Lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ, một chủ doanh nghiệp tư nhân bị khởi tố

Thứ Năm, 16/10/2014, 09:49
Ngày 15/10, Viện KSND tỉnh Bình Định cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thị Liễu, 49 tuổi, trú ở 103 Võ Xán, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo đề nghị của cơ quan điều tra cùng cấp.

Cách đây 7 năm, Nguyễn Thị Liễu cùng chồng là Nguyễn Văn Năm lập thủ tục đăng ký và được cơ quan chức năng cho phép thành lập Doanh nghiệp tư nhân Hữu Tình, có trụ sở giao dịch tại 92 Ngô Thời Nhiệm, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua bán nông sản, xây dựng. Đến năm 2009 hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thua lỗ, trong khi đó ngoài việc “treo nợ” tiền lãi ngân hàng, vợ chồng Liễu - Năm còn nợ vay của một số người với số tiền 3,7 tỷ đồng. Do muốn che giấu sự thật bê bối, vợ chồng Liễu - Năm huy động vốn vay với lãi suất cao để tiếp tục kinh doanh và trả dần các khoản nợ gốc và lãi đã vay trước đó. Để thuyết phục được người khác cho vay vốn, Liễu - Năm không chỉ đưa ra mức lãi suất hấp dẫn, mà còn giở chiêu nói dối cần tiền đáo hạn vốn vay ngân hàng, mua bán bất động sản.

Theo đơn tố cáo của 7 người bị hại, trong vòng ba năm (2010-2013), vợ chồng Liễu - Năm đã huy động tiền vay của họ gần 54 tỷ đồng, nhưng chỉ trả được 1,9 tỷ đồng nợ gốc và gần 3 tỷ đồng tiền lãi. Trong khi đó, Nguyễn Thị Liễu khai nhận chỉ còn nợ hơn 6,7 tỷ đồng. Mặc dù vợ chồng Liễu - Năm có khối tài sản gồm 7 thửa đất tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định và huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai nhưng đã thế chấp và đang bị các ngân hàng phát mãi để thu hồi nợ theo cam kết trong hợp đồng tín dụng, nên cơ quan điều tra không thể kê biên

Phan Văn Lương
.
.
.