 triệu đồng để kiếm tiền. Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có 18 người dân ở Khánh Hòa, Bình Thuận, Nghệ An giao cho Lễ 944 triệu đồng, nhưng người đàn ông này chỉ chuyển cho Tuấn Anh 390 triệu đồng.

Theo kết luận điều tra, tổng số tiền Nguyễn Tuấn Anh đã lừa đảo chiếm đoạt của các nạn nhân hơn 2,3 tỷ đồng, 2.000 USD và 7.000 euro, Nguyễn Đức Lễ chiếm đoạt gần 557 triệu đồng. Riêng Phạm Thị Hồng Phúc biết người tình lừa đảo, nhưng vẫn giúp sức và đã cùng Tuấn Anh sử dụng các khoản tiền lừa đảo để chi tiêu nên phải vào vòng tố tụng với vai trò đồng phạm. Trong số 28 nạn nhân sập phải bẫy lừa của Tuấn Anh và đồng bọn, anh Trần Hữu Lộc - trú ở phường Tân Biên, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai bị chiếm đoạt 320 triệu đồng, chị Vũ Ngọc Oanh - trú ở phường 16, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh “mất trắng” 300 triệu đồng, chị Huỳnh Thị Dung và Trần Thị Thúy - trú ở xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh bị chiếm đoạt 428 triệu đồng…

Theo đó, tổng số tiền ba kẻ lừa đảo đã chiếm đoạt hơn 3,1 tỷ đồng. Với hành vi phạm tội nêu trên, Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Đức Lễ sẽ phải đối mặt với khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc chung thân theo quy định tại khoản 4 điều 139 BLHS

Hữu Toàn
.
.
.