Khởi tố vụ án ‘làm môi giới hối lộ’ 650 triệu đồng

Thứ Ba, 07/07/2015, 08:51
Ngày 6/7, cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho biết đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “làm môi giới hối lộ”, xảy ra trong quá trình giải quyết vụ án Ngô Văn An bị khởi tố điều tra và truy tố về tội “tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” tại thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

Căn cứ đơn tố giác của ông Ngô Văn Tích, trú tại xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh về Phùng Thị Lan Anh, trú tại toà nhà Trung Yên Plaza, quận Cầu Giấy, Hà Nội nhận tiền “chạy án” cho con trai ông là Ngô Văn An…

Hai bên đã thỏa thuận: ông Tích đưa tiền cho Lan Anh để Lan Anh “chạy án” cho con trai ông được xử lý hành chính hoặc án treo với số tiền 650 triệu đồng. Quá trình điều tra đến nay xác định, ngày 2/6/2014, Công an thị xã Sầm Sơn bắt giữ Ngô Văn An về tội “tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”, 4 ngày sau ông Tích đã đến cơ quan Công an tìm hiểu và được điều tra viên cho biết hành vi của An chỉ có thể cho tại ngoại chứ không xử lý hành chính được…

Tiếp đó, ông Tích đã thông qua người bạn là ông Bùi Xuân Định để nhờ tìm người “chạy án” cho con, ông Định đã nhận lời, giới thiệu đến gặp Lan Anh. Sau khi trao đổi thông tin, Lan Anh nói với ông Tích sẽ “chạy” cho con trai ông được xử lý hành chính hoặc nặng nhất là án treo, đổi lại ông Tích phải chi 650 triệu đồng để Lan Anh đi lo lót những người có thẩm quyền giải quyết.

Ông Tích tin là thật, từ tháng 6/2014 đến tháng 11/2014, ông Tích đã 4 lần chuyển tiền vào tài khoản của Lan Anh với tổng số tiền 650 triệu đồng. Nhưng khi Lan Anh nhận tiền, An bị TAND tỉnh Thanh Hoá xử phúc thẩm tuyên phạt 36 tháng tù giam.

Biết mình bị lừa, nên ông Tích đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao. Thấy sự việc bị bại lộ, Lan Anh đã thông qua người quen nhiều lần xin hoàn trả phần lớn số tiền đã nhận để khắc phục hậu quả và nhờ ông Tích rút đơn. Tuy nhiên, hành vi thoả thuận “chạy án”, nhận tiền đã hoàn thành, cấu thành tội “làm môi giới hối lộ” nên cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra.

Đào Minh Khoa
.
.
.