Làm giả Thẻ học viên cho bạn mượn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ Ba, 11/11/2014, 22:37
Hà Nông Thắng, 21 tuổi, trú tại xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng là học viên một trường đại học ở Hà Nội. Trong thời gian theo học, do cần tiền ăn chơi nên Thắng đã cùng Phạm Văn Vinh, 21 tuổi (không nghề nghiệp), trú tại xã Yên Trường, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa bàn bạc và nhờ người làm giả Thẻ học viên của trường đại học này.

Sau khi làm được thẻ giả, Thắng, Vinh đã câu kết với Trịnh Minh Đức, ở xã Yên Trường, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa và đồng bọn sử dụng thẻ giả thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Ngày 11/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án trên. 

Kết quả điều tra thể hiện, từ tháng 3 đến tháng 8/2013, Thắng đã hai lần mượn Thẻ học viên của mình do nhà trường quản lý. Thắng nói dối với người quản lý là mượn để làm thẻ sim điện thoại. Nhưng thực tế Thắng đưa thẻ của mình cho Vinh để nhờ Vinh làm giả nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dù biết rõ việc Thắng nhờ là vi phạm pháp luật, nhưng vì hám lợi nên Vinh vẫn đồng ý làm cho Thắng. Vinh đã dán ảnh của mình vào Thẻ học viên giả ép lại rồi đưa cho Thắng tổng số 10 thẻ mang tên giả là Lê Văn Nam. Với tấm thẻ giả trong tay, trong thời gian từ tháng 11/2013 đến tháng 1/ 2014, Thắng, Vinh, Đức cùng đồng bọn đã nhiều lần sử dụng thẻ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền lớn. Tháng 1/2014, khi Vinh và đồng bọn đang sử dụng thẻ giả để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì bị bắt quả tang.

Thắng, Vinh và Đức tại phiên xử.

Quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra xác định Thắng là đối tượng khởi xướng, lôi kéo, chuẩn bị phương tiện cho Vinh thực hiện hành vi phạm tội, đồng thời Thắng cùng đồng bọn tích cực tham gia tích cực thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vinh là đối tượng giữ vai trò chính, giúp sức tích cực, trực tiếp nhờ người làm giả thẻ và dán ảnh của mình vào Thẻ học viên giả để Vinh và đồng bọn nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Thắng 24 tháng tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Bị cáo Vinh bị tuyên phạt 30 tháng tù cũng về hai tội danh trên. Với vai trò đồng phạm, bị cáo Đức bị tuyên phạt 18 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Liên quan đến vụ án này, còn một số đối tượng khác nhưng đã bị xét xử trước đó

Nguyễn Hưng
.
.
.