Dụ dỗ, đưa trái phép gần 60 người vượt biên

Thứ Sáu, 06/03/2015, 10:10
Ngày 5/3, cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an Hà Tĩnh đã khởi tố 4 bị can về tội "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép" theo điều 275 Bộ luật Hình sự (Báo CAND đã đưa tin).

Từng trốn đi nước ngoài trái phép, sau chuyến hành hương về quê ăn Tết, 4 đối tượng ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã lừa phỉnh, dụ dỗ đưa gần 60 người sang đất khách quê người, kiếm lời hàng trăm triệu đồng…

Các đối tượng trong đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép.

Thời gian gần đây trên địa bàn Hà Tĩnh xuất hiện một số đường dây tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép, gây phức tạp về an ninh, trật tự. Người bị lừa đi lao động nước ngoài đều ở các địa bàn nông thôn, nơi còn nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội.

Một số người từng trốn đi nước ngoài bị áp bức, cưỡng bức lao động, trục xuất, đẩy đuổi, không ít người đã lưu lạc trên đất khách quê người, số khác bị đau ốm, bệnh tật. Thậm chí đã có nhiều trường hợp tử vong nơi đất khách quê người. Thế nhưng vì mưu sinh, vì nhận thức nên không ít người vẫn nghe theo lời dụ dỗ sang bên kia biên giới.

Qua nguồn tin của quần chúng, trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện trên địa bàn huyện Kỳ Anh xuất hiện một số đối tượng nhiều năm lao động tự do ở Trung Quốc, sau đó về quê tập hợp, lôi kéo, dụ dỗ người dân có nhu cầu lao động sang làm việc ở tỉnh Quảng Đông của nước bạn. Sau khi báo cáo với Ban Giám đóc Công an tỉnh, Phòng PC45 đã xác lập chuyên án để đấu tranh…

Thiếu tá Võ Châu Tuấn, Đội trưởng Đội 2, Phòng PC45 cho biết, các đối tượng chọn các xã khó khăn của huyện Kỳ Anh - nơi đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ hiểu biết pháp luật còn nhiều hạn chế, trong khi đó nhu cầu lao động của người dân cao để dụ dỗ trốn đi nước ngoài trái phép.

Qua xác minh, ban chuyên án thấy nổi lên các đối tượng: Nguyễn Văn Giang (23 tuổi) ở Kỳ Hợp, Nguyễn Tiến Tùng (45 tuổi) ở xã Kỳ Tây, Nguyễn Xuân Bắc (27 tuổi) và Hoàng Trọng Lĩnh (22 tuổi) ở Kỳ Tân. Các đối tượng vẽ ra một viễn cảnh công việc ổn định, thu nhập cao ở xứ người. Khi các “con mồi” đã cắn câu, các đối tượng vờ "làm ơn" giúp những người lao động sang Trung Quốc "đổi đời", với giá từ 6 đến 8 triệu một người để làm… lộ phí!?

Là những đối tượng từng được người khác tổ chức trốn đi nước ngoài trái phép, cả Giang, Tùng, Bắc, Lĩnh thừa biết những "ngón nghề" để  tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Mặc dù vận động được người thân, người quen sang xứ người với giá thỏa thuận, tuy nhiên, cả 4 đối tượng đã khôn khéo chia người lao động thành những tốp nhỏ để ra TP Hà Tĩnh trước khi đi Quảng Ninh để qua sông sang bên kia biên giới.

Sau khi được các đối tượng dặn dò, người lao động ở xã Kỳ Tây, Kỳ Tân, Kỳ Hợp thuê taxi ra thị trấn Kỳ Anh. 12h trưa 2/3, số người được các đối tượng tổ chức trốn đi nước ngoài đã lên đến gần 60 người.

Chiều tối hôm đó, các đối tượng tổ chức cho các lao động này lên xe Minh Hà mang biển kiểm soát 38B - 000520 để bắt đầu cho chuyến hành trình ra thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, nếu trót lọt sẽ đi đò sang bên kia biên giới. Tuy nhiên, khi đối tượng cùng chiếc ôtô chở theo gần 60 người đi đến thị trấn Can Lộc thì bị lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ trên 121 triệu đồng, trên 43 ngàn nhân dân tệ và một số tang vật liên quan.

Thiếu tá Hoàng Trung Thông, Phó trưởng Phòng PC45, Công an Hà Tĩnh cho biết: Cấp ủy chính quyền địa phương cơ sở cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu biết và chấp hành pháp luật, nhất là đối với hành vi trốn đi nước ngoài trái pháp luật. Hậu quả của việc này rất lớn, lao động có thể trở thành nạn nhân của tội phạm buôn bán người, cưỡng bức lao động, bệnh tật, ốm đau, bị lực lượng chức năng của các nước sở tại truy bắt, tống giam, trục xuất dẫn đến tiền mất tật mang…

Xuân Lý - Văn Hùng
.
.
.