Khởi tố nguyên chi cục trưởng thi hành án dân sự

Thứ Ba, 07/06/2016, 08:47
Cơ quan điều tra, Viện KSND tối cao đã quyết định khởi tố nguyên Chi cục trưởng và kế toán trưởng Chi cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Hậu Giang...


Ngày 6-6, Cơ quan điều tra, Viện KSND tối cao đã quyết định khởi tố 2 bị can về tội “tham ô tài sản” gồm: ông Nguyễn Văn Đen, 48 tuổi, trú tại thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, khi phạm pháp là Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự (THADS) thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang và ông Nguyễn Thành Công, 35 tuổi, trú tại thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, nguyên kế toán trưởng Chi cục THADS thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Theo tài liệu tố tụng: Năm 2010 ông Đen và Công đã bàn bạc và thống nhất với nhau lập khống hợp đồng cùng các chứng từ thuê nhà kho để vật chứng cho Chi cục THADS thị xã Vị Thanh.

Cụ thể, ngày 4-1-2010, ông Công đã soạn thảo hợp đồng số 01/HĐ thuê nhà giữa  bên cho thuê là bà Nguyễn Thị Gấm cùng chồng là ông Nguyễn Văn Nha, trú tại phường 1, thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, còn bên thuê nhà là Chi cục THADS thị xã Vị Thanh, do ông Đen là Chi cục trưởng đại diện ký hợp đồng thuê với giá 6 triệu đồng/tháng, thời hạn là 12 tháng. tổng cộng số tiền là 72 triệu đồng/năm, sau khi ký hợp đồng mỗi bên giữ 1 bản hợp đồng thuê nhà, đồng thời lập thủ tục và đề nghị đã được Cục THADS tỉnh Hậu Giang cấp kinh phí bổ sung với số tiền 72 triệu đồng.

Đến ngày 4-8-2010 ông Đen và ông Công đã ký giấy rút dự toán ngân sách gửi kho bạc Nhà nước tỉnh Hậu giang để chuyển 42 triệu đồng vào tài khoản bà Nguyễn Thị Gấm tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, tiếp đó, ngày 30-12-2010, ông Đen và ông Công lại ký tiếp giấy rút tiền dự toán ngân sách lần 2 là 30 triệu đồng rồi chuyển số tiền này vào tài khoản bà Gấm, tổng cộng là 72 triệu đồng. 

Sau khi bà Gấm nhận được 72 triệu đồng đã “hối lại” cho ông Công 60 triệu đồng còn bà Gấm được hưởng 12 triệu đồng (trong đó khoản thuế phải chi  là hơn 2,5 triệu đồng).

Ngày 1-3-2011, ông Công có quyết định chuyển công tác về Chi cục THADS thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang và bàn giao lại công việc kế toán cho người khác, trước đó, ông Công đã lập 2 danh sách chi tiền trợ cấp cùng với số tiền hơn 26,6 triệu đồng (tổng cộng 2 danh sách hơn 52 triệu đồng) và xuất 2 phiếu chi cho 2 danh sách trên, nhưng thực tế ông Công chỉ chi 1 danh sách là 26,6 triệu đồng.

Hành vi của ông Đen và ông Công là phạm tội “tham ô tài sản”, do vậy Cơ quan điều tra, Viện KSND tối cao đã ra quyết định

Khởi tố bị can với 2 ông này để phục vụ công tác điều tra.

Đào Minh Khoa
.
.
.