Lợi dụng chức vụ, Phó đại diện Tạp chí Kiểm sát kêu oan bất thành

Thứ Ba, 26/03/2019, 16:05
Lợi dụng chức vụ Phó đại diện cơ quan Tạp chí Kiểm sát phía Nam, Huỳnh Ngọc Long tự ý xin cấp phép sử dụng 8 cây súng, 50 viên đạn cùng hàng loạt ôtô biển số xanh nhằm thu lợi bất chính.


Chiều 26-6, TAND TP Hồ Chí Minh sau hai ngày xét xử và nghị án đã tuyên phạt Huỳnh Ngọc Long (SN 1968, nguyên Phó đại diện cơ quan Tạp chí Kiểm sát phía Nam) mức án 4 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, năm 2009, Long được tuyển dụng làm công chức tại cơ quan đại diện Tạp chí Kiểm sát phía Nam. Đến năm 2016, ông này được bổ nhiệm làm Phó đại diện cơ quan.

Kết quả điều tra xác định, quá trình làm việc Long đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm. 

Cụ thể, ông Long xin mua và cấp phép sử dụng 8 khẩu súng cùng 50 viên đạn. Đây là những công cụ hỗ trợ không đúng luật. Ngoài ra, nguyên Phó đại diện cơ quan Tạp chí Kiểm sát phía Nam còn tự ý đăng ký 6 ôtô, 5 xe máy biển xanh nhưng cho các doanh nghiệp và cá nhân khác sử dụng. Trong đó, thông qua việc “mua đi bán lại” một ôtô, ông này “bỏ túi” 100 triệu đồng.

Long còn tự ý chỉ đạo in và phát hành 182 logo truyền hình kiểm sát, bán 155 cái để các cá nhân dán vào ôtô riêng, thu lợi 234 triệu đồng. Bên cạnh đó, Long cũng tự ý đăng ký con dấu tròn Cơ quan đại diện Tạp chí Kiểm sát phía Nam để ban hành các công văn, giấy tờ cho hoạt động của tạp chí và cộng tác viên trái công vụ. Ông ta thu thêm gần 2 tỷ đồng từ việc làm và bán hơn 340 thẻ cộng tác viên.

360 triệu đồng còn lại Long thu được từ việc làm phù hiệu kiểm sát cho 46 người, đặt may trang phục kiểm sát, làm cấp hàm, cấp hiệu cho 42 người... Tuy nhiên, ông ta chỉ đạo cấp dưới dùng số tiền này để chi tiêu cho hoạt động của cơ quan.

Liên quan vụ án, các lãnh đạo Tạp chí Kiểm sát gồm Tổng biên tập, Phó tổng biên tập và một số người khác bị cho là thiếu trách nhiệm, không phát hiện hành vi phạm tội của Long. Những người này đã bị cơ quan chủ quản là VKSND Tối cao kỷ luật về Đảng, hiện đang xem xét kỷ luật hành chính đối với họ.

Về phần mình, trong quá trình điều tra cũng như tại tòa, Long một mực kêu oan, ông này cho rằng những sai phạm trên chỉ đáng bị xử lý hành chính.


A.Huy - Ngự Quyền
.
.
.