Lật tẩy âm mưu của tổ chức khủng bố Việt Tân

Thứ Ba, 10/09/2019, 09:00
Dưới sự tài trợ, chỉ đạo của các thế lực thù địch, tổ chức Việt Tân đã và đang triển khai các hoạt động chống phá. Vì thế, người dân cần phải nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác trước hoạt động của tổ chức này.

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục An ninh nội địa phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương đấu tranh,ngăn chặn, làm thất bại nhiều vụ cử thành viên xâm nhập về nước hòng thực hiện âm mưu, ý đồ chống Đảng, Nhà nước ta.

Song với rắp tâm thực hiện hành vi phạm tội, các tổ chức phản động, trong đó có tổ chức khủng bố Việt Tân vẫn tìm mọi cách chống phá, đặc biệt là vào các dịp lễ trọng đại của đất nước.

Đầu tháng 8-2019, trên cơ sở khuyến nghị của lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF) về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố và đề nghị của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Bộ Công an đã công bố danh sách tổ chức, cá nhân liên quan đến khủng bố, tài trợ khủng bố.

Ngoài danh sách tổ chức, cá nhân liên quan đến khủng bố, tài trợ khủng bố do Việt Nam chỉ định đã công bố là “Tổ chức khủng bố Việt Tân” và “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, Bộ Công an bổ sung thêm Danh sách tổ chức, cá nhân liên quan đến khủng bố và tài trợ khủng bố do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chỉ định.

Dưới sự tài trợ, chỉ đạo của các thế lực thù địch, tổ chức Việt Tân đã và đang triển khai các hoạt động chống phá. Vì thế, người dân cần phải nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác trước hoạt động của tổ chức này.

Bài 1:  Đập tan các âm mưu chống phá

Ngăn chặn kịp thời các hành vi chống phá

Một trong số đó phải kể đến việc ngăn chặn kịp thời vụ xâm nhập của Châu Văn Khảm (SN 1949, là thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân) vào những ngày đầu năm 2019. Qua công tác quản lý nghiệp vụ, Cục An ninh nội địa và các đơn vị chức năng phát hiện Châu Văn Khảm, Bí thư Đảng bộ Úc Châu với bí danh Hoàng Liêm nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo sự chỉ đạo của đối tượng Đỗ Hoàng Điềm, Chủ tịch Đảng Việt Tân, ngày 10-1-2019, Châu Văn Khảm nhập cảnh vào Campuchia, sau đó sử dụng giấy chứng minh nhân dân mang tên Chung Chính Phi để xâm nhập bất hợp pháp vào Việt Nam qua biên giới đường bộ Campuchia vào Việt Nam lôi kéo, kết nạp đối tượng Nguyễn Văn Viễn (SN 1971, trú tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam) vào tổ chức khủng bố “Việt Tân”.

Sau khi bị Châu Văn Khảm lôi kéo, Viễn đã đồng ý tham gia vào tổ chức khủng bố Việt Tân. Căn cứ tài liệu thu thập được, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Khảm và bắt giữ đối tượng Viễn về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Kết quả khám xét người và nơi ở của đối tượng Viễn tại quận 12, TP Hồ Chí Minh, cơ quan ANĐT Bộ Công an  đã tạm giữ 300 USD do Châu Văn Khảm cho Viễn cùng một số tang vật khác có liên quan...

Không dừng lại ở đó, trong năm 2019, số cầm đầu Việt Tân tại Mỹ còn chỉ đạo số đối tượng tại TP Hồ Chí Minh tính toán khả năng thực hiện một số hoạt động phá hoại ở Việt Nam vào các dịp lễ lớn. Ban đầu, Việt Tân chủ trương tiến hành đặt bom phá hoại một số tượng đài ở TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, sau đó, các đối tượng đã thống nhất thay đổi kế hoạch nhằm vào TP Hà Nội theo 3 hướng. Hướng thứ nhất là đặt bom trong thùng rác công cộng ở một số địa điểm quan trọng, tập trung là khu vực trung tâm của Hà Nội. Phương án hai là kích động một số đối tượng cực đoan, quá khích tập trung gây “náo loạn” trước khu vực trung tâm chính trị nhằm tạo điểm nóng, thu hút sự chú ý của lực lượng an ninh để các đối tượng khác tiến hành đánh bom theo kế hoạch.

Sau đó, bố trí ghi hình, tung lên mạng xã hội tất cả các hoạt động nhằm gây tiếng vang, vu cáo chính quyền Việt Nam “đàn áp khủng bố” các nhà “hoạt động dân chủ”, “bất đồng chính kiến”.

Điển hình như vào dịp lễ 30-4 - 1-5-2019, Việt Tân có kế hoạch cử các thành viên nhập cảnh vào Việt Nam, thực hiện ý đồ rải truyền đơn phản động tại TP Hồ Chí Minh và khu vực chùa Ba Vàng, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, nhưng toàn bộ hoạt động của chúng đều nằm trong tầm kiểm soát của cơ quan An ninh khiến số đối tượng bên ngoài không thể xâm nhập về nước, số cơ sở trong nước hoang mang không dám thực hiện.

Đối tượng Châu Văn Khảm bị bắt giữ.

Trước đó, lợi dụng thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng tổ chức tại Việt Nam như Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 và Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều (lần thứ hai từ ngày 26-28-2-2019)... Việt Tân liên kết với Ban Việt Ngữ RFA thường xuyên chỉ đạo số phóng viên là thành viên Việt Tân tìm cách xin về nước để đưa tin sự kiện nhưng thực chất là để gặp gỡ số đối tượng chống đối trong nước, tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật... Hoạt động của các đối tượng đã bị phát hiện, đấu tranh và răn đe...

Trước đó, vào năm 2015, Việt Tân soạn thảo và tán phát vào trong nước dịp 30-4-2015 với “bản tuyên bố” có tựa đề “40 năm đã qua”, bộ phim tài liệu “Những ngày cuối cùng ở Việt Nam” với nội dung xuyên tạc, phủ nhận vai trò lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, kêu gọi số chống đối tham gia ký tên và tán phát rộng rãi trong cả nước.

Không dừng lại ở đó, các đối tượng còn phát động trên mạng Internet phong trào “Tôi không thích Đảng Cộng sản Việt Nam”; cuộc thi “Cộng sản và tôi”; tổ chức các buổi “hội luận” trên mạng Internet với sự tham gia của số cầm đầu như Lý Thái Hùng, Đỗ Hoàng Điềm và số đối tượng trong nước.

Bên cạnh đó, Việt Tân còn chỉ đạo các đối tượng trong nội địa tích cực trả lời phỏng vấn báo, đài nước ngoài, vận động mọi người trong nước tham gia các buổi “ hội luận” trên mạng Internet với số cầm đầu như Lý Thái Hùng, Đỗ Hoàng Điềm và số đối tượng trong nước. Bên cạnh đó, Việt Tân còn chỉ đạo các đối tượng trong nước vận động mọi người trong nước tham gia các buổi “tưởng niệm”, xuyên tạc lịch sử năm 1975.

Tổ chức VOICE (ngoại vi của Việt Tân) thông qua một số tổ chức phi chính phủ lấy danh nghĩa từ thiện để tài trợ 30 ngàn đôla Canada để mua 100 chiếc xe lăn trao tặng cho số thương, phế binh quân đội Việt Nam cộng hòa. Đáng chú ý, tổ chức này và “Hội đồng liên tôn” còn thành lập các “Chi hội thương phế binh Việt Nam Cộng hòa” nhằm tập hợp số thương, phế binh thuộc chế độ ngụy quyền Sài Gòn vào các “Chi hội Tôn giáo”, chờ “cơ hội” để “xuống đường đấu tranh” chống chính quyền.

Vào ngày 17-4-2012, Việt Tân chỉ đạo Nguyễn Quốc Quân, “Ủy viên Trung ương Việt Tân” sử dụng tên Nguyen Richard nhập cảnh Việt Nam mang theo máy tính xách tay, sử dụng nhiều tài liệu và tiền với ý đồ kích động biểu tình, tổ chức rải truyền đơn phá hoại dịp lễ 30-4, tổ chức thông tin ra bên ngoài để tuyên truyền, xuyên tạc chống Nhà nước Việt Nam như lần nhập cảnh vào Hà Nội tháng 7-2011.

Tập dượt cho “cách mạng đường phố”?

Một trong những phương thức, thủ đoạn hoạt động của Việt Tân là kích động biểu tình phá rối an ninh, tập dượt cho “cách mạng đường phố” ở Việt Nam. Việt Tân đã triệt để lợi dụng tâm lý bất bình của nhân dân về các vụ tiêu cực trong nước để kích động thanh niên, sinh viên tham gia vào các cuộc tuần hành, biểu tình. Sau đó, các đối tượng sẽ đưa người thâm nhập vào số đi khiếu kiện.

Một số trường hợp, các đối tượng tài trợ tiền để kích động họ tham gia các hoạt động do Việt Tân tổ chức, ý đồ biến những vụ khiếu kiện, tranh chấp đất đai thành các cuộc biểu tình quy mô lớn; xây dựng và tán phát các kịch bản “lật đổ chế độ” tại Việt Nam.

Đồng thời, chỉ đạo các đối tượng ở trong nước vẽ sơ đồ, quay phim, chụp ảnh các mục tiêu trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội... Gần đây, các vụ biểu tình, tụ tập đông người phá rối an ninh do Việt Tân kích động không chỉ gia tăng về số lượng mà còn phức tạp về tính chất và mức độ nguy hiểm. Số cầm đầu Việt Tân đánh giá “Dân chủ, nhân quyền, đối đầu bất bạo động là mũi tấn công trực diện Cộng sản” nhưng để tạo biến động, lôi kéo quần chúng vào cuộc thì buộc phải dùng vũ lực; các vụ cháy, nổ, sẽ phá vỡ bức tường sợ hãi trong quần chúng, đẩy chính quyền vào thế bị động”.

Thực hiện ý đồ này, các đối tượng đã chỉ đạo Nguyễn Hữu Thiên An (Khánh Hòa) âm mưu đặt bom đánh phá tại quận 1, TP Hồ Chí Minh; Trần Thị Nga tán phát hàng nghìn bài viết, hàng chục video clip trên Internet tuyên truyền, xuyên tạc, kích động quần chúng nhân dân biểu tình nhưng đã bị cơ quan Công an kịp thời phát hiện, đấu tranh, bắt giữ và xử lý. Không chỉ dừng lại ở đó, tổ chức này còn thường xuyên hậu thuẫn, hỗ trợ cho số đối tượng chống đối trong nước hoạt động khủng bố, phá hoại.

Do có sự hậu thuẫn, hỗ trợ của Việt Tân nên số chống đối trong nước hoạt động chống phá ngày càng quyết liệt, nguy hiểm, thậm chí một số đối tượng coi hoạt động chống đối theo chỉ đạo của Việt Tân là một nghề kiếm sống. Việt Tân núp dưới danh nghĩa tài trợ học bổng, từ thiện, mời tham dự hội thảo, du lịch..., để móc nối, lôi kéo thanh niên, sinh viên, trí thức, luật sư, phóng viên, người khiếu kiện..., ra nước ngoài.

Sau đó, dùng thủ đoạn lừa mị, bắt điền đơn gia nhập tổ chức, chụp ảnh chế, huấn luyện kỹ năng hoạt động, bảo mật máy tính, cách chế tạo bom xăng..., giao nhiệm vụ về nước rải truyền đơn, treo khẩu hiệu, gây cháy nổ tại các địa điểm công cộng, gây hoang mang trong nhân dân.

Bên cạnh việc cử thành viên cốt cán xâm nhập về nước, Việt Tân còn triệt để lợi dụng sự phát triển của Internet, nhất là mạng xã hội để tuyên truyền, công kích, lôi kéo người dân tham gia các hội, nhóm trá hình trên không gian mạng.

Chúng luôn sử dụng danh nghĩa phản biện xã hội đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền, xây dựng xã hội dân sự, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ.... nhưng thực chất là để tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; kích động tư tưởng thái độ thù địch của thanh niên, sinh viên với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức.

Xuân Mai
.
.
.