Kết thúc phiên xử vụ lừa đảo hơn 136 tỷ đồng từ dự án giãn dân phố cổ ở Hà Nội: Nguyên Tổng Giám đốc Công ty Hồng Hà lĩnh án chung thân

Thứ Năm, 12/06/2014, 19:03
Chiều 12/ 6, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án giãn dân phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Trước khi tuyên án, HĐXX nhận thấy chưa đủ căn cứ làm rõ trách nhiệm của Công ty Hồng Hà với khách hàng nên quyết định quay lại phần xét hỏi các vấn đề liên quan đến Công ty Hồng Hà trong việc bồi thường dân sự cho khách hàng. Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc Công ty Hồng Hà hứa với HĐXX sẽ sớm họp Hội đồng quản trị và xin ý kiến của đại hội cổ đông để xem xét vấn đề bồi thường dân sự cho khách hang.

Trong ba ngày xét xử trước đó, HĐXX đã tập trung xét hỏi bị cáo Trần Ứng Thanh, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Hồng Hà và đồng phạm liên quan đến hành vi ký hợp đồng góp vốn, phụ lục hợp đồng, nhận tiền đặt cọc trái pháp luật của 146 khách hàng và thu tổng số tiền 169,5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ ở Khu đô thị Việt Hưng, Hà Nội. Khi khách hàng đòi tiền, Công ty Hồng Hà mới trả được 32,6 tỷ đồng, số tiền còn lại khách hàng đã bị chiếm đoạt. Trong phần tranh luận, luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, các bị cáo không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì họ chỉ “kêu gọi” khách hàng ký hợp đồng góp vốn. Tự bào chữa cho mình, các bị cáo cũng không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc của Viện kiểm sát.

Lãnh đạo Công ty Hồng Hà hứa sẽ có trách nhiệm với khách hàng

Tại phiên xử chiều 12/ 6, Thẩm phán Nguyễn Xuân Hùng, Chủ tọa phiên tòa thông báo “Trong thời gian nghị án, HĐXX nhận thấy còn một số tình tiết chưa làm rõ được trong quá trình xét hỏi và tranh tụng nên quyết định quay lại phần xét hỏi. HĐXX hỏi ông Phạm Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Hồng Hà: “Ông thấy Công ty Hồng Hà có trách nhiệm gì với khách hàng trong vụ án này, cụ thể là có buông lỏng quản lý không?”. Ông Tuấn cho biết: “Sau ba ngày dự phiên tòa này, tôi thấy tài chính của Công ty Hồng Hà thời điểm này còn rất khó khăn. Sau phiên tòa này, tôi sẽ về triệu tập hội nghị cổ đông bất thường để có phương án giải quyết các về vấn đề mà HĐXX phán quyết đối với Công ty Hồng Hà”. HĐXX hỏi tiếp “Với tư cách là Tổng Giám đốc công ty, ông có ý kiến cụ thể gì để giải quyết quyền lợi cho khách hàng liên quan đến vụ án?”. Ông Tuấn trả lời “Cá nhân tôi là Tổng Giám đốc sẽ có ý kiến tại cuộc họp của Hội đồng quản trị và ý kiến trước các cổ đông. Tuy nhiên trước khi HĐXX tuyên án, tôi mong muốn UBND TP Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm giúp đỡ Công ty Hồng Hà về mặt cơ chế để công ty trích  kinh phí tạo điều kiện giúp đỡ khách hàng bị thiệt hại trong vụ án này”.

Bị cáo Trần Ứng Thanh (đầu tiên) và đồng phạm tại phiên xử ngày 12/6.

Đến dự phiên tòa, ông Nguyễn Đình Lợi, Chủ tịch HĐQT Công ty Hồng Hà trình bày với HĐXX và các bị hại: “Đề nghị Tòa và bà con thông cảm cho Công ty Hồng Hà vì thời điểm này công ty rất khó khăn. Sau khi có bản án của TAND TP Hà Nội và ý kiến của bà con, Công ty Hồng Hà sẽ có ý kiến với thành viên Hội đồng quản trị và các cổ đông trong công ty để đưa ra phương án cụ thể khắc phục sao cho thấu tình, đạt lý. Công ty Hồng Hà hứa là sẽ có trách nhiệm với bà con. Còn cụ thể là có trách nhiệm như thế nào thì tại phiên tòa này, tôi và anh Tuấn là hai người có trọng trách cao nhất nhưng cũng chưa thể trả lời được, vì chúng tôi còn còn họp Hội đồng quản trị và xin ý kiến của các cổ đông trong công ty mới có thể quyết định được”.

Mức án cao nhất là chung thân

Trong ngày xét xử thứ tư, các bị hại đề nghị HĐXX công bố lời khai của các bị cáo tại bản cung của Cơ quan điều tra về số tiền 51 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Đức Thắng khai đã ký tạm ứng của Công ty Hồng Hà để quan hệ cho công ty liên quan đến thực hiện dự án giãn dân phố cổ. “Đề nghị HĐXX cho biết, bị cáo Thắng khai đã đưa cho những ai số tiền này? Mục đích đưa tiền để làm gì? Có phải đưa tiền để hối lộ nhằm chạy dự án không?...”, các bị hại đồng loạt đề nghị. Ngoài ra, các bị hại cũng đề nghị Công ty Hồng Hà phải hoàn trả toàn bộ số tiền gần 170 tỷ đồng (trừ đi hơn 32 tỷ đồng đã được khắc phục) liên quan đến ký hợp đồng góp vốn thực hiện dự án giãn dân phố cổ mà bị cáo Trần Ứng Thanh, bị cáo Nguyễn Quốc Xương với vai tro là Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Hồng Hà đã thu của khách hàng để thực hiện dự án. HĐXX giải thích: Nếu trong vụ án này, Công ty Hồng Hà thực hiện theo Nghị quyết của Hội đồng quản trị công ty thì công ty phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc bồi thường cho người dân. Thế nhưng, các bị cáo không thực hiện theo Nghị quyết của Hội đồng quản trị công ty mà chỉ thực hiện theo chỉ đạo của cá nhân Tổng Giám đốc Trần Ứng Thanh nên HĐXX sẽ xem xét để có quyết định thấu tình, đạt lý.

Sau khi nghị án, HĐXX xác định, Công ty Hồng Hà đã dùng thủ đoạn lừa dối khách hàng khi dùng văn bản của UBND quận Hoàn Kiếm để khách hàng hiểu lẩm là Công ty Hồng Hà có vai trò góp vốn để triển khai đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ ở Khu đô thị Việt Hưng. Đây là hành vi có chủ đích nhằm thực hiện bằng được hành vi phạm tội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự trị an khu vực, làm giảm niềm tin của nhân dân vào cơ quan Nhà nước. Trong vụ án này, bị cáo Trần Ứng Thanh và Nguyễn Đức Thắng có vai trò ngang nhau. “Nếu Trần Ứng Thanh không chủ định thì Nguyễn Đức Thắng không thể tiếp tay cho Thắng thực hiện hành vi phạm tội. Tiếp theo là trách nhiệm của Nguyễn Đức Lợi và trách nhiệm cuối cùng thuộc về Nguyễn Quốc Xương”, HĐXX nói rõ.

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo: Trần Ứng Thanh, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Hồng Hà tù chung thân. Nguyễn Đức Thắng, trú tại phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội tù chung thân. Nguyễn Đức Lợi, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển kinh tế Hà Nội 18 năm tù. Nguyễn Quốc Xương, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty Hồng Hà 13 năm tù. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bốn bị cáo tùy theo mức độ phạm tội phải có trách nhiệm bồi thường dân sự cho khách hàng số tiền đã chiếm đoạt. HĐXX ghi nhận Công ty Hồng Hà đã bồi thường dân sự cho khách hàng trong vụ án này số tiền hơn 32 tỷ đồng

NGUYỄN HƯNG
.
.
.