Liên quan đến vụ cháy chợ Phố Hiến (Hưng Yên) gây thiệt hại 50 tỷ đồng:

Khởi tố Phó Ban quản lý chợ Phố Hiến

Thứ Ba, 22/04/2014, 11:11
Ngày 21/4, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công an TP Hưng Yên cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đào Ngọc Hậu, 52 tuổi, ở 27 Nam Thành, Quang Trung, TP Hưng Yên, Phó Ban quản lý chợ Phố Hiến về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.
>> Vụ cháy chợ Phố Hiến thiệt hại ước tính khoảng 50 tỷ đồng

Như Báo CAND đã đưa tin, vào đêm 19, rạng ngày 20/3 vừa qua, chợ Phố Hiến đã bị cháy, gây ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Đó là hàng trăm tiểu thương đã bị trắng tay trong một đêm khi toàn bộ hàng hóa bên trong ki ốt của họ bị thiêu rụi ra tro. Theo ước tính của UBND tỉnh Hưng Yên, tuy không thiệt hại về người nhưng tổng thiệt hại tài sản vào khoảng 50 tỷ đồng.

Sau khi vụ cháy xảy ra, Công an TP Hưng Yên đã phối hợp với các đơn vị chức năng và Viện Khoa học hình sự Bộ Công an khám nghiệm hiện trường. Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, cùng với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan Công an đã xác định được nguyên nhân vụ cháy chợ phố Hiến là do chập điện. Đoạn dây điện đấu nối từ máy bơm nước đến ổ cắm điện đặt tại khu chợ 1 đã bị chập cháy. Do cửa bị khóa nên lửa đã cháy lan sang các gian hàng xung quanh và sang chợ 2.

Từ kết luận về nguyên nhân cháy chợ trên, cơ quan Công an đã xác định được hành vi vi phạm của Đào Ngọc Hậu, Phó Ban quản lý chợ Phố Hiến. Theo tài liệu của cơ quan Công an, ngày 19/3, ngày xảy ra vụ cháy, sau khi chợ ngừng hoạt động, nhân viên bảo vệ chợ sau khi đi kiểm tra các gian hàng đã đóng toàn bộ cửa trong chợ và giao chìa khóa cho Hậu quản lý.

Theo quy định của công tác PCCC và theo nhiệm vụ, Hậu phải ngắt toàn bộ điện kinh doanh và điện sinh hoạt của cả 2 khu chợ 1 và chợ 2. Tuy nhiên, hôm đó, Hậu lại chỉ ngắt điện khu chợ 2 lúc 19h cùng ngày mà không ngắt điện khu chợ 1. Theo lý giải của Hậu, nguyên nhân anh này không cắt điện khu chợ 1 là do: Trước thời điểm chợ cháy khoảng 1 tháng, các tiểu thương trong chợ có ý kiến với Ban quản lý chợ về việc đến kinh doanh sớm bị thiếu nước để kinh doanh thủy hải sản và nước sinh hoạt của khu chợ.

Từ hôm đó, Hậu đã để điện ở khu chợ 1 thêm 3 tiếng mỗi ngày mới ngắt với mục đích để cho máy bơm phục vụ việc cấp nước cho sinh hoạt và kinh doanh trong chợ hoạt động. Tối xảy ra vụ cháy, Hậu vẫn để điện ở khu chợ 1 và vào phòng làm việc của Ban quản lý ngồi. Khi đoạn dây điện đấu nối từ máy bơm nước đến ổ cắm điện đặt tại khu chợ 1 (ki ốt số 1, dãy 1, tầng 1, của chợ 1) bị chập cháy, Hậu không biết.

Do Hậu khóa cửa nên lửa đã cháy lan sang các gian hàng xung quanh mà anh ta và mọi người ở bên ngoài không biết được. Đến khu vụ cháy được phát hiện thì ngọn lửa đã bùng lên dữ dội và thiêu trụi toàn bộ tài sản của bà con tiểu thương ở cả 2 khu chợ

Phương Huyền
.
.
.