Khởi tố 3 đối tượng đưa người ra nước ngoài trái phép

Thứ Hai, 05/05/2014, 10:53
Đến ngày 4/5, Công an huyện Yên Thế, Bắc Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can hai chị em ruột Bùi Thị Hà, 35 tuổi; Bùi Thị Thu Hiền, 27 tuổi, cùng trú tại phố Tân Tiến, thị trấn Bố Hạ và Nguyễn Văn Minh, 54 tuổi, là cậu ruột Hà, Hiền ở thôn Sỏi, xã Bố Hạ, Yên Thế về hành vi tổ chức đưa người khác trốn ra nước ngoài trái phép.

Trước đó, qua công tác rà soát địa bàn, kiểm tra hành chính một nhà nghỉ ở thôn Đồng Lều, xã Bố Hạ, Công an huyện Yên Thế phát hiện 10 khách trọ có biểu hiện nghi vấn (trong đó 7 người ở tỉnh Hoà Bình, còn lại là ở tỉnh Lạng Sơn và Tuyên Quang) nên đã mời về trụ sở cơ quan Công an làm việc. Tại đây, họ khai nhận được Hà, Hiền và Minh chuẩn bị đưa sang Trung Quốc làm việc. Công an huyện Yên Thế đã tạm giữ ba đối tượng trên.

Được biết, Bùi Thị Hà vốn li thân với chồng nên bỏ sang huyện Phúc Kiến, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) làm ăn và sống với một người đàn ông bên nước bạn rồi có thai. Năm 2012, Hà về nước sinh con, biết có nhiều người Việt Nam không có việc làm, muốn sang Trung Quốc sinh con nên Hà đã thiết lập đường dây đưa người sang Trung Quốc lao động bất hợp pháp.

Theo đó, cô ta cùng với em gái và cậu ruột phao tin sang Trung Quốc làm ăn dễ dàng, nhàn hạ, lương cao để lừa người lao động. Theo lời của Hà thì khi sang Trung Quốc, cô ta sẽ bố trí cho người lao động làm công nhân giày da, lương từ 6 đến 8 triệu VNĐ/tháng, ngoài ra còn có thưởng thêm. Đối tượng cô ta nhắm đến chủ yếu là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế, không có việc làm... nên nghe Hà nói như vậy đã nộp tiền cho Hà để được đi làm.

Theo đó, Hà thu mỗi người từ 4-5 triệu đồng tiền môi giới. Thường mỗi lần Hà đưa từ 7-8 người lên Lạng Sơn, sau đó có người đón sẵn  đưa sang Trung Quốc. Với thủ đoạn này, trước khi bị bắt, Hà và các đối tượng liên quan đã móc nối đưa hàng chục người sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch (vượt biên trái phép). Công an huyện Yên Thế đang tiếp tục điều tra, mở rộng

P. Thủy
.
.
.