Lập khống chứng từ rút 85 tỷ đồng, khởi tố 12 bị can

Thứ Bảy, 25/01/2014, 09:30
Đến ngày 24/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, khám xét và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 12 đối tượng, trong đó có 10 bị can là lãnh đạo, cán bộ phòng ban, đội của Công ty cổ phần Thi công cơ giới và lắp máy dầu khí (PVC-ME) thuộc Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) gồm:

Trần Văn Dương (30 tuổi), kế toán ban chỉ huy công trường Nghi Sơn và Vũng Áng; Lê Việt Hùng (31 tuổi), Đội trưởng Đội thi công cơ giới số 2; Vũ Trung Kiên (40 tuổi), Chỉ huy trưởng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2; Vũ Mạnh Hùng (45 tuổi), Đội trưởng Đội thi công số 15; Nguyễn Minh Tâm (36 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội thi công số 4; Trịnh Tiến Thịnh (35 tuổi), nguyên Trưởng phòng Kinh tế kế hoạch; Đỗ Hòa Thuận (44 tuổi), nguyên Chỉ huy trưởng công trường PVTEX của PVC-ME; Lê Văn Thắng (36 tuổi), nguyên kế toán công trường PVTEX; Vũ Duy Thành (54 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT PVC-ME; Trần Xuân Tình (39 tuổi), Phó Giám đốc PVC-ME cùng 2 đối tác, gồm: Đoàn Tô Hùng (31 tuổi), Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Sơn; Bùi Tiến Dũng (34 tuổi), Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp hóa Việt Nam.

Trong số 12 bị can nói trên, Vũ Duy Thành và Trần Xuân Tình bị khởi tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, còn lại 10 bị can bị khởi tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong vụ án này, trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” đồng thời khởi tố 5 bị can tại PVC-ME gồm: Trịnh Văn Thảo, nguyên Giám đốc; Bùi Trọng Chinh, nguyên Kế toán trưởng, nguyên Phó giám đốc; Đinh Bá Lượng, nguyên Kế toán trưởng; Lê Thái Nam, nguyên chỉ huy trưởng công trường Ethanol Phú Thọ và Phạm Thị Hải Hà, thủ quỹ theo tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong số 5 bị can này, có Trịnh Văn Thảo đã xuất cảnh đi Mỹ nên cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra lệnh truy nã, tiếp đó Tổng thư ký tổ chức Interpol đã ra lệnh truy nã quốc tế đối với Trịnh Văn Thảo.

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định từ tháng 11/2009 đến 7/2012, Trịnh Văn Thảo đã chỉ đạo Bùi Trọng Chinh, Đinh Bá Lượng, Phạm Thị Hải Hà và các đội trưởng, lãnh đạo các phòng ban nghiệp vụ của PVC-ME lập khống chứng từ tạm ứng để rút tiền và hợp thức hóa việc rút tiền quỹ của công ty; thu tiền mặt của cán bộ, công nhân viên, số công ty đối tác nhưng không nộp vào quỹ mà bỏ ngoài sổ sách để chi tiêu sai quy định và đi làm quà biếu gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Cơ quan điều tra xác định, các bị can đã thu gần 39 tỉ đồng của 27 cán bộ, công nhân viên PVC-ME; thu gần 8,6 tỉ đồng của công ty đối tác không lập phiếu thu, không hạch toán vào sổ sách. Số tiền này các bị can đã rút ra gần 38 tỉ đồng để chi tiêu và lập quỹ để ngoài sổ sách.

Trịnh Văn Thảo đã yêu cầu các đối tượng nói trên và 19 người khác ký khống 43 phiếu chi nhưng không được nhận tiền nhằm hợp thức hóa số tiền đã rút ra. Những hành vi sai phạm nêu trên với tổng số tiền lập quỹ ngoài sổ sách là hơn 85 tỉ đồng.

Ngoài việc lập quỹ để ngoài sổ sách nêu trên, cơ quan điều tra xác định Trịnh Văn Thảo chỉ đạo 9 đội trưởng của các đội thi công cùng một số người khác lập 27 phiếu chi và ủy nhiệm chi với lý do lấy tiền chi phí cho công trình để rút hơn 26 tỉ đồng từ quỹ của công ty nhưng không sử dụng vào thi công. Số người này khai nhận đã đưa cho Thảo 6,5 tỉ đồng, đưa cho Bùi Trọng Chinh hơn 12 tỉ đồng và Đinh Bá Lượng hơn 1,1 tỉ đồng. Nhưng Lượng khai không nhận số tiền này. Còn Bùi Trọng Chinh khai chỉ nhận 520 triệu đồng để biếu các phòng ban thuộc Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC)...

Cơ quan điều tra xác định, ông Vũ Duy Thành đã không thực hiện đúng quy định của Nhà nước và Tổng Công ty PVC giao cho HĐQT và Chủ tịch HĐQT PVC-ME phải thực hiện chức năng quản lý, bảo toàn vốn và tài sản của PVC và PVC-ME. Đồng thời để Thảo và cán bộ dưới quyền lợi dụng thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật.

Dự án Nhà máy Ethanol tại Phú Thọ. (Sử dụng ảnh của đồng nghiệp).

Kết quả điều tra thấy Trịnh Văn Thảo và các bị can bị khởi tố đã thực hiện các hành vi phạm tội như lập quỹ để ngoài sổ sách, rút tiền công ty chi tiêu trái pháp luật gây thiệt hại hơn 72,3 tỉ đồng; lập hợp đồng khống thi công công trình gây thiệt hại gần 3,3 tỉ đồng, để Công ty PVC-ME kinh doanh thua lỗ lớn có khả năng phá sản?

Đối với Trần Xuân Tình, Phó Giám đốc PVC-ME đã ký duyệt hàng chục phiếu chi nhưng không kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau khi ký để các đối tượng có liên quan rút tiền chi tiêu trái quy định và chiếm giữ gây hậu quả nghiêm trọng

Đào Minh Khoa
.
.
.