Lừa đảo nợ cước điện thoại đang chuyển từ phố về nông thôn

Thứ Ba, 02/12/2014, 09:12
Thống kê từ đầu năm 2014 đến nay, chỉ riêng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có khoảng 200 người bị lừa qua điện thoại bằng chiêu thức trên, với tổng số tiền thiệt hại lên đến 30 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, điều đáng lo ngại là thủ đoạn lừa đảo này đang có xu hướng lan rộng tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước, đặc biệt là các vùng nông thôn, biên giới, nơi người dân ít có điều kiện và cơ hội để tiếp cận thông tin.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, mặc dù là một loại hình tội phạm không mới, nhưng trong năm 2014 đã bùng phát dữ dội là lừa đảo nợ cước điện thoại. Với chiêu thức này, đối tượng trong các băng nhóm tội phạm có yếu tố nước ngoài, gọi điện thoại đến nhà dân. Ban đầu chúng lấy lý do thông báo cước điện thoại, rồi dần dần đưa nạn nhân vào cái bẫy giăng sẵn. Chúng xưng là cơ quan công quyền, đang điều tra án mà nạn nhân tình nghi có liên quan. Qua đó chúng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản mà chúng chỉ định sẵn, với lý do phục vụ công tác điều tra rồi chiếm đoạt.

Một số đối tượng lừa đảo nợ cước qua điện thoại bị cơ quan Công an bắt giữ. Ảnh: Minh Quyên.

Thống kê từ đầu năm 2014 đến nay, chỉ riêng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có khoảng 200 người bị lừa qua điện thoại bằng chiêu thức trên, với tổng số tiền thiệt hại lên đến 30 tỷ đồng. Công an TP Hồ Chí Minh đã khám phá 29 vụ, bắt, khởi tố 64 đối tượng, trong số đó có 15 đối tượng là người Trung Quốc - Đài Loan. Tương tự, Công an Hà Nội cũng vừa phá một đường dây lừa đảo có quy mô lớn bằng thủ đoạn này. Trong đó, có vụ bắt giữ 9 đối tượng, với số tiền lừa đảo lên tới 2 tỷ đồng.  Tuy nhiên, do không nắm được thông tin, nên vẫn còn nhiều người dân tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước bị “sập bẫy”.

Theo VNPT Đà Nẵng, thời gian qua, cơ quan này đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc họ nhận được cuộc gọi “từ trên trời rơi xuống” thông báo có khoản nợ cước “khủng” lên đến chục triệu đồng, khiến khách hàng tá hỏa.

Tiếp sau đó khách hàng sẽ nhận được thông tin “Vui lòng thanh toán ngay trong vòng 2 giờ. Nếu không thuê bao của quý khách sẽ bị khóa. Để biết thêm chi tiết vui lòng bấm phím 9, để gặp tổng đài viên vui lòng bấm phím 0. Nếu bạn chưa nghe rõ, vui lòng bấm số 9 để nghe lại, hoặc nhấn phím số 0 để làm theo hướng dẫn”. Có một số người dùng vì quá ngạc nhiên đã bấm thử phím số 0, thì có người tự xưng là điện thoại viên của VNPT Đà Nẵng nghe máy, rồi giải đáp thông tin cho khách hàng đó. Các điện thoại viên giả này sẽ khẳng định lại thông tin “khách hàng chưa thanh toán số tiền 8 triệu 9 trăm 30 nghìn đồng là đúng”.

Ông Lương Hồng Khanh, Giám đốc VNPT Đà Nẵng cho biết: Tính đến cuối tháng 10/2014, Công an Đà Nẵng đã tiếp nhận được gần 10 đơn tố cáo của người dân, với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Cá biệt có trường hợp chúng yêu cầu nạn nhân nạp khoản tiền lên đến 300 triệu đồng, thế nhưng rất may là trong quá trình chuyển tiền, nạn nhân được các nhân viên ngân hàng tư vấn kịp thời, nên việc chuyển tiền không xảy ra. Tương tự, đại diện VNPT các tỉnh xa, giáp biên giới như VNPT Hà Tĩnh, Nghệ An, Lào Cai, Tây Ninh… cũng cho biết, nhiều khách hàng đã phản ánh tới tổng đài VNPT các địa phương về  thủ đoạn giả danh nhân viên VNPT thông báo nợ cước điện thoại.

Ông Trần Văn Quân, Phó Giám đốc VNPT Lào Cai cho biết: Có những tháng, điện thoại viên trực Tổng đài VNPT Lào Cai tiếp nhận từ 20-30 phản ánh của khách hàng có cùng nội dung trình báo như trên. Sau khi nhận được thông báo của khách hàng, VNPT Lào Cai đã báo cáo với Tập đoàn VNPT, đồng thời thông báo trực tiếp tới các thuê bao về việc VNPT không thực hiện chủ trương đòi nợ như trên. VNPT Lào Cai đề nghị khách hàng phản ánh ngay khi nhận được các cuộc gọi có nội dung tương tự, hoặc báo cơ quan Công an khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ để tránh bị “mắc bẫy”.

Trao đổi với PV Báo CAND, đại diện của Tập đoàn VNPT cho biết: Việc kẻ gian mạo danh VNPT để lừa đảo, không chỉ gây thiệt hại cho khách hàng, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu của VNPT. Để ngăn ngừa và từng bước hạn chế tình trạng này, VNPT đã và đang tìm các giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn. Đồng thời, chỉ đạo VNPT tất cả các địa phương tuyên truyền và thông báo rộng rãi về các thủ đoạn trên cho người dân biết và cảnh giác. Ngoài ra, VNPT cũng đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an để tiến hành điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của khách hàng cũng như thương hiệu và uy tín của VNPT.

H.Thanh
.
.
.