Khai báo gian dối có thể cấu thành tội phạm

Thứ Sáu, 13/03/2015, 08:11
Liên tiếp thời gian gần đây, trên toàn quốc đã xảy ra nhiều vụ “hoang báo” gây mất trật tự xã hội, làm sai lệch bản chất sự việc, khiến cơ quan Công an gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, xác minh sự việc. Hành vi hoang báo không chỉ gây hoang mang dư luận xã hội, bức xúc trong quần chúng nhân dân mà còn cấu thành tội phạm đã được quy định trong Bộ Luật hình sự.

Như Báo CAND mới đưa tin, ngày 11/3, Công an quận 2, TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Lý, 48 tuổi, ở quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh số tiền 750.000 đồng về hành vi khai báo gian dối.

Nguyên nhân xảy ra sự việc này là do bà Lý đã đặt cọc số tiền 50 triệu đồng để mua đất tại quận 9, TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên sau đó, do không muốn mua miếng đất đó nữa nhưng lại muốn lấy lại số tiền đặt cọc nên bà Lý đã đến ngân hàng rút một tỷ đồng rồi đem gửi ở một ngân hàng khác.

Thực hiện xong sự việc trên, bà Lý và người thân đến nhà người mà mình đã đặt tiền mua đất kể lại việc mình bị hai đối tượng cướp túi xách, bên trong có một tỷ đồng tại khu vực phường An Phú, quận 2.

Sau khi đưa ra lý do bị cướp, bà Lý yêu cầu bên bán đất trả lại số tiền 50 triệu đồng bà đã đặt cọc nhưng không được chấp nhận. Nhận được trình báo của bà Lý, Công an quận 2 đã tiến hành xác minh làm rõ.

Kết quả xác minh xác định, không có vụ cướp nào xảy ra tại khu vực phường An Phú vào thời điểm đó.

Tại cơ quan Công an, bà Lý đã thừa nhận tự mình dựng lên màn kịch trên để lấy lại tiền đặt cọc mua đất.

Cơ quan điều tra lấy lời khai của người dân. (Ảnh minh họa)

Tại Hà Nội, Công an quận Đống Đa vừa xử lý vụ hoang báo bị cướp tiền tỷ xảy ra ở một cửa hàng mỹ phẩm trên phố Xã Đàn.

Người có hành vi hoang báo là chị Điệp, 35 tuổi, ở phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội đã bị xử phạt hành chính số tiền 750.000 đồng về hành vi khai báo gian dối.

Trước đó, chị Điệp đã đến cơ quan Công an trình báo về việc bị một người lạ mặt thôi miên và lấy đi một túi xách trong đó có 35.000 EURO, 1.900 USD và khoảng 48 triệu đồng tiền mặt cùng hai điện thoại di động đắt tiền.

Tiến hành điều tra, cơ quan Công an xác định, chị Điệp chỉ bị mất hai chiếc điện thoại Iphone 4 và Iphone5, chứ không có số tiền ngoại tệ như chị Điệp khai báo.

Việc chị Điệp cố tình khai không đúng số tài sản bị mất nhằm mục đích thúc giục cơ quan Công an tích cực vào cuộc truy tìm thủ phạm, giúp chị thu hồi hai chiếc điện thoại.

Sau khi được cơ quan Công an giải thích cho hành vi vi phạm, chị Điệp đã ý thức được hành vi của mình và thể hiện sự hối hận.

Một vụ hoang báo khác xảy ra ở huyện U Minh, tỉnh Cà Mau cũng vừa được cơ quan Công an điều tra làm rõ.

Người có hành vi vi phạm là chị Trần Thị Thùy Trang, 18 tuổi, trú tại huyện U Minh, Cà Mau và đồng phạm. Do tin tưởng Trang nên dì ruột của Trang đã nhờ Trang trông nhà hộ.

Biết dì có nhiều tài sản, Trang nảy sinh lòng tham nên trong thời gian trông nhà hộ, Trang đã phá cửa phòng ngủ và cạy két sắt lấy đi máy tính xách tay và số tiền 50 triệu đồng của dì.

Sợ hành vi của mình bị phát hiện, Trang điện thoại cho bạn gái đến nhà dì ruột mang máy tính và số tiền trộm cắp của dì đi tẩu tán, sau đó Trang giả vờ nằm bất tỉnh.

Khi trở về, dì ruột Trang thấy nhà cửa lộn xộn, cháu gái lại trong tình trạng không bình thường nên đã trình báo cơ quan Công an.

Khi cơ quan điều tra vào cuộc, Trang khai, bị người lạ đeo khẩu trang tấn công khiến cô bất tỉnh và không biết những gì xảy ra sau đó.

Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã sớm làm rõ hành vi khai báo gian dối của Trang nhằm chiếm đoạt tài sản của dì ruột.

Tội khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật được quy định tại điều 307 Bộ Luật hình sự.

Người vi phạm tùy theo mức độ nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng sẽ bị phạt từ mức cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến tù giam.

Nhìn từ các vụ khai báo gian dối như trên cho thấy, khi khai báo gian dối, người vi phạm đã không lường hết hậu quả từ hành vi của mình gây ra sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với bản thân và xã hội.

Rất may là mức độ vi phạm của ba người có hành vi hoang báo nêu trên chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mong rằng, từ những vụ hoang báo nêu trên là bài học cảnh tỉnh mỗi người hãy thận trọng trước mỗi việc làm để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Điều 307, BLHS: Tội khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật

1. Người giám định, người phiên dịch, người làm chứng nào mà kết luận, dịch, khai gian dối hoặc cung cấp những tài liệu mà mình biết rõ là sai sự thật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Có tổ chức;

b) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Nguyễn Hưng
.
.
.