Lĩnh án vì dọa đăng báo để cưỡng đoạt 1 tỷ đồng

Thứ Tư, 24/02/2016, 09:09
Trong phiên xét xử sơ thẩm diễn ra vào ngày 23-2, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Nguyễn Anh Tuấn (45 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn tài chính Việt) mức án 7 năm tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, khoảng tháng 9-2014, Tuấn biết được thông tin một số bài báo đăng tải nghi vấn có tiêu cực trong một số hoạt động, điều hành kinh doanh của bà V.T.H, nguyên Chủ tịch HĐQT của một tổng công ty, đồng thời là vợ của phó TGĐ một tập đoàn lớn. Sau khi thấy các thông tin về bài báo có liên quan trực tiếp đến uy tín bản thân cũng như gia đình bà H, Tuấn nảy sinh ý định lợi dụng việc đăng báo, gây áp lực uy hiếp tinh thần bà H để chiếm đoạt tài sản.

Biết ông V.Q.N có mối quan hệ thân thiết với vợ chồng bà H, Tuấn nói cho ông N biết để thông tin với bà H là có một nhóm phóng viên báo chí muốn hạ thấp uy tín của bà H bằng việc sử dụng báo chí để đăng bài nghi vấn tham nhũng tại tổng công ty này. Biết được thông tin trên, bà H rất lo sợ nên nhờ ông N liên hệ với Tuấn nhờ giúp đỡ. Tuấn thông báo, nếu muốn bài không lên báo phải chi 100.000 USD.

Bị cáo Tuấn tại tòa.

Cũng trong khoảng thời gian này, Tuấn điện thoại nhờ chị Trần Thanh Bình (34 tuổi, cộng tác viên của một tờ báo) nhờ viết bài "Nghi án tham nhũng tại một tổng công ty..." lên báo. Tuấn đã gửi nội dung bài báo trên vào mail của ông N rồi kêu chuyển cho bà H. 

Đêm 24 - 9 - 2014, Tuấn hẹn gặp bà H tại một nhà hàng trên đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 15, quận Phú Nhuận. Tại cuộc gặp này, Tuấn nói bà H, nếu không muốn báo đăng bài, bà H phải chuyển ngay 300 triệu đồng và tiếp theo đó là "bồi dưỡng" cho Tuấn 200 triệu đồng và đưa cho nhóm phóng viên viết bài 100.000 USD. Tuy nhiên, bà H không làm theo yêu cầu của Tuấn mà âm thầm ghi âm toàn bộ nội dung cuộc gặp.

Đến đầu tháng 10-2014, sau khi bài báo phát hành, Tuấn chụp lại và gửi qua điện thoại cho bà H, đồng thời nói với bà H vụ việc phức tạp, bà H phải gặp Tuấn để trao đổi cụ thể. Ngày 2-10-2014, tại một quán cà phê ở quận 1, Tuấn đưa cho bà H tờ báo phát hành có đăng bài viết nói trên, đồng thời hù dọa sẽ có thêm nhiều báo khác tiếp tục đăng bài nữa. Sau cuộc gặp này, bà H thật sự lo sợ nên đã đến ngân hàng chuyển qua tài khoản cho Tuấn 1 tỷ đồng rồi làm đơn tố cáo ra Công an. Ngày 7-10-2014, Tuấn bị bắt khẩn cấp.

Quá trình điều tra, Tuấn khai, để bài báo trên được đăng, Tuấn đã chuyển cho chị Bình 20 triệu đồng. Kết quả điều tra xác minh, việc chị Bình nhận 20 triệu đồng là có thật nhưng người này cho biết, đây là số tiền thù lao Tuấn trả thù lao cho việc viết, đăng bài quảng cáo hình ảnh của công ty của Tuấn. Còn về bài viết "Nghi vấn tham nhũng...", chị đã có tư liệu sẵn từ trước nên khi Tuấn hỏi về thông tin này, chị đã nảy sinh ý tưởng cho bài viết. Sau khi viết bài xong, chị đã nhờ bạn làm ở một tờ báo đăng bài này. Chị Bình không thừa nhận Tuấn là người đã chuyển tài liệu và nhờ viết bài báo để lấy tiền.

A. Huy
.
.
.