Tường trình của hai nữ sinh ở Vĩnh Phúc sau 20 ngày bị lừa bán ra nước ngoài:

Lộ diện đường dây mua bán người

Thứ Sáu, 27/09/2013, 17:04
Những ngày qua, người dân ở thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc bàn tán xôn xao về việc hai nữ sinh lớp 8 bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm đã may mắn thoát nạn trở về an toàn. Sự việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh các bậc phụ huynh trong giáo dục và quản lý con cái.
>> Hai học sinh đang bị “giam lỏng” gọi điện kêu cứu

Hai gia đình nghèo khó và số tiền 50 triệu đồng để chuộc con

Chỉ 20 ngày không nhìn thấy mặt con, nhưng khuôn mặt của chị Đoàn Thị Loan (mẹ của cháu Trần Thị Phượng) và anh Nguyễn Năng Hanh (cha của cháu Nguyễn Thị Nhung), cùng trú tại phường Trưng Nhị, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, già đi đến mấy tuổi. Không lo  lắng sao được khi sự mất tích đột ngột của hai cháu được cảnh báo là lành ít, dữ nhiều. 20 ngày qua cũng là quãng thời gian mà chị Loan và anh Hanh không có một bữa ăn và giấc ngủ đủ đầy.

Trong nỗi đau tột cùng của người cha, người mẹ mất con, họ lặn lội đi khắp mọi nơi để cầu cứu và hy vọng sớm tìm thấy con trở về. Gia cảnh chị Loan nghèo khó, chồng chị đã mất vì bệnh, cuộc sống hằng ngày của hai mẹ con chỉ trông vào gánh hàng bún ngoài chợ. Cũng vì nghèo nên chị không thể chú tâm chăm sóc cho con bởi còn phải lo kiếm sống nuôi con ăn học.

Trong khi đó, gia cảnh của anh Hanh cũng chẳng hơn gì gia cảnh chị Loan. Cũng bởi cuộc sống khó khăn mà anh phải rời quê vào miền Nam làm đủ mọi nghề kiếm tiền nuôi con. Người bạn đời của anh tập trung vào cuộc sống riêng và chăm con nhỏ nên dường như đã “quên” đứa con gái lớn đang bước vào tuổi dậy thì rất cần sự chăm sóc, chỉ dạy hằng ngày của mẹ (?).

Hai đứa trẻ Phượng - Nhung lớn lên trong sự thiếu thốn tình cảm nên rất thân thiết với nhau. Ngoài thời gian học trong lớp, hai đứa trẻ đi đâu cũng có nhau như hình với bóng. Nhìn con ngày càng khôn lớn và xinh đẹp, chị Loan, anh Hanh đều rất vui vì các cháu không phụ công sinh thành và nuôi dưỡng. Thế nhưng biến cố bất ngờ đã xảy đến với gia đình họ trước ngày các cháu khai giảng năm học mới 2013 - 2014. Đó là việc hai cháu đột nhiên mất tích mà không ai biết lý do.

Trong khi lo cuống cuồng tìm con thì hai gia đình bất ngờ nhận được điện thoại từ Trung Quốc thông báo, hai đứa trẻ đã được một gia đình ở Việt Nam làm ăn bên Trung Quốc đón về từ cửa khẩu biên giới. “Các cháu sẽ ở lại Trung Quốc và bán hàng cho tôi một năm rồi các cháu về. Gia đình không phải lo lắng và đi tìm làm gì”, một người đàn ông điện thoại thông báo cho chị Loan như vậy.

Để kiểm chứng thông tin, chị Loan yêu cầu người đàn ông cho chị nói chuyện với con. Từ đầu dây bên kia, giọng cháu Phượng vang lên: “Bọn con vẫn khỏe và muốn ở bên này chơi. Mẹ và chú Hanh không phải đi tìm bọn con đâu. Khi nào chơi chán ở bên này thì bọn con về”. Sau nội dung thông báo ngắn gọn ấy, điện thoại bên kia tắt ngay. Chị Loan điện lại nhưng không ai nghe máy. Linh tính của người mẹ mách bảo chị rằng, hai đứa trẻ đang gặp điều chẳng lành. Chúng nói như vậy chắc chắn là có sự chỉ đạo của người đàn ông kia. 

Ngay trong đêm 2/9, chị Loan và anh Hanh cầm tấm hình của các con xuống thành phố Móng Cái, Quảng Ninh với hy vọng tìm và nhờ những người Việt Nam thường xuyên qua lại cửa khẩu Trung Quốc giúp họ sớm tìm ra nơi hai đứa trẻ đang ở. Nhưng rốt cuộc, niềm hy vọng mong manh của họ đã không có kết quả. Sau một tuần cơm đường, cháo chợ ở khu vực cửa khẩu Móng Cái, họ đành bất lực quay về, bởi họ không thể tìm thấy một tia hy vọng nào về nơi ở của các con.

Đến ngày 21/9 thì chị Loan nhận được điện thoại của một phụ nữ Việt Nam ở Trung Quốc: “Hai cháu đang ở nhờ nhà tôi. Nếu gia đình muốn nhận cháu về thì chuyển ngay cho tôi 50 triệu đồng qua số tài khoản...”. Kèm theo lời đề nghị về kinh tế rất rõ ràng, người phụ nữ ấy đã cho chị Loan nói chuyện điện thoại với hai đứa trẻ để tăng thêm niềm tin.

Lộ diện đường dây mua bán người

Ngay khi nhận thông tin, chị Loan và anh Hanh tức tốc vay mượn cho đủ số tiền người phụ nữ lạ mặt ở Trung Quốc yêu cầu và đón xe khách đi Móng Cái. Sau khi hướng dẫn chị Loan chuyển số tiền 50 triệu đồng bằng nhiều cách khác nhau, cuối cùng người phụ nữ ấy cũng đã xuất hiện tại cửa khẩu với hai đứa trẻ Phượng - Nhung. Khi người phụ nữ lạ mặt vừa “bàn giao” hai đứa trẻ cho chị Loan và anh Hanh thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, Công an TP Móng Cái và Công an thị xã Phúc Yên bắt giữ. Người phụ nữ ấy nhanh chóng được làm rõ tên là Đỗ Thị Quý, 42 tuổi, ở thôn Đoàn Kết, xã Dương Huy, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Tại cơ quan điều tra, Quý khai được một gái bán dâm đưa hai cháu Phượng - Nhung đến nhà nhờ giúp đỡ. Cô gái bán dâm này là người đã giúp đỡ hai cháu Phượng - Nhung trốn thoát khỏi nhà chứa mại dâm ở Trung Quốc. Sau khi tiếp nhận hai đứa trẻ, Quý điện thoại cho chị Loan, thỏa thuận về số tiền 50 triệu đồng “để lấy kinh phí đưa hai cháu từ tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc), cách cửa khẩu Móng Cái khoảng một nghìn kilomet về trao trả cho gia đình”. Mở rộng điều tra, Công an thị xã Phúc Yên đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Trần Văn Phúc, 26 tuổi, ở thôn Sâm Linh, xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng để làm rõ hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Cơ quan điều tra Công an thị xã Phúc Yên lấy lời khai của Trần Văn Phúc.

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND ngày 24/9, Đại úy Nguyễn Anh Dũng, Phó trưởng Công an thị xã Phúc Yên cho biết, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, ngày 1/9/2013, Nguyễn Thị Thúy Hà (bác họ của cháu Nhung), 26 tuổi, trú tại tổ 6, phường Trưng Nhị, thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc và con gái là Nguyễn Thị Tâm, có hành vi dụ dỗ hai học sinh lớp 8 ở thị xã Phúc Yên là cháu Phượng và Nhung đi chơi ở TP Móng Cái. Sau khi lừa hai cháu tới cửa khẩu Móng Cái, Hà đã liên hệ với một phụ nữ người Việt Nam sống ở Trung Quốc bảo “đón người”.

Từ cuộc điện thoại của Hà, Trần Văn Phúc đã có mặt để đưa mẹ con Hà, Tâm và hai cháu Phượng - Nhung vượt biên trái phép sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Tại tỉnh Phúc Kiến, hai cháu bị chủ chứa ép “tiếp khách” nhưng các cháu đã chống đối kịch liệt nên hậu quả chưa xảy ra. Sau đó, lợi dụng sự sơ hở của chủ chứa, hai cháu đã trốn thoát và tìm đến một gia đình ở Trung Quốc nhờ giúp đỡ.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phúc Yên đang hoàn tất thủ tục khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Phúc về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài. Cơ quan điều tra đang truy bắt Nguyễn Thị Thúy Hà để xử lý theo quy định của pháp luật. Ai biết Nguyễn Thị Thúy Hà đang lẩn trốn ở đâu, hãy báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất, hoặc điện thoại cho đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Phó trưởng Công an thị xã Phúc Yên, ĐT: 0983.781.581 để kịp thời bắt giữ Hà và xử lý về hành vi phạm tội. Những ai có hành vi che giấu cho Nguyễn Thị Thúy Hà lẩn trốn sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật

Nguyễn Hưng
.
.
.