Lập khống hợp đồng lao động, trốn thuế tiền tỷ

Chủ Nhật, 27/09/2015, 10:05
Người thực hiện hành vi gian dối là Nguyễn Thị Viện (60 tuổi, trú tại khu 4, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ), nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH Giấy và Thương mại Hoàng Gia (gọi tắt là Công ty Hoàng Gia). Bằng thủ đoạn lập khống hợp đồng lao động, Viện đã trốn hơn 1,3 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.

Quá trình đấu tranh, đến ngày 26/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Phú Thọ đã có căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Viện về hành vi trốn thuế. Cán bộ điều tra cũng đang điều tra, làm rõ hành vi mua bán hóa đơn giá trị gia tăng để chiếm đoạt tiền thuế khấu trừ, thuế giá trị gia tăng với số tiền ước tính khoảng 50 tỷ đồng.

Công ty Hoàng Gia, có trụ sở tại khu 4, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, được Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Phú Thọ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 2600337559, lần đầu ngày 11/7/2006; đăng ký thay đổi lần 2 ngày 19/8/2011, với ngành nghề kinh doanh là buôn bán xăng dầu và các sản phẩm có liên quan; bán lẻ xi măng...

Trên giấy phép, giám đốc kinh doanh là ông Lê Hoàng Gia nhưng thực tế thì từ khi thành lập cho đến nay, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Hoàng Gia đều do bà Viện, Phó Giám đốc trực tiếp quản lý điều hành.

Sự việc được phát hiện khi các cán bộ điều tra dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Đắc Tân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Phú Thọ, nhận thấy những dấu hiệu bất thường tại Công ty Hoàng Gia. Theo sổ sách chứng từ kế toán của Công ty Hoàng Gia, doanh số của doanh nghiệp này mỗi năm rất lớn nhưng số tiền nộp thuế doanh nghiệp chỉ từ 25 đến 26 triệu đồng/năm, có biểu hiện trốn thuế...

Quá trình kiểm tra, các cán bộ điều tra Công an tỉnh Phú Thọ xác định trong 2 năm (từ ngày 1/1/2012 đến ngày 31/12/2013), tổng doanh thu của Công ty Hoàng Gia là gần 1 tỷ đồng; số tiền thể hiện trên sổ sách, sau khi đã khấu trừ phần chi phí, chỉ còn lại được gần 80 triệu đồng.

Đi sâu nghiên cứu, cán bộ điều tra đã phát hiện ra những sai phạm của Phó Giám đốc Viện. Với mục đích làm giảm lợi nhuận, tăng thêm chi phí để trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, Viện đã chỉ đạo nhân viên kế toán thiết lập khống hợp đồng lao động, bảng chấm công và chi trả tiền lương khống cho 144/236 người (Trên thực tế thì 144 người này không ký hợp đồng lao động, không nhận tiền lương của Công ty Hoàng Gia), với tổng số tiền chi lương khống trong hai năm là 6,3 tỷ đồng. Trong đó, năm 2012, chi lương khống cho 82 người, với số tiền hơn 3 tỷ đồng; năm 2013, chi lương khống cho 62 người với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã có công văn gửi tới Cục Thuế tỉnh Phú Thọ, xác định số tiền trốn thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty Hoàng Gia là 1,3 tỷ đồng.

Ngoài sai phạm trên, trong quá trình điều tra, các cán bộ điều tra còn xác định doanh nghiệp này có hành vi mua bán hóa đơn với doanh số khoảng trên 500 tỷ đồng để chiếm đoạt tiền thuế khấu trừ, thuế giá trị gia tăng khoảng 50 tỷ đồng. Vụ việc tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.