Làm rõ nhiều chiêu lừa đảo bằng kinh doanh đồng đen và tiền ảo

Thứ Sáu, 04/06/2021, 06:00
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh xảy ra 6 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng nhiều hình thức, với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Công an toàn tỉnh đã điều tra, làm rõ 100% số vụ xảy ra, khởi tố, bắt tạm giam 6 bị can liên quan. Qua điều tra, các đối tượng đã lợi dụng sự cả tin và lòng tham của bị hại để thực hiện hành vi phạm tội.


Nhắc đến các vụ lừa đảo trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Trà Vinh phải kể đến vụ lừa đảo mua bán “đồng đen” gây xôn xao dư luận. Giá trị hợp đồng phi vụ lừa đảo này thể hiện lên tới hàng chục tỷ… USD.

Bị can trong vụ án là Kim Anh (53 tuổi, ngụ xã Phước Hưng, huyện Trà Cú) đã tung tin đang sở hữu “đồng đen” có trọng lượng hơn 10kg. Kim Anh giới thiệu đây là vật gia bảo do gia đình để lại và đang được chôn cất tại nhà. Rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp tìm cách tiếp cận để hỏi mua. Khi khám xét, cơ quan Công an thu nhận rất nhiều hợp đồng ghi giá trị từ vài trăm triệu đến vài chục tỷ USD.

Anh D. trình bày tại cơ quan điều tra.

Qua điều tra, Kim Anh không hề có đồng đen cũng chưa từng nhìn thấy đồng đen mà chỉ xem các video trên mạng Internet nói về đồng đen. Sau khi biết đây là vật thể quý hiếm, có giá trị rất cao, Kim Anh tải các video về điện thoại cá nhân rồi tìm cách lừa bịp người khác.

Các bị hại nhiều lần chuyển tiền nhưng khi yêu cầu được tận mắt chứng kiến “hàng độc”, Kim Anh đều tìm cách từ chối. Tin lời Kim Anh, nhiều người đã “sập bẫy”. Cơ quan Công an đã chứng minh Kim Anh chiếm đoạt khoảng 3 tỷ đồng của 4 bị hại ở tỉnh Trà Vinh và TP Hồ Chí Minh. 

Tin tưởng sẽ kiếm được một số tiền lớn khi kinh doanh tiền ảo trên mạng, nhiều người đã dùng tiền thật đầu tư, sau đó mất vốn hoặc gặp kẻ lừa đảo. Anh L.K.D. (46 tuổi, ngụ TP Trà Vinh) được giới thiệu trang web https://www.busstrade.com là sàn giao dịch quốc tế, thành lập và được cấp phép ở Vương quốc Anh, kêu gọi đầu tư trực tuyến bằng cách quy đổi tiền Việt Nam đồng sang tiền điện tử mang tên USDT với tỷ giá 1USDT bằng 24.000 đồng. Người giới thiệu khẳng định bảo đảm có lời, không mất vốn bằng cách đóng bảo hiểm hàng tuần để được bảo hiểm 100% vốn.

Với lời quảng cáo lợi nhuận từ 24% đến 30%/tháng, từ tháng 10/2020 đến nay, anh D đã đầu tư trên 200 triệu đồng vào sàn giao dịch này bằng cách chuyển khoản cho người hỗ trợ trực tuyến đã giới thiệu đầu tư tiền ảo.

Đầu tháng 5/2021, sàn giao dịch này thông báo đóng cửa, toàn bộ số tiền anh D đầu tư không còn cách nào để thu hồi. Theo đơn tố cáo của anh D gửi đến cơ quan Công an, qua thống kê sơ bộ từ các nhóm đầu tư ở các tỉnh, thành (đặc biệt ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) đã có hơn 10.000 người đầu tư đã bị lừa khi tham gia sàn giao dịch trên.

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như anh D., chị P.T.L.T. (36 tuổi, ngụ huyện Duyên Hải) thông qua một người bạn rồi tiếp cận với hình thức kinh doanh tiền ảo. Chị T được hướng dẫn vào trang web https://www. bitbasepro để chơi tiền ảo. Trong lần đầu tham gia, chị T đầu tư 3 triệu đồng, sau 2 ngày chị rút được hơn 3,5 triệu đồng.

Thấy có lời lại được sự tư vấn nhiệt tình của “đối tác”, thậm chí hỗ trợ một phần vốn để tham gia nên chị T đầu tư ngày càng nhiều. Từ đầu tháng 3 tới nay, sau khi đầu tư 250 triệu đồng, chị T. được đề nghị mua gói 50.000 USD để nhận tiền thưởng là 8.888 USD và được hỗ trợ rút tiền nhanh.

Ngày nào chị T cũng nhận được tin nhắn và các cuộc gọi thuyết phục của đối phương nên quyết định dùng hết số tiền dành dụm và vay mượn của bạn bè để đóng vào hệ thống. Chị T nhận được thông báo sẽ rút được 3,7 tỷ đồng nhưng phải đóng phí làm thủ tục hơn 200 triệu đồng. Bằng những lời thuyết phục “có cánh” cùng với sự cam kết bằng “tình cảm”, chị T đã đóng hết khoản phí này đến khoản phí khác, như: phí bảo đảm, phí kiểm đếm và cuối cùng là khoản phí 20.000 USD để bảo đảm tiền nước ngoài chuyển về không phải là hình thức rửa tiền.

3 ngày sau khi hoàn tất việc chuyển khoản cho hệ thống thông qua tài khoản ngân hàng cá nhân, chị T. không thể liên lạc được với người tư vấn, cũng không thể lên hệ thống được vì luôn bị báo lỗi. Biết đã bị lừa, chị T trình báo cơ quan Công an.

Thiếu tá Trịnh Hải Vinh, Đội trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Trà Vinh cho biết trên không gian trang mạng xuất hiện nhiều sàn kinh doanh về tiền ảo, ngoại tệ trái phép. Các nhóm đối tượng thông qua các trang mạng xã hội để quảng cáo, lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia đầu tư tiền vào các sàn giao dịch. Sau khi hướng dẫn người dân tải các ứng dụng được cài đặt trên điện thoại di dộng và trên máy tính, các đối tượng dụ dỗ chuyển tiền để tạo tài khoản tham gia các sàn giao dịch.

Việc tham gia sở hữu, mua bán tiền ảo, ngoại tệ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Cơ quan Công an khuyến cáo người dân không nên thực hiện các giao dịch đầu tư liên quan đến các loại tiền ảo, ngoại tệ hoặc sàn kinh doanh tiền ảo, ngoại tệ trái phép. Trong trường hợp người dân tham gia đầu tư thì phải tìm hiểu cẩn thận, thận trọng khi đầu tư vào tiền ảo để hạn chế những thiệt hại, rủi ro xảy ra.

Mộng Tuyền
.
.
.