Làm giả ấn, tượng Phật cổ lừa bán hơn 2,4 tỷ đồng

Thứ Bảy, 18/07/2015, 11:03
Chiều 16/7, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang cho biết đã kết thúc điều tra, đề nghị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 3 bị can, gồm: Trà Trung Tín (58 tuổi), Nguyễn Văn Song (37 tuổi, cùng trú ấp 8 Xáng, xã Đông Hòa, huyện An Minh, Kiên Giang) và Nguyễn Thị Tuyết Lan (41 tuổi, ngụ ấp Phước Thới, thị trấn Gò Quao, huyện Gò Quao, Kiên Giang).

Đầu năm 2013, Trà Trung Tín – đối tượng giữ vai trò chủ mưu, đã mua một tượng phật bằng đồng, thuê thợ đổ chì vào bên trong cho nặng. Sau khi đánh bóng, Tín dùng axit và thủy ngân quét lên cho tượng có màu bạch kim. Tiếp đó, Tín tung tin rằng mình có tượng phật cổ làm bằng đồng tự đổi màu và đang cần tiền nên bán. Khoảng gần tháng sau, có chị Vũ Thanh Hương (Bình Thuận) liên hệ qua điện thoại hỏi mua tượng phật, Tín nhờ Song đóng giả là chủ đồ vật và ra giá là 550 triệu đồng.

Sau nhiều lần dùng giũa sắt “thử hàng”, thấy tượng phật từ màu vàng bông bí vẫn trở lại màu bạch kim, chị Hương đã đồng ý mua tượng phật đổi màu với giá 545 triệu đồng.

Thấy dễ kiếm tiền, Tín chia cho Song một ít tiền và quyết đi “nâng cấp tay nghề”. Tín đến TP Rạch Giá thuê nhà trọ tạm trú tại địa chỉ 739 đường Mạc Cửu, phường Vĩnh Quang và gặp một người đàn ông tên Lâm (quê Hải Dương) chỉ dẫn phương pháp dùng hóa chất (được giám định là sunfat đồng - CuSO4) để biến đồng thau từ màu vàng sang màu đen. Mừng thầm trong bụng bởi “bí kíp mới” khá độc chiêu này, Tín bỏ 1,5 triệu đồng để mua 5ml CuSO4 của Lâm, sau đó tìm mua các đồ vật bằng đồng thau giả cổ (như ấn, tượng,…), thuê người đổ chì vào trong cho nặng rồi ngâm trong hóa chất từ 15-20 ngày để các vật giả cổ này chuyển sang màu đen hoàn toàn.

Tiếp đó, Tín nhờ Song và Lan đóng giả thành cặp vợ chồng có đồ cổ cần bán. Sau khi cho khách hàng thử thoải mái bằng cách làm trầy xước đồ vật để lộ màu vàng đồng thau, Song hoặc Lan bí mật bôi dung dịch khiến đồ vật biến lại thành màu đen ban đầu.

Bằng thủ đoạn đó, chưa đầy 1 năm (từ 10/2013 đến 8/2014), Tín cùng đồng bọn đã tiếp tục lừa bán được 2 ấn và 1 tượng cho các khách hàng ở TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận và Hà Nội với tổng số tiền là hơn 1,87 tỉ đồng (bao gồm khoản tiền một khách hàng ở Hà Nội chưa kịp trả).

B. Huyền – Tr. Tùng
.
.
.