Lừa bán 2 sơn nữ qua biên giới

Thứ Bảy, 29/08/2015, 09:08
Ngày 28/8, Đại tá Vũ Trường Giang, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45)  Công an tỉnh Hà Giang cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh đã làm rõ ổ nhóm đưa 2 phụ nữ bán sang Trung Quốc, đáng lưu ý trong đó có em gái mới 15 tuổi. Hiện nay, PC45 Công an tỉnh Hà Giang đang phối hợp với Công an Trung Quốc xác minh giải cứu các nạn nhân.

Cuối tháng 5, Giàng Thị D. (15 tuổi), trú tại xóm Tràng Hương, xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc) xin phép gia đình đi chợ huyện chơi, tuy nhiên đến tối mịt không thấy con gái về, gia đình anh Giàng Mí Dính nháo nhác đi tìm.

Vào thời điểm này, cách nhà anh Dính không xa, gia đình cô gái Giàng Thị C. (21 tuổi) cũng lo lắng về sự mất tích của C.. Nghi vấn các con bị đối tượng bắt cóc, hai gia đình này đã đến Công an huyện Mèo Vạc trình báo.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Giang phối hợp với Công an huyện Mèo Vạc tiến hành điều tra, đồng thời qua lời miêu tả của em Giàng Thị T. (17 tuổi), em gái của C. vào sáng 31/5, T. cùng với chị gái và D. đi vào khu vực tượng đài Bác Hồ gần sân vận động huyện Mèo Vạc có gặp một thanh niên, sau đó người này kéo thêm hai người khác rủ các em đi sang Đông Văn (Hà Giang) chơi nhưng T. nhất quyết không đi…

Các đối tượng trong vụ án.

Từ những thông tin trên, các trinh sát đã dựng lên một số đối tượng nghi vấn, tuy nhiên, những kẻ này đều không có mặt ở địa phương. Đầu tháng 6/2015, qua nguồn tin, trinh sát phát hiện Giàng Mí Lùng (24 tuổi), trú tại xóm Sà Lủng, xã Pả Vi (Mèo Vạc), một đối tượng nghi vấn đang có mặt ở chợ Mèo Vạc. Ngay sau đó, đối tượng được mời về trụ sở Công an huyện.

Lùng khai, đã bị Vừ Mí Cáy (23 tuổi), trú tại xóm Há Tủa Sò, xã Lũng Pù (Mèo Vạc) rủ rê đưa Giàng Thị D. và Giàng Thị C. đến huyện Đồng Văn để bán sang Trung Quốc. Về phía Cáy, sau nhiều ngày lang thang khoảng giữa tháng 6, đối tượng mò về nhà thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Khuôn mặt bơ phờ, gầy rộc do chỉ ăn chuối rừng và uống nước suối, Cáy khai sáng 31/5, Cáy điều khiển xe máy Yamaha Sirius đi từ nhà đến chợ Trung tâm thị trấn Mèo Vạc thì gặp Ly Chí Pó (24 tuổi), trú tại xã Hố Quáng Phìn, huyện Đồng Văn. Qúa trình nói chuyện, Ly Chí  Pó bảo Cáy có đứa con gái nào thì rủ đi chơi ở Đồng Văn để đưa sang Trung Quốc bán, bên đấy có chị gái của Pó ở huyện Vân Nam (Trung Quốc) mua với giá 20 triệu đồng/người...

Do trước đấy, Cáy vừa gặp người bạn mới quen được ba tuần là Giàng Thị D. đi cùng với Giàng Thị C. và Giàng Thị T. ở khu vực tượng đài Bác Hồ, gần sân vận động huyện Mèo Vạc nên Cáy nghĩ ngay đến việc bán ba người này cho Ly Chí Pó. Để có người giúp sức, Cáy đến cổng phụ chợ Trung tâm thị trấn gặp Giàng Mí Lùng và Giàng Mí Pó (18 tuổi), trú tại xóm Sà Lủng (Pả Vi, Mèo Vạc) rủ hai người này tham gia đưa D., C. đi bán.

Ngay sau đó, Cáy gọi điện cho Giàng Thị D. và hỏi “Em đã về chưa để anh đưa về” thì D. cho biết là đang đi ở khu vực Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc. Khi ấy, Cáy, Lùng và Giàng Mí Pó mỗi người đi một xe máy đến để chở D., C. và T. nhưng T. không đồng ý, đã tự đi bộ về. Sau khi lừa được 2 nạn nhân, đối tượng Cáy, Giàng Mí Pó và Lùng đưa họ đi theo đường nhựa sang huyện Đồng Văn.

Trên đường đi, Cáy gọi điện thoại thông báo cho Ly Chí Pó biết và người này hẹn gặp Cáy ở ngã ba xã Xà Phìn. Khoảng 13h30 cùng ngày, Cáy, Giàng Mí Pó và Lùng đưa Giàng Thị D. và Giàng Thị C. đến điểm hẹn (cách khu di tích nhà Vương khoảng 300m) thì Cáy bảo Lùng và Giàng Mí Pó quay về Mèo Vạc để hắn đưa các nạn nhân đi tiếp.

Sau khi hai người này quay về, 5 phút sau, Ly Chí Pó đi xe máy đến, hướng dẫn Cáy chở D., C. vào thị trấn Phố Bảng, huyện Đồng Văn. Tại đây, Ly Chí Pó tiếp tục dùng một số chiêu đánh lạc hướng nạn nhân và đưa họ vào sâu nội địa Trung Quốc. 4 ngày sau, Cáy được Ly Chí Pó trả công 22 triệu đồng, Cáy giữ lại 12 triệu đồng và chia cho Lùng, Giàng Mí Pó mỗi người 5 triệu đồng.

Tập hợp tất cả các chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đã bắt giữ Giàng Mí Pó, ngoài ra còn làm rõ Ly Chí Pó tên thật là Sùng Mí Pó nhưng người này đã bỏ trốn sang Trung Quốc.

Ngày 21/8, khi nhận được thông tin Sùng Mí Pó đang có mặt tại huyện Đồng Văn, lực lượng Công an đã lập kế hoạch bắt gọn đối tượng. Đến nay, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố, tạm giam Sùng Mí Pó, Vừ Mí Cáy, Giàng Mí Lùng và Giàng Mí Pó về hành vi mua bán người, mua bán trẻ em.

M.Hiền
.
.
.