Làm rõ hành vi đưa 11 người đi lao động xuất khẩu trái phép

Chủ Nhật, 19/07/2015, 10:34
Ngày 18/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hoà Bình cho biết đang mở rộng, điều tra vụ án tổ chức người khác trốn đi nước ngoài. Kết thúc điều tra gia đoạn 1 của vụ án, cơ quan An ninh điều tra đã hoàn tất kết luận vụ án Dương Minh Tuấn (34 tuổi), trú xóm Bến Cuối, xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn, Hoà Bình tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Lợi dụng tâm lý của một số người không có việc làm ổn định và có nhu cầu đi lao động tại nước ngoài để cải thiện kinh tế, Tuấn đã lôi kéo họ trốn đi nước ngoài, gây thiệt hại về kinh tế cho người lao động và tạo dư luận xấu trong địa phương. Công an tỉnh Hòa Bình đã vận động đối tượng Dương Minh Tuấn ra đầu thú.

Quá trình nắm tình hình tại địa bàn, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Công an huyện Lương Sơn phát hiện một số đối tượng đưa người đi lao động xuất khẩu trái phép đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo cho lập chuyên án đấu tranh, bóc gỡ đường dây nêu trên.

Được sự vận động của các trinh sát, nhiều bị hại đã viết đơn kiến nghị lên Công an huyện Lương Sơn, đề nghị bắt giữ đối tượng đưa người đi lao động xuất khẩu trái phép. Theo đơn trình báo của các bị hại, họ đã được một đối tượng tên là Tuấn hứa hẹn có chức năng đưa người đi lao động xuất khẩu tại Trung Quốc, mỗi người phải nộp tiền đặt cọc cho Tuấn để anh ta đưa sang nước ngoài lao động với mức lương khởi điểm từ 3-7 triệu đồng/tháng.

Do hoàn cảnh khó khăn, muốn đi lao động ở nước ngoài để tăng thêm thu nhập, một số người đã đưa tiền cho Tuấn. Thế nhưng, nơi đất khách quê người, họ phải sống chui lủi, bị chủ thuê lao động bắt lao động phổ thông tại xưởng sơn, gia công đồ chơi trẻ em với cường độ lao động cao, phải nộp tiền đặt cọc lần nữa và bị chủ đe dọa sẽ báo cơ quan chức năng nếu bỏ trốn vừa bị phạt tiền, vừa bị đẩy đuổi về Việt Nam và mất cả tiền đặt cọc lẫn tiền công.

Nhiều người không chịu nổi cảnh lao động ở xứ người đã tay trắng trốn về nước. Một số khác vẫn còn ở lại Trung Quốc làm ăn... Quá trình điều tra, xác minh, sau khi làm rõ vụ việc, cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án, sau đó đã phối hợp với Công an huyện Lương Sơn và người thân trong gia đình vận động Tuấn ra đầu thú.

Từ lời khai ban đầu của Dương Minh Tuấn và các bị hại, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã làm rõ: Khoảng tháng 11/2013, Dương Minh Tuấn đi lao động tại Trung Quốc và có quen biết một người phụ nữ người Việt Nam là quản lý người lao động Việt Nam ở một số công ty tại Trung Quốc và thỏa thuận nếu Tuấn tìm được người sang lao động sẽ được chi “hoa hồng”.

Đến khoảng tháng 2/2014, Tuấn liên lạc bằng điện thoại với người phụ nữ nêu trên thông báo đã tìm được 11 người lao động Việt Nam và nhờ chị này bố trí công việc tại Trung Quốc. Sau đó Tuấn gặp gỡ và rủ rê 11 người sang Trung Quốc làm việc sẽ được trả lương từ 7-8 triệu đồng/ tháng, làm việc 8 giờ/ngày. Mọi người chỉ phải nộp cho Tuấn tiền chi phí 3 triệu đồng/người, còn lại mọi thủ tục Tuấn sẽ lo hết và trực tiếp đưa đi.

Đồng ý với kế hoạch của Tuấn, đến ngày 14/2/2014 có 8 người nộp tiền cho Tuấn, với tổng số tiền 23,3 triệu đồng, việc nộp tiền giữa Tuấn và mọi người không có giấy biên nhận. Tuấn hẹn mọi người ngày hôm sau sẽ đưa mọi người sang Trung Quốc. Khoảng 13h ngày 15/2/2014, Tuấn đón xe tại đường Hồ Chí Minh, khu vực xóm Bến Cuối rồi cùng số người trên đi xuống Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội. Có thêm 3 người nộp tiền tiếp cho Tuấn, tổng số tiền 8 triệu đồng.

Sau khi xuống Hà Nội, đến 22h30 cùng ngày Tuấn lại đón xe đưa mọi người đi Móng Cái, Quảng Ninh. Đến Móng Cái, Tuấn làm giấy thông hành xuất nhập cảnh cho tất cả mọi người, đồng thời liên hệ với người phụ nữ Việt Nam làm cai lao động bên Trung Quốc. Sau đó, chủ tuyển lao động đã cử một phụ nữ gặp Tuấn, Tuấn đưa cho người này 25,5 triệu đồng để người này đổi tiền Trung Quốc và mua vé xe cho cả đoàn.

Khoảng 1h sáng ngày 18/2/2014, xe ôtô đến đón Tuấn cùng 11 người đưa đi Quảng Đông, Trung Quốc. Tại đây họ được gặp chủ là người Việt Nam và được bố trí làm việc trong một xưởng sơn. Tuy nhiên làm một thời gian thì số lao động trên bị chủ công ty trừ số tiền đặt cọc với mức từ 1.000 – 1.400 nhân dân tệ (tương đương 3,1 – 4,3 triệu đồng); một số người khác bị chuyển qua nhiều xưởng khác để làm việc, công việc làm tiền lương được trả không như Tuấn đã trao đổi ban đầu. 

Đến lúc họ muốn về Việt Nam thì phải trả cho chủ xưởng một khoản tiền từ 500 – 1.000 nhân dân tệ (1,5 – 3,1 triệu đồng) tiền vé xe và công đón xe hộ thì mới về được tới khu vực biên giới Việt Nam – Trung Quốc.

Các thành viên trong đoàn lần lượt kéo nhau về, rải rác từ tháng 3/2014 đến tháng 9/2014. Tuấn về Việt Nam khoảng cuối tháng 6/2014, riêng Bùi Thị H. (39 tuổi) hiện vẫn đang lao động tại Trung Quốc. Tổng số tiền Tuấn thu của 11 người trên là 31,3 triệu đồng; cộng với tiền của Tuấn 3 triệu đồng. Sau khi trừ tất cả chi phí, Tuấn chỉ được hưởng 290.000 đồng.

Anh Hiếu - Quỳnh Vinh
.
.
.