Khi xe biển xanh là "vé thông hành"

Chủ Nhật, 05/03/2017, 09:05
Nhiều vụ chở gỗ lậu bằng xe biển xanh bị lực lượng chức năng tỉnh Tuyên Quang nói riêng và cả nước nói chung phát hiện và bắt giữ chứng tỏ rằng những chiếc xe biển xanh đang bị lời dụng như một “tấm vé thông hành” để mang gỗ ra khỏi rừng.

Tiếp theo thông tin báo CAND đã đưa về vụ việc xe biển xanh chở 31 tấm gỗ trái phép tại địa bàn tỉnh Tuyên Quang, ngày 1-3, ông Lê Văn Thành, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Hàm Yên (Tuyên Quang) cho biết thêm: “ Số gỗ trên xe được xác định là gỗ Bách xanh, thuộc loài nguy cấp, quý hiếm nhóm IIA và không có giấy tờ chúng minh hợp pháp. Để có thể xếp 31 tấm gỗ dài gần 1m và rộng gần 40 cm lên chiếc xe 7 chỗ, là một ...nghệ thuật. Phần giảm xóc đã được gia cố, bánh xe được độ lốp cỡ to, chứng tỏ người sử dụng xe đã có chủ ý. Hiện đã tạm giữ chiếc xe và số gỗ tang vật để xác minh".

Đồng chí Lê Văn Thành, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang bên chiếc xe tang vật.

Qua kiểm tra ban đầu và căn cứ vào giấy đăng ký xe ô tô, chiếc xe này (31A-3086) thuộc Viện Quy hoạch và Thiết kế Nông nghiệp, địa chỉ 61 Hàng Chuối, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội; mới được kiểm định vào tháng 12-2016.

Qua tìm hiểu được biết, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã từng xảy ra trường hợp sử dụng xe ô tô biển xanh chở gỗ trái phép bị phát hiện và xử lý. Điển hình là ngày 26-11-2016, tại xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên, đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Tuyên Quang kiểm tra và phát hiện ô tô mang biển kiểm soát 22C – 0387 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Bình chở 43 đoạn gỗ nghiến, khối lượng 0,459m³; thuộc loài nguy cấp quý hiếm nhóm IIA.

Lái xe là Phạm Văn Tuyên không xuất trình được hồ sơ lâm sản hợp pháp của số gỗ này. Trước đó vào tháng 8-2016, đội kiểm lâm cơ động Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Tuyên Quang bắt quả tang xe chuyên dụng của Bưu chính tỉnh Tuyên Quang, biển kiểm soát 22L-1820 vận chuyển 65 đoạn gỗ nghiến tròn cắt ngắn, là loại gỗ quý hiếm nhóm IIA.

Lái xe Lưu Xuân Bắc, trú tại tổ 23, phường Tân Hà, thành phố Tuyên Quang không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc lâm sản hợp pháp. Vào năm 2011, cũng chính đối tượng Lưu Xuân Bắc đã sử dụng chiếc xe này để vận chuyển 67 đoạn gỗ nghiến lậu dạng thớt có tổng khối lượng 0,66 m3 và đã bị xử phạt.

Nhiều vụ chở gỗ lậu bằng xe biển xanh bị lực lượng chức năng tỉnh Tuyên Quang nói riêng và cả nước nói chung phát hiện và bắt giữ chứng tỏ rằng những chiếc xe biển xanh đang bị lời dụng như một “tấm vé thông hành” để mang gỗ ra khỏi rừng. Hạt trưởng hạt kiểm lâm Hàm Yên Lê Văn Thành nhận định, nếu không có những biểu hiện vi phạm thể hiện rõ ràng thì các đơn vị chức năng đều rất “ngại” phải dừng kiểm tra xe biến xanh vì có thể bị nói là cản trở công việc.

Còn những chiếc xe biển xanh chở gỗ trái phép đến khi xử phạt thì cơ quan chủ quản mới biết phương tiện của đơn vị bị sử dụng sai mục đích; hoặc xe đơn vị đã được bán thanh lý từ rất lâu nhưng không sang tên đổi chủ theo quy định.

Như vậy, đang có một "lỗ hổng" trong việc quản lý, kiểm soát xe công bao gồm cả xe đang được cơ quan nhà nước sử dụng hoặc đã bán thanh lý để các đối tượng lợi dụng. Đây là vấn đề đáng cảnh báo và cần sớm được khắc phục.

Trung Hiếu
.
.
.