Lời khai của ba người gây sập cầu Ghềnh

Thứ Hai, 21/03/2016, 19:01
Tài công chính bỏ đi công chuyện giao lại tàu lai dắt và sà lan chở 800 tấn cát cho hai người phụ việc, không bằng lái, không kinh nghiệm nên gây sự cố nghiêm trọng cho cầu Ghềnh...

Chiều 21-3, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã di lý 3 người gồm Phan Thế Thương (63 tuổi, chủ tàu kéo), Trần Văn Giang (36 tuổi, quê quán Bạc Liệu), Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê quán Sóc Trăng) từ Sóc Trăng về Đồng Nai để phục vụ công tác điều tra. 

3 người này trực tiếp điều khiển tàu kéo lai dắt gây ra sự cố sập hai nhịp 2,3 cầu Ghềnh  trên sông Đồng Nai vào trưa 20-3 khiến 4 người bị rơi xuống sông, toàn bộ tuyến đường sắt Bắc Nam bị ảnh hưởng.

Tại CQĐT, bước đầu những người này khai nhận liên quan đến việc điều khiển phương tiện gây ra hậu quả nghiêm trọng. 

Cụ thể, khoảng 11h30', Giang và Lẹ điều khiển tàu đẩy mang số hiện SG 3745 đẩy sà lan số hiệu SG5984 chở 800 tấn cát lưu thông trên sông Đồng Nai từ Tiền Giang về TP Biên Hòa (Đồng Nai). 

Khi đến khu vực cầu Ghềnh do thiếu quan sát nên đã đẩy sà lan tông trực diện vào mố cầu thứ 2 khiến nhịp 2 và 3 của cầu Ghềnh bị đổ sập và rơi xuống sông.

Thượng, Giang, Lẹ tại cơ quan điều tra

Làm việc với CQĐT, Phan Thế Thượng khai, Thượng khai là tài công chính của tàu lai dắt còn Giang và Lẹ chỉ là hai người theo phụ. 

Trong quãng đường từ Tiền Giang về Đồng Nai, khi đến khu vực phà Cát Lái, Thượng giao tàu lai dắt cho Giang và Lẹ điều khiển rồi rời tàu đi TP Hồ Chí Minh có chuyện riêng. 

Mặc dù không có giấy phép lái tàu, không đủ điều kiện để vận hành tàu nhưng Giang và Lẹ vẫn nhận trách nhiệm lái tàu đẩy sà lan đi. 

Khi đến khu vực cầu Ghềnh, do thiếu kinh nghiệm, không thông thuộc luồng lạch, vị trí các dòng nước xoáy  nên Giang và Lẹ đã điều khiển phương tiện chệch hướng và tông thẳng vào mố cầu khiến cầu bị đổ sập.

Chiếc sà lan sau khi tông sập hai nhịp cầu Ghềnh cũng bị lật úp. Hoảng sợ trước sự cố nghiêm trọng trên, Giang và Lẹ đã rời khỏi tàu lai dắt nhảy xuống sông và bơi vào bờ. Giang và Lẹ gọi điện thoại cho Thượng rồi bắt xe về Sóc Trăng lẫn trốn và bị bắt ngay sau đó.

M.Đức
.
.
.