Lập 117 trang web lừa đảo 8,3 tỉ đồng

Thứ Bảy, 12/09/2015, 16:52
Khoa cùng đồng phạm đã bàn bạc, tổ chức lập ra 117 trang web giả mạo chiếm đoạt tài sản của các khách hàng qua mạng Internet với thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng trên Facebook, Zalo, Viber...

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố, tạm giam 9 đối tượng gồm: Huỳnh Tấn Khoa về hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có"; Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Ngọc Sơn, Đoàn Công Thiện, Phan Đức Vương, Lương Công Hưng, Nguyễn Bình, Văn Phú Trung và Văn Công Quang về hành vi "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Các đối tượng này cùng trú tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Riêng hai đối tượng Trần Sơn và Hồ Phước Trung, cơ quan điều tra chuyển về Công an huyện Duy Xuyên để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Trước đấy, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội; Công an thị trấn Nam Phước và Công an huyện Duy Xuyên đã điều tra làm rõ đường dây lừa đảo qua mạng Internet do đối tượng Huỳnh Tấn Khoa cầm đầu.

Theo đó, để lừa khách hàng nạp mã thẻ cào điện thoại, ứng trước tiền phí nhận giải trúng thưởng lớn, Huỳnh Tấn Khoa cùng đồng phạm đã bàn bạc, tổ chức lập ra 117 trang web giả mạo chiếm đoạt tài sản của các khách hàng qua mạng Internet với thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng trên Facebook, Zalo, Viber... Cơ quan Công an làm rõ nhóm này đã tìm cách thuê tên miền, code, hosting (máy chủ ảo vận hành website) từ nhiều nguồn khác nhau.

Sau đó, nhóm đối tượng gửi thông tin email, hình ảnh, nội dung cho những nguồn trên để thiết kế, vận hành website. Thù lao được thanh toán qua mã thẻ cào điện thoại với giá từ 150.000 đến 500.000 đồng cho một trang web. Sau khi thiết lập trang web, các đối tượng sử dụng tài khoản Facebook tự lập ra hoặc hack của người khác để gửi tin nhắn trúng thưởng nhằm thu hút người dùng truy cập vào các website giả mạo.

Nội dung tin nhắn chủ yếu thông báo khách hàng đã trúng giải thưởng của một chương trình bốc thăm may mắn. Cơ cấu giải thưởng thường có giá trị rất lớn như xe máy Liberty, SH, phiếu nhận tiền mặt 200 triệu đồng, 1 phiếu đổ xăng miễn phí một năm có giá trị tương đương 5 triệu đồng. Các trang này yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân, năm sinh, địa chỉ, tài khoản mật khẩu Facebook… và gửi mã thẻ có mệnh giá 500.000 đồng để làm 3 “bộ hồ sơ gốc” nhận giải.

Nhóm đối tượng tại cơ quan điều tra.

Quá trình làm theo và liên hệ lại, khách hàng tiếp tục nhận được yêu cầu gửi thêm từ 3 triệu đồng đến 30 triệu đồng với lý do đóng thuế VAT, làm phí vận chuyển, nhận mã OTP để hoàn tất thủ tục nhận thưởng. Sau khi thực hiện xong giao dịch, các đối tượng liền huỷ sim, hủy điện thoại nhằm tránh sự truy lùng của cơ quan Công an.

Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó trưởng Phòng PC50 cho biết, các đối tượng rất tinh vi khi tổ chức, tiêu thụ số mã thẻ do lừa đảo mà có được. Huỳnh Tấn Khoa đã hướng dẫn các đối tượng đăng ký tài khoản và nạp mã thẻ vào các tài khoản trên hệ thống thanh toán trung gian Bảo Kim hoặc Vippay. Sau đó, tiền mặt quy đổi được sẽ được chuyển lại vào tài khoản cá nhân của Khoa.

Do chiết khấu hệ thống từ 18-21% giá mã thẻ nạp nên số tiền thực tế nhận lại chỉ còn 79-82% giá trị thẻ nạp đã chiếm đoạt ban đầu. Khoa được hưởng chênh lệch 5-6% số tiền quy đổi được sau khi chia cho những kẻ lừa đảo. Tiếp đấy, Khoa bán lại toàn bộ mã số thẻ cho những cá nhân có nhu cầu thu mua trên mạng Internet, đồng thời nhận lại tiền mặt vào 2 tài khoản tại Ngân hàng Đông Á. Số tiền Khoa chiếm hưởng khoảng 550 triệu đồng. Phần còn lại giao trả cho các đối tượng tham gia hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng thông qua website thông báo trúng thưởng.

Đáng lưu ý, Khoa còn mở nhiều tài khoản khác nhau trên hai hệ thống Bảo Kim và Vippay để thanh toán. Từ tháng 9/2014, Khoa đã lập 5 tài khoản trên hệ thống Bảo Kim để bán số mã thẻ cần tiêu thụ với tổng giá trị giao dịch là hơn 4,6 tỉ đồng. Từ 20/5 đến 31/7, Khoa mở 3 tài khoản trên hệ thống Vippay để rút ra gần 2,3 tỉ đồng tiền mặt.

Từ tháng 8/2015 đến nay, Khoa tiếp tục lập một tài khoản nữa và rút ra 640 triệu đồng. Tổng mệnh giá thẻ nạp ban đầu mà Khoa giao dịch trên Vippay là hơn 3,6 tỉ đồng. Cơ quan điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 9/2014 đến nay, số tiền nhóm Khoa chiếm đoạt của người dân là 8,3 tỷ đồng.

Phòng PC50 khuyến cáo, thông qua các trang mạng Facebook, Zalo… có những tin nhắn rác yêu cầu làm theo hướng dẫn để trúng thưởng, đây là những tin nhắn không đúng sự thật. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng khuyến cáo, hiện nay có nhóm đối tượng giả danh Công an, Viện Kiểm sát gọi điện thoại đến số máy di động, cố định thông báo có liên quan đến vụ án ma túy, hình sự yêu cầu nộp tiền, người dân không nên nghe theo để tránh mất tiền oan.

M.Hiền
.
.
.