Khởi tố 2 đối tượng giả shop bán hàng uy tín lừa đảo trên facebook

Thứ Tư, 15/04/2015, 21:53
Chiều 15/4, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội cho biết, đã khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Đức Anh (21 tuổi) và Nguyễn Thế Dũng (22 tuổi), cùng trú tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet, hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản”. 

Qua tài liệu của cơ quan điều tra, cuối tháng 3, sau khi nhận được đơn trình báo của bị hại,  Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã điều tra làm rõ, từ tháng 9/2014, Nguyễn Đức Anh  sử dụng fc “Úm cê la bùm” đi tìm những trang web bán hàng online để làm giả mạo nhằm chiếm đoạt tiền.

Thấy nhiều phụ nữ thích mua túi xách hàng hiệu, Đức Anh tìm hiểu và phát hiện một shop chuyên kinh doanh qua mạng mặt hàng này ở Hà Nội. Theo đó, Đức Anh  lập facebook (fc) giả tên “Trịnh Thu Huyền” giống với trang fc thật “Trịnh Thu Huyền (Mai Thảo Bông)” (đây là shop bán túi xách online uy tín) rồi sao chép toàn bộ thông tin, hình ảnh, địa chỉ, các bài viết đăng trên fc thật. Thêm nữa, Đức Anh sử dụng fc giả kết bạn với các khách hàng có nhu cầu cần mua túi xách trong list danh sách bạn bè của fc thật…

Bị can Nguyễn Đức Anh và Nguyễn Thế Dũng.

Ngoài ra, Đức Anh thường xuyên vào đọc những câu chát, đối thoại của khách hàng ở fc thật của chị Huyền. Khi thấy có người muốn mua túi xách, là gã vào fc giả chào mời: “Cửa hàng đang giảm giá túi từ 5-10%, nếu không nhanh sẽ hết hàng”.

Để khách hàng chuyển tiền vào tài khoản, Đức Anh và Nguyễn Thế Dũng nhờ một số người khác mở tài khoản tại ngân hàng, tộng cổng có 5 tài khoản khác nhau. Khi thấy khách hàng chuyển tiền, chúng lập tức rút tiền ngay.

Cơ quan điều tra xác định, với thủ đoạn trên các đối tượng đã chiếm đoạt số tiền hơn 100 triệu đồng của hàng chục khách hàng. Số tiền chiếm đoạt được, Đức Anh mua xe máy, điện thoại và bao các bạn đi bar.

Theo lời khai của Đức Anh, hắn ra và Dũng thường xuyên đập đá trong nhà nghỉ, với số tiền từ 4 đến 5 triệu đồng/lần. Ngoài vụ trên, Đức Anh còn lập 21 tài khoản trang xã hội để lừa đảo.

Hiền - Khoa
.
.
.