Làm chứng chỉ giả, trục lợi hàng trăm triệu đồng

Thứ Năm, 09/04/2015, 10:15
Theo dự kiến, khoảng giữa tháng 4/2015, TAND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) sẽ đưa ra xét xử 4 bị can: Trần Thị Hiền (26 tuổi, trú xã Cư Huê, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk), Trần Văn Phong (28 tuổi, trú xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình), Lê Hải Nhật (28 tuổi, trú thôn 1, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) và Vũ Văn Nhân (27 tuổi, trú xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội) về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đây là 4 đối tượng nằm trong đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức cùng với hơn 800 đối tượng khác ở 34 tỉnh, thành trong cả nước do Lê Văn Bộ (trú tại phường Phương Canh, quận Ba Đình, TP Hà Nội) cầm đầu.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 3/2014 đến tháng 7/2014, Trần Thị Hiền đã thông qua mạng Internet đặt mua của Trần Văn Phong và Lê Hải Nhật tổng cộng 244 chứng chỉ giả các loại, sau đó đem bán lại cho các đối tượng có nhu cầu, thu lợi bất chính số tiền hơn 47 triệu đồng.

Trần Văn Phong mua lại Vũ Văn Nhân và một đối tượng tên Tám (chưa rõ lai lịch) 135 chứng chỉ tin học, ngoại ngữ giả rồi bán lại cho Hiền, thu lợi hơn 20 triệu đồng.

Còn Lê Hải Nhật đã làm và bán lại cho Hiền 114 chứng chỉ tin học, ngoại ngữ giả. Ngoài ra, Nhật còn đặt mua của một đối tượng tên Hùng (chưa xác định lai lịch) hơn 600 chứng chỉ giả các loại rồi bán lại cho những người có nhu cầu, thu lợi hơn 202 triệu đồng.

Qua quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk còn phát hiện số tiền hơn 470 triệu đồng thu lợi từ việc mua bán chứng chỉ giả nằm trong tài khoản của Nhật thông qua dịch vụ nhờ thu hộ của Công ty CP Chuyển phát nhanh KERY TTC (Chi nhánh TP Hồ Chí Minh).

Riêng đối với Vũ Văn Nhân, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2013 đến 5/2014, Nhân đã đặt mua của một đối tượng tên Hải (chưa rõ lai lịch) 20 chứng chỉ giả, mua lại của đối tượng Lê Văn Bộ 60 chứng chỉ giả và hơn 1.600 chiếc phôi chứng chỉ có sẵn con dấu, chữ ký, tem giả mang tên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh rồi đem bán cho đối tượng Trần Văn Phong cùng một số người có nhu cầu, thu lợi bất chính số tiền hơn 19 triệu đồng.

Hiện Lê Văn Bộ đang bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam. Quá trình điều tra, Công an TP Hà Nội đã thu giữ tại nhà của Bộ 1.615 phôi chứng chỉ tin học, ngoại ngữ có sẵn chữ ký và con dấu; 13 phôi chứng chỉ tin học, ngoại ngữ có chữ ký nhưng không có con dấu, cùng 63 tem có chữ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Văn Thành
.
.
.