Sau những mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài tại Bệnh viện Tây Đô (Cần Thơ):

Khởi tố vụ án sử dụng trái phép tài sản

Thứ Tư, 16/10/2013, 13:04
Ngày 15/10, nguồn tin của PV Báo CAND cho biết Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ vừa ký quyết định khởi tố vụ án sử dụng trái phép tài sản xảy ra tại Công ty TNHH bệnh viện Tây Đô (Bệnh viện Tây Đô). Trước đó, ngày 8/10, phía Viện KSND TP Cần Thơ đã có văn bản yêu cầu khởi tố vụ án.

Viện KSND TP Cần Thơ qua nghiên cứu hồ sơ từ 2004 đến nay tại Bệnh viện Tây Đô thấy cần phải làm rõ tội phạm và người thực hiện hành vi phạm tội để xử lý. Ngoài việc đề nghị khởi tố vụ án để điều tra hành vi sử dụng trái phép tài sản theo Điều 142 BLHS thì cần làm rõ chứng cứ hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua việc kê khống giá đất, sử dụng công quĩ trả nợ riêng, chuyển nhượng vốn góp khống để khởi tố bổ sung. Trong văn bản của mình, Viện KSND TP Cần Thơ cũng yêu cầu Cơ quan CSĐT tiến hành khám xét Bệnh viện Tây Đô để thu giữ tài liệu phục vụ công tác điều tra.

Như Báo CAND đã nhiều lần thông tin, Bệnh viện Tây Đô là một trong hai bệnh viện tư đầu tiên của TP Cần Thơ, có quy mô 100 giường. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động (tháng 8/2007) chẳng bao lâu, đã xảy ra mâu thuẫn giữa những người góp vốn sáng lập với nhau. UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật tại doanh nghiệp (DN) này. Đến tháng 6/2010, đoàn Thanh tra đã có kết luận, chỉ ra nhiều sai phạm.

Bệnh viện Tây Đô nay đang trong tình trạng “trùm mền”.

Trong suốt thời gian từ giữa tháng 11/2006 đến tháng 6/2008, người đại diện theo pháp luật và là Chủ tịch hội đồng thành viên, kiêm Tổng Giám đốc, nhưng ông Diệp Thanh Bình không góp vốn vào công ty theo quy định. Công ty ký 56 hợp đồng góp vốn nhưng đến thời điểm kết thúc thanh tra không tiến hành kết nạp thêm thành viên và việc huy động vốn bằng hình thức bán cổ phần, cổ phiếu là trái với Luật DN. Từ năm 2004 đến tháng 9/2009, công ty có hàng loạt chứng từ chi không hợp lệ, không có chứng từ gốc, thanh toán trùng lắp tổng cộng số tiền trên 8 tỉ đồng. Ngoài nguồn thu từ hoạt động chính, từ năm 2007 đến tháng 9/2009, công ty còn thu hàng loạt khoản khác như giữ xe, cho thuê căng tin, khuyến mãi dược... với số tiền trên 1,195 tỉ đồng. Công ty đưa tiền này vào quỹ dự phòng và để ngoài hệ thống sổ sách kế toán, báo cáo tài chính.

Kết luận thanh tra còn cho biết báo cáo về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty năm 2007 nêu bị lỗ trên 2,404 tỉ đồng nhưng qua xác minh thì công ty chỉ lỗ hơn 1,229 tỉ đồng. Năm 2008, công ty báo cáo lỗ trên 4,663 tỉ đồng nhưng thực chất là kinh doanh có lãi trên 564 triệu đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2009, lãi trên 2,57 tỉ đồng nhưng công ty lại báo cáo lỗ 477 triệu đồng. Theo kết luận thanh tra, chịu trách nhiệm chính trong các sai phạm liên quan hoạt động tài chính thuộc về ông Bình.

Thế nhưng, nhiều nội dung kết luận sau đó đã không được DN kể trên chấp hành một cách nghiêm túc do mâu thuẫn ngày càng trở nên gay gắt; các bên có liên quan không chịu ngồi lại với nhau, cùng bàn biện pháp tháo gỡ những bất đồng. Từ 14/8/2012, giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề do Bộ Y tế cấp cho bệnh viện đã hết hạn. Việc xin cấp phép lần 2 cũng không thể thực hiện được do DN không có người đại diện theo pháp luật. Vì thế, ngày 12/10/2012, BV Tây Đô đã ngừng hoạt động...

Trước đó, tháng 4/2012, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên hủy hai GCNĐKKD do Sở KH&ĐT cấp cho Công ty TNHH Bệnh viện Tây Đô. Bản án này đồng nghĩa với việc ông Bình không còn tư cách đại diện theo pháp luật của Bệnh viện Tây Đô

B. Huyền
.
.
.