Khởi tố vụ án ‘ra quyết định trái pháp luật’ tại TAND tỉnh Ninh Bình

Thứ Năm, 09/07/2015, 16:35
Thẩm phán Nguyễn Thành Đoàn và HĐXX TAND tỉnh Ninh Bình đã bỏ qua những tình tiết tăng nặng, cố tình áp đặt những tình tiết giảm nhẹ nhưng không có thực để xử cho tất cả các bị cáo án treo, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tiền…

Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao vừa khởi tố vụ án hình sự về tội “ra quyết định trái pháp luật” xảy ra tại Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Ninh Bình để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao nhận được báo cáo của Viện KSND tỉnh Hà Nam với nội dung: ngày 5/6/2012, TAND huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, xử phạt Bùi Hồng Luân (trú tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm) 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Ngày 20/2/2013, khi Luân đang trong thời gian chấp hành hình phạt tù cho hưởng án treo thì Luân lại phạm tội “tổ chức đánh bạc”, bị Công an tỉnh Ninh Bình bắt quả tang.

Tại bản án hình sự sơ thẩm ngày 23/9/2013, do thẩm phán Nguyễn Thành Đoàn, Phó Chánh án TAND tỉnh Ninh Bình và hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định bị cáo Luân không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, người phạm tội thành khẩn khai báo, đã xử phạt luân 27 tháng cải tạo không giam giữ về tội “tổ chức đánh bạc”, không tổng hợp hình phạt, không buộc Luân chấp hành hình phạt tù của bản án trước là trái với điều 60 BLHS.

Vụ án “đánh bạc và "tổ chức đánh bạc” nêu trên là rất nghiêm trọng với 20 bị can (1 bị can bỏ trốn đang bị truy nã). Trong đó, nhiều bị cáo có tiền án, tiền sự, số tiền đánh bạc và thu lợi bất chính lớn, quy mô tổ chức đánh bạc lớn (tại 3 điểm) nhưng thẩm phán Nguyễn Thành Đoàn và HĐXX TAND tỉnh Ninh Bình đã bỏ qua những tình tiết tăng nặng, cố tình áp đặt những tình tiết giảm nhẹ nhưng không có thực để xử cho tất cả các bị cáo án treo, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tiền là trái pháp luật, trái với nguyên tắc xử lý hình sự được quy định trong BLHS.

Vì vậy, có đủ căn cứ xác định ông Nguyễn Thành Đoàn đã có hành vi ra "bản án trái pháp luật".

Đào Minh Khoa
.
.
.