Khám phá đường dây trộm cắp hàng trăm xe máy

Thứ Năm, 04/06/2020, 09:19
Từ một người mê chơi xe và có chút vốn kiến thức về những chiếc xe máy. Sau quá trình tham gia mạng xã hội, vào các hội, nhóm chơi xe để mua bán xe cũ, không có đăng ký, giấy tờ…, đã khiến lòng tham trong Nguyễn Văn Cường nổi lên. “Mua 1 bán 10”, lợi nhuận lớn từ việc mua bán phụ tùng những chiếc xe máy do trộm cắp được đã khiến gã bảo vệ mờ mắt, nhanh chóng trở thành kẻ cầm đầu đường dây tiêu thụ hàng trăm xe máy trộm cắp…


Những tháng cuối năm 2019, trên địa bàn TP Hà Nội, nhất là khu vực quận Hà Đông, cứ vài ngày các đơn vị Công an phường sở tại lại tiếp nhận đơn trình báo mất trộm xe máy của người dân. Quyết tâm tóm gọn loại tội phạm trộm cắp này, Công an quận Hà Đông đã liên tục quán triệt các đơn vị Công an phường đẩy mạnh công tác tuần tra, luôn cảnh giác trong quá trình làm nhiệm vụ…

Chiều 20-11-2019, trong số hàng trăm nghìn phương tiện nối tiếp nhau hối hả di chuyển trên đường Quang Trung – Ngô Thị Nhậm, quận Hà Đông, Đại úy Nguyễn Ngọc Anh, thành viên Tổ công tác liên ngành Y14/141 làm nhiệm vụ tại đây phát hiện hai thanh niên điều khiển xe máy Yamaha Sirius BKS 36B2-03160 với nhiều biểu hiện nghi vấn, nhất là qua ánh mắt các đối tượng luôn lén lút né tránh.

Đối tượng Nguyễn Văn Cường và tang vật vụ án.

Nhanh chóng ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hành chính, Đại úy Nguyễn Ngọc Anh và Tổ công tác phát hiện trong người lái xe Lê Văn Bừng (SN 1988, xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) và Trần Văn Tá (SN 1992, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) một vam phá khóa. Đấu tranh nhanh tại chỗ, các đối tượng khai nhận chiếc xe máy trên chúng đang sử dụng là phương tiện vừa được lấy trộm.

Sau 3 ngày đấu tranh với các đối tượng, trước những lập luận sắc bén của Đại úy Lê Nam Cường và các CBCS Công an phường Quang Trung, Công an quận Hà Đông, 2 đối tượng Bừng và Tá đã khai nhận các hành vi phạm tội, trộm cắp xe máy.

Trong đó, chỉ trong 2 ngày trước khi tra tay vào còng, Tá và Bừng cùng Trần Văn Sân (SN 1992, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã lấy trộm 3 chiếc xe máy của người dân với thủ đoạn dùng vam phá khóa đa năng, lợi dụng người dân bất cẩn trộm cắp. Các nạn nhân được xác định sau đó gồm chị Hoàng Thị Hằng, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông; anh Dương Văn Dũng phố Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai; anh Chu Tùng Lâm, phố Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội…

Tiếp tục đấu tranh với các “đạo chích”, Cơ quan CSĐT Công an phường Quang Trung đã phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hà Đông tiến hành bắt giữ đối tượng cầm đầu đường dây tiêu thụ xe máy trộm cắp Nguyễn Văn Cường (SN 1981, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội); đồng thời khám xét kho của Nguyễn Văn Cường tại khu đô thị Nam Cường thuộc phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.

Để lần tìm ra Cường không hề đơn giản, bởi trong các giao dịch khi nhận xe, Cường luôn hẹn ở một địa điểm kín đáo và quan sát cẩn thận khi không có người lạ mới xuất hiện. Các đối tượng nghiện như: Bừng, Tá hay Sân đều không hề biết Cường cất giấu tang vật ở đâu cũng như địa chỉ có thể tìm gặp.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Anh Tuấn- Phó Trưởng Công an phường Quang Trung, Cường tạo vỏ bọc là một nhân viên bảo vệ cần mẫn tại 1 tòa chung cư lớn ở khu vực Dương Nội, quận Hà Đông. Tại một bãi đất trống trong khu vực Dương Nội, Cường thuê hẳn 1 thùng container để chứa các xe máy trộm cắp. Tại “địa điểm bí mật” này chẳng thiếu thứ gì, các loại máy cắt, máy ép thủy lực.

Ban ngày làm việc tại chung cư, khi màn đêm buông xuống, tại “cửa hàng sửa chữa xe máy thu nhỏ” trong thùng container của mình, Cường như gã thợ sửa xe máy chuyên nghiệp, hì hục sử dụng những máy cắt, máy ép, máy mài, toàn bộ, súng bắn ốc... “phanh thây” từng bộ phận của chiếc xe trộm cắp rồi bán phân tán cho các cửa hàng sửa chữa xe máy có nhu cầu mua lại những thiết bị máy móc “nguyên bản” để lắp và thay vào những chiếc xe bị hỏng.

Nhắc đến đối tượng cầm đầu Nguyễn Văn Cường, Thượng úy Cao Anh Tú, điều tra viên Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Hà Đông cho biết: Có những ngày cao điểm, các đối tượng khai nhận trộm được 4, 5 xe máy. Cũng trong quá trình khám xét, đơn vị đã thu giữ rất nhiều BKS các loại phương tiện, cùng với khai nhận của các đối tượng, có thể thấy rằng, chỉ trong vòng gần 1 năm, từ đầu năm 2019, số tài sản trộm cắp được đã lên đến cả trăm chiếc xe máy.

Để hình thành đường dây, Cường chắp nối các đối tượng nghiện lại với nhau để chúng cùng đi thực hiện hành vi trộm cắp xe máy. Các đối tượng như Tá, Bừng, Sân…, đều được Cường “thu nạp” từ những lần lân la hàng quán vỉa hè, ở những khu vực thường xuyên các đối tượng nghiện tụ tập.

Gần 90 ngày Công an phường Quang Trung cùng Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Hà Đông đi khắp các nơi, lần tìm từ các đầu bị hại khắp các quận huyện và tỉnh thành. Đôi lúc có những bế tắc nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, không quản ngại gian nan, khó khăn, từng nút thắt của vụ việc dần dần cuối cùng cũng được sáng tỏ.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, các đồng phạm chuyên thu mua xe và các trang thiết bị máy móc xe máy trộm cắp trong đường dây của Cường như Trần Hữu Thành (SN 1992, trú tại Gia Đông, Thuận Thành, Bắc Ninh) và Nguyễn Xuân Bình (SN 1988, trú tại Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) sau đó đều lần lượt bị bắt giữ…

X.Trường – N.Cường
.
.
.