Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị cơ quan chức năng làm rõ việc nhà máy xả thải gây ô nhiễm môi trường

Thứ Ba, 24/09/2013, 12:53
Sau khi Báo CAND có bài viết phản ánh “Nông dân kêu trời vì nước thải nhà máy tinh bột sắn”, ông Phan Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có văn bản chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm sự việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế…

Ông Thọ cho rằng, đoàn kiểm tra cần phải về bất ngờ, đúng thời điểm, đồng thời kéo dài thời gian quan trắc, kiểm tra để tránh việc Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế (đóng tại xã Phong An, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) tìm cách đối phó.

Ông Lê Thanh, Trưởng thôn Thượng An (xã Phong An) bức xúc: “Từ tháng 7/2012, khi Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế thay đổi dòng chảy thì 300 hộ dân của thôn phải chịu ảnh hưởng bởi khí thải và nước thải ô nhiễm của nhà máy. Ruộng lúa, hồ nuôi cá của bà con đều bị nhiễm độc, thiệt hại kinh tế thấy rõ trước mắt nhưng phía nhà máy đưa ra mức hỗ trợ quá thấp nên bà con không đồng ý. Đến nay, lãnh đạo nhà máy vẫn tránh mặt dân, chưa có động thái khắc phục hậu quả khiến chính quyền và người dân đều bức xúc”.

Ông Nguyễn Đại Vui, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cũng cho biết: Huyện đã yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc sau khi nhận được phản ánh của người dân xã Phong An là nước thải của Nhà máy tinh bột sắn gây ô nhiễm. “Trong vụ lúa vừa rồi, bà con nông dân bị thiệt hại nặng nhưng nhà máy chỉ đền bù 139.000 đồng/sào lúa bị mất trắng là không thỏa đáng”, ông Vui bày tỏ.

Theo thống kê của HTX Nông nghiệp Thượng An, việc nước thải Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên-Huế gây ô nhiễm đã làm bà con thất thu khoảng 200 triệu đồng trong vụ lúa vừa rồi. Nhiều diện tích ao hồ, đất ruộng bị nhiễm độc do nước thải nhà máy. Và không ít nông dân lâm vào cảnh điêu đứng khi cá trong ao hồ chết hàng loạt…

Lê Anh
.
.
.