Kháng nghị tăng án với nguyên Chủ tịch UBND xã Phước Hiệp

Thứ Hai, 03/08/2015, 09:55
Do có ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà Đinh Thị Nhanh nên Phan Văn Được (làm nghề môi giới nhà đất) đã dùng thủ đoạn gian dối ghi khống các diện tích đất, giả mạo chữ ký chiếm đoạt 593 triệu đồng của bà Nhanh.

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa ra quyết định kháng nghị bản án TAND cùng cấp xét xử vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" đối với các bị cáo Phan Văn Được (55 tuổi, ngụ huyện Củ Chi), Bùi Văn Danh (55 tuổi, nguyên Chủ tịch) và Nguyễn Văn Nghệ (48 tuổi, nguyên ủy viên văn phòng UBND xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi).

Theo cáo trạng, do có ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà Đinh Thị Nhanh nên Phan Văn Được (làm nghề môi giới nhà đất) đã dùng thủ đoạn gian dối ghi khống các diện tích đất, giả mạo chữ ký của ba người dân trên các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) chiếm đoạt 593 triệu đồng của bà Nhanh.

Đồng thời lợi dụng bà Nhanh tin tưởng giao cho mình mua đất và đưa 4 giấy chứng nhận QSDĐ để làm thủ tục sang nhượng, Được đã bán số đất bà Nhanh mua cho người khác chiếm đoạt của bà Nhanh trên 695 triệu đồng. Tổng cộng, Được đã chiếm đoạt của bà Nhanh 1,28 tỷ đồng.

Ba bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Để bà Nhanh không phát hiện, Được đã làm các hợp đồng mua bán giả sau đó mang đến UBND xã Phước Hiệp nhờ Danh ký xác nhận và Nghệ đóng dấu UBND xã. Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Danh thừa nhận đã cố ý thực hiện trái với công vụ để ký vào các hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ trên. Bị cáo Nghệ thừa nhận mỗi hồ sơ của Được được Nghệ đưa qua đóng dấu xác nhận, Danh cho Nghệ từ 200.000 - 300.000 đồng.

Với hành vi trên, cuối tháng 6/2015, vụ án được TAND TP Hồ Chí Minh xét xử và tuyên phạt Phan Văn Được 15 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Riêng hai bị cáo Bùi Văn Danh và Nguyễn Văn Nghệ được tuyên miễn trách nhiệm hình sự (trước đó VKS đề nghị xử phạt hai bị cáo từ 7 đến 9 năm tù) về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo nhận định của VKS: trong vụ án này, việc đóng dấu sai quy định vào 7 hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ nêu trên của bị cáo Danh và Nghệ đã tạo điều kiện cho bị cáo Được thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà Nhanh.

Hành vi của các bị cáo gây hậu quả nghiêm trọng nhưng án sơ thẩm lại tuyên miễn trách nhiệm hình sự là chưa đúng căn cứ pháp luật, chưa đánh giá đúng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra, chưa đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm nhất là đối với tội phạm về tham nhũng. Vì vậy, VKS quyết định kháng nghị một phần bản án, đề nghị TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xử lại theo hướng xử tăng hình phạt tù đối với hai bị cáo này.

A. Huy
.
.
.