Lại lợi dụng dự án Cánh đồng mẫu lớn để… phạm tội

Thứ Hai, 15/09/2014, 11:27
Trao đổi với PV Báo CAND sáng 14/9, Đại tá Nguyễn Quốc Sử, Trưởng Công an TP Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Rạch Giá vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phan Hồng Huy (49 tuổi, ngụ số 497, Nguyễn Trung Trực, phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá) và Nguyễn Quốc Tuấn (42 tuổi, ngụ ấp Hòa Phú, xã Mong Thọ, huyện Châu Thành, Kiên Giang) cùng hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy từ cuối năm 2013, Phan Hồng Huy và Nguyễn Quốc Tuấn đến địa bàn ấp Lung Lớn, xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) tung tin với người dân là cả hai được cấp có thẩm quyền giao đất để đầu tư dự án Cánh đồng mẫu lớn. Nếu ai có nhu cầu thì sẽ được cho thuê lại với giá quy định của Nhà nước.

Tin theo lời này, một số người dân địa phương như Trần Khánh Hồng, Huỳnh Văn Chiến, và Lê Hồng Phong đã hùn lại được 100 triệu đồng và  đưa cho Huy và Tuấn để đặt cọc làm tin. Thế nhưng, sau khi nhận tiền, hai đối tượng Huy và Tuấn đã bỏ trốn và sau đó đã bị Công an TP Rạch Giá bắt tạm giam.

Trước khi xảy ra vụ án kể trên, cụ thể là vào đầu năm 2014, tại huyện Giồng Riềng cũng xảy ra một vụ tương tự, khiến một nông dân suýt bị mất 15 triệu đồng. Công ty TNHH TM – XNK K.T. đã làm giả một văn bản rằng doanh nghiệp mình được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư dự án khai thác nông nghiệp theo mô hình Cánh đồng mẫu lớn tại ấp Thuận Tiến, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất (Kiên Giang) nhằm để lừa cho thuê đất. Sau khi sự việc bị phát hiện, doanh nghiệp này đã trả lại tiền đặt cọc cho nông dân kể trên.

Tại huyện Tân Hiệp, dư luận tỉnh Kiên Giang từng biết đến vụ án xảy ra tại Phòng NN&PTNT (hiện vụ việc sắp được TAND tỉnh Kiên Giang đưa ra xét xử). Trong số 4 bị can của vụ án (đều là cán bộ) bị VKSND tỉnh truy tố, có ông Lê Văn Tuyền - nguyên Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Hiệp phạm các tội “tham ô tài sản”, “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Bên cạnh việc dùng thủ đoạn để bòn rút tiền Nhà nước khi thực hiện các công trình thủy lợi (nạo vét Kênh 3B, 4B, Dự án công trình kè chống sạt lở vùng lũ huyện Tân Hiệp), ông Tuyền còn bị cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Kiên Giang phát hiện từng “tranh thủ” chức danh Giám đốc Trung tâm tư vấn kỹ thuật – dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Hiệp (trực thuộc Phòng NN&PTNT huyện) để “làm ăn”.

Cụ thể, năm 2010, ông Tuyền đã lấy tư cách pháp nhân của Trung tâm trên lập hồ sơ vay 7,5 tỷ đồng tại VietcomBank được Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Kiên Giang (KGDIF) bảo lãnh. Sau đó, VietcomBank giải ngân hơn 4,4 tỷ đồng, ông Tuyền không nhập quỹ mà để ngoài sổ sách.

Đến ngày 7/6/2012, không hề thông qua UBND huyện và cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt, ông Tuyền tiếp tục lập Dự án mua bán phân bón, nông dược phục vụ việc phát triển Cánh đồng mẫu lớn, với số vốn xin vay từ 12 - 15 tỷ đồng. Gần cuối tháng 7/2012, ông Tuyền lập tờ trình xin ứng kinh phí vốn vay từ KGDIF để thực hiện dự án, được Giám đốc KGDIF đề xuất giải ngân trước 4 tỷ đồng. Khi được giải ngân, ông Tuyền đã chiếm giữ cá nhân mà không nhập quỹ, sổ sách của trung tâm. Cụ thể, ông đã rút tiền mặt 472,431 triệu đồng để trả nợ tiền mua phân, thuốc bên ngoài; còn lại gần 3,528 tỷ đồng, ông chuyển khoản cho VietcomBank trả nợ

Binh Huyền
.
.
.