Kết thúc xét xử vụ tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài: Nhiều bị cáo nói lời sám hối

Thứ Tư, 08/01/2014, 17:28
* Tại phiên xử, TAND TP Hà Nội đã công bố quyết định khởi tố vụ án “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” theo Điều 263 BLHS liên quan đến vụ tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài và giao quyết định cho Viện KSND TP Hà Nội thực hiện để làm rõ các vấn đề liên quan.
>> Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Công an nhân dân
>> Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 18 - 20 năm tù đối với bị cáo Dương Tự Trọng

Sau hai ngày xét xử sơ thẩm vụ án “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” do bị cáo Dương Tự Trọng, chủ mưu, cầm đầu cho anh ruột là Dương Chí Dũng, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, chiều 8/1, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội tuyên bố kết thúc phiên tòa. Trước khi bị cáo Dương Tự Trọng hầu tòa, Dương Chí Dũng đã bị Tòa sơ thẩm tuyên phạt án tử hình về hai tội “tham ô tài sản” và “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Dương Tự Trọng và các đồng phạm. Ảnh: TTXVN.

Trong phần tranh luận trước đó, các luật sư đã đưa ra quan điểm bào chữa cho từng bị cáo. Theo quan điểm của các luật sư, các bị cáo đều có nhân thân tốt, có nhiều đóng góp cho lực lượng Công an đối với công tác giữ gìn an ninh trật tự xã hội. Sai lầm của các bị cáo chỉ là nhất thời, khi phạm sai lầm cũng xuất phát từ tình cảm anh em, quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới và mấu chốt dẫn đến sai phạm là do cấp dưới nể nang cấp trên mà thực hiện theo chỉ đạo, chứ không phải vì động cơ vụ lợi cá nhân liên quan đến yếu tố vật chất mà phạm tội.

Khi HĐXX cho nói lời sau cùng trước khi nghị án, bị cáo Dương Tự Trọng đã nhắc lại tình cảm thân thiết với anh ruột của mình là bị án Dương Chí Dũng. “Anh em tôi sống với nhau từ nhỏ đến lớn trong một gia đình nên có rất nhiều kỉ niệm gắn bó. Mỗi việc làm của anh tôi đều có ảnh hưởng rất nhiều đến tôi trong cuộc sống và tình cảm. Sau phiên tòa xét xử anh tôi, tôi luôn mong mọi người hãy tỏ lòng vị tha với anh tôi, mong anh tôi được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Những việc làm của tôi đối với anh tôi chỉ đơn thuần xuất phát từ tình cảm ruột thịt. Tôi làm việc gì thì sẵn sàng chịu trách nhiệm về việc đó, đề nghị HĐXX trước khi lượng hình hãy đánh giá khách quan bản chất giữa tội và tình để ra một bản án thấu tình, đạt lý. Cá nhân tôi sẽ nghiêm túc chấp hành bản án của Tòa”, bị cáo Trọng nói. Bị cáo Vũ Tiến Sơn giãi bày: “Tôi đã nhiều năm công tác trong lực lượng Công an nên hiểu việc làm của mình trong vụ án này. Sai phạm của tôi đã rõ ràng nên tôi không có gì thanh minh. Điều duy nhất tôi muốn đề nghị là HĐXX hãy xem xét đến hoàn cảnh của tôi khi phạm tội và quá trình khai báo thành khẩn mà giảm nhẹ hình phạt để tôi sớm có cơ hội làm lại cuộc đời, trở về sống bên những người ruột thịt”.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Văn Thắng và bị cáo Nguyễn Trọng Ánh bày tỏ: “Trước khi phạm tội, tôi công tác trong cơ quan bảo vệ và thực thi pháp luật. Ân hận lớn nhất của tôi là từ sai phạm của mình nên không còn được đứng trong hàng ngũ của lực lượng Công an để phụng sự Đảng, đất nước, tự đánh mất niềm tin với gia đình và người thân. Khi tôi nhận thức được sai lầm thì đã quá muộn. Mong muốn của tôi là  được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để tôi sớm có cơ hội trở về với gia đình, người thân và làm lại cuộc đời. Qua sự việc này, tôi muốn gửi tới những chiến sĩ mới vào nghề hãy lấy đây làm bài học để tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Vẫn biết tình cảm là quan trọng, nhưng nếu để tình cảm lấn át lý trí thì rất dễ phạm phải sai lầm. Và khi đó hậu quả sẽ không thể lường hết được”...

Đúng 15h, thay mặt HĐXX, Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Trương Việt Toàn đã công bố bản án. Sau khi đánh giá khách quan toàn bộ quá trình phạm tội của các bị cáo, cũng như những đóng góp của một số bị cáo trong quá trình công tác trong lực lượng Công an, nguyên nhân phạm tội và những tình huống khó xử khi thực hiện hành vi phạm tội, HĐXX đã nhấn mạnh đến sự hợp tác tích cực của các bị can, bị cáo với cơ quan điều tra, với HĐXX để nhanh chóng làm rõ vụ án, HĐXX sơ thẩm đã đưa ra phán quyết.

Bị cáo Dương Tự Trọng được xác định giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án bị tuyên phạt 18 năm tù.

Bị cáo Vũ Tiến Sơn giữ vai trò chỉ huy thực hiện tội phạm bị tuyên phạt 13 năm tù.

Bị cáo Hoàng Văn Thắng, 5 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Trọng Ánh, 6 năm tù.

Bị cáo Đồng Xuân Phong, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, Hải Phòng bị phạt 7 năm tù.

Bị cáo Trần Văn Dũng (tức Dũng “Bắc Kạn”), trú tại xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng nhận bản án 8 năm tù.

Bị cáo Phạm Minh Tuấn, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng, Hải Phòng 5 năm tù cùng về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Mong rằng qua vụ án này sẽ là bài học nhắc nhở và cảnh tỉnh chung, để mỗi người tránh những sai lầm đáng tiếc.

Về những tình tiết mới phát sinh tại phiên xử liên quan đến lời khai của bị án Dương Chí Dũng và bị cáo Vũ Tiến Sơn và đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố về hành vi làm lộ bí mật công tác, ngay sau khi kết thúc phần tuyên án đối với các bị cáo, Thẩm phán Trương Việt Toàn, Chủ tọa phiên tòa đã công bố quyết định khởi tố vụ án về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” (theo Điều 263 BLHS) liên quan vụ án tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài. Quyết định này được TAND TP Hà Nội giao cho Viện KSND TP Hà Nội thực hiện để làm rõ các vấn đề liên quan.

Nguyễn Hưng
.
.
.