Đối tượng đổ 12 thùng phuy chất thải độc hại xuống sông Hồng khai gì?

Thứ Ba, 31/03/2020, 14:51
Như CAND online đã đưa tin, ngày 31/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hùng (SN 1972, HKTT thôn 2, Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội) về hành vi gây ô nhiễm môi trường.


Trước đó,  khoảng 10h00’ ngày 14/3, Công an huyện Thanh Trì nhận được thông tin của người dân xã Vạn Phúc phản ánh việc phát hiện 12 thùng phi sắt loại 200 lít bên trong chứa dung dịch dạng lỏng, màu xám nghi là chất thải nguy hại; đã nhanh chóng phối hợp lực lượng chức năng tổ chức điều tra.

Đối tượng Phạm Văn Hùng.

Công an huyện Thanh Trì đã phối hợp với UBND xã Vạn Phúc, Công ty Cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp 10 (Urenco 10) để thu dọn số chất thải, vận chuyển, lưu giữ các thùng phuy trên theo quy định. Từ các chứng cứ thu được tại hiện trường, Công an huyện Thanh Trì nhận định đây là vụ việc xả thải trái phép ra môi trường; đối tượng là những người có liên quan đến việc thu gom tái chế chất thải công nghiệp, nhiều khả năng đang hoạt động tại địa bàn huyện và các địa bàn lân cận. 

Việc rà soát gặp nhiều khó khăn do vụ việc xảy ra ở khu vực vắng người qua lại, không có nhân chứng. Song bằng sự tỉ mỉ, trách nhiệm, quá trình rà soát đến ngày 16/3, Công an huyện Thanh Trì đã phối hợp với các đơn vị chức năng đã làm rõ đối tượng Phạm Văn Hùng là người gây ra vụ đổ chất thải trái phép nêu trên.

Tại Cơ quan Công an, Phạm Văn Hùng khai nhận: Hùng chuyên thu gom dung môi thải đã sơ chế là các chất tẩy rửa trong các khu công nghiệp. Khoảng tháng 7/2019, thông qua quan hệ xã hội, Hùng biết Triệu Duy Minh (SN 1970, trú tại: xã Ngọc Mỹ, Quốc Oai, Hà Nội) có nhu cầu mua dung môi thải để triết xuất thành các thành phần khác nhau bán ra thị trường và bắt đầu thỏa thuận mua bán với nhau. 

Ngày 12/3, Hùng chở 21 thùng phuy kim loại chứa dung môi thải đến bán cho Minh (tại thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ, Quốc Oai, Hà Nội) với giá 1.450.000 đồng/thùng. Minh trả lại cho Hùng 14 thùng phuy, trong đó có 4 thùng phuy đựng dung môi thải không đảm bảo chất lượng và 10 thùng phuy chứa cặn thải trong quá trình tách, triết dung môi của Minh từ trước đến ngày 12/3. 

Sau khi kiểm tra số chất thải đựng trong thùng phuy mà Minh trả lại, thấy không thể tái chế được,  Hùng nảy sinh ý định đem vứt số thùng phuy trên xuống sông Hồng. Đến khoảng 0h00’ ngày 13/3, Hùng điều khiển xe ôtô chở 14 thùng phuy dung môi thải đến đổ tại bờ sông Hồng, thuộc địa phận thôn 1, xã Vạn Phúc, Thanh Trì

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì đã làm việc với Triệu Duy Minh xác định số thùng phuy Công an huyện thu giữ tại hiện trường chính là số thùng phuy Minh trả lại cho Hùng để chuyển đi trong ngày 12/3. Căn cứ lời khai của Phạm Văn Hùng, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì cùng các lực lượng tiến hành rà soát tại lòng sông khu vực xung quanh hiện trường. Quá trình rà soát đã phát hiện và trục vớt 2 thùng phuy chứa chất thải do Hùng đổ bị rơi xuống sông, ngoài ra không phát hiện thêm.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì đã tiến hành trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an tiến hành giám định đối với chất lỏng trong 14 thùng phuy thu được tại hiện trường để có căn cứ xử lý đối với Phạm Văn Hùng. Tại Kết luận giám định số 1559/C09-P4 ngày 24/3/2020 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận: Theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về ngưỡng chất thải nguy hại (QCVN07:2009/BTNMT) các mẫu có ký hiệu từ 1 đến 12 đều là chất thải nguy hại có chứa thành phần nguy hại đặc biệt. 

Tại Kết luận giám định số 1652/C09-P4 ngày 24/3/2020 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận: Theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về ngưỡng chất thải nguy hại (QCVN07:2009/BTNMT) các mẫu có ký hiệu 13 và 14 đều là chất thải nguy hại có chứa thành phần nguy hại đặc biệt.

Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì phối hợp cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì và Công ty Cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp 10 (URENCO10) tiến hành cân khối lượng 14 thùng phuy đựng chất thải nguy hại thu giữ được, kết quả cân là 3.160 kg. 

Căn cứ tài liệu thu thập được, ngày 30/3, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Thanh Trì đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Văn Hùng về tội Gây ô nhiễm môi trường quy định tại khoản 2 Điều 235 Bộ luật hình sự. Quyết định khởi tố và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì phê chuẩn. 

Ngày 31/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì đã thi hành lệnh bắt đối với Phạm Văn Hùng. Vụ án hiện đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

X. Mai
.
.
.