Kinh ngạc trước những chiêu trộm tiền trong két sắt

Thứ Hai, 27/07/2015, 11:01
Thời gian gần đây, lực lượng Công an nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã liên tiếp điều tra, khám phá nhiều vụ án kẻ gian đột nhập vào nhà dân để trộm cắp tài sản, trong đó có trộm cắp két sắt.

Các đối tượng này cùng thực hiện chung một thủ đoạn là đột nhập qua cửa sổ, tum vào nhà dân lúc đêm tối, tìm nơi để két sắt, không phá két sắt mà bê trộm, vận chuyển két sắt đi nơi khác để chiếm đoạt tài sản... Tuy nhiên, cũng có những vụ án, các đối tượng liều lĩnh phá két sắt ngay trong nhà khi chủ vắng nhà để trộm cắp tài sản.

Điển hình, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội vừa làm rõ ổ nhóm chuyên trộm cắp két sắt. Theo đó, từ tháng 10/2014 đến tháng 1/2015, ổ nhóm 3 tên, gồm: Hoàng Văn Việt (25 tuổi), Lê Văn Hoàn (31 tuổi) và Nguyễn Bá Thái (26 tuổi), cùng trú tại xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, đã gây ra nhiều vụ trộm cắp két sắt trên địa bàn TP Hà Nội. Trong số đó, có vụ án các đối tượng đã trộm được két sắt, bên trong có hơn 500 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều đồ trang sức giá trị...

Chỉ đến đêm một ngày cuối tháng 11/2014, khi 3 đối tượng này đang thực hiện hành vi trộm két sắt của chị Hoàng Thị A., trú tại B5 tập thể Thủ Lệ (phường Ngọc Khánh, Hà Nội) thì bị Công an phát hiện.

Tại hiện trường, lực lượng Công an đã bắt giữ Nguyễn Bá Thái đang bê két sắt ra khỏi nhà chị Hoàng Thị A., còn 2 đối tượng Việt và Hoàn lợi dụng đêm tối và đang ngồi chờ sẵn trên ôtô nên đã tẩu thoát. 

Đối tượng trộm cắp két sắt và tang vật bị lực lượng Công an TP Hà Nội thu giữ trong tháng 6 vừa qua.

Đến giữa tháng 1/2015, Công an đã bắt giữ Việt, còn đối tượng Hoàn đến nay vẫn đang bỏ trốn và bị truy nã. Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, chúng sử dụng ôtô đi tăm tia các nhà dân trên phố, nhất là các nhà dân có điều kiện về kinh tế. 

Sau khi đã tìm được nhà dân xây to đẹp, có vẻ giàu có, thường hay mở cửa sổ vào ban đêm khi ngủ, địa hình thuận lợi cho việc thực hiện hành vi trộm cắp, chúng sẽ bàn bạc, lên kế hoạch để chọn thời điểm đột nhập, trộm cắp tài sản, nhất là trộm két sắt...

Sau khi đã dùng cờ lê bẻ chắn song sắt cửa sổ để chui vào bên trong nhà dân, chúng sẽ tìm chìa khóa mở cửa chính, rồi ngang nhiên bê két sắt, tài sản trộm cắp được ra ngoài bằng cửa chính, lên ôtô chờ sẵn phía ngoài tẩu thoát...

Ngày 15/6, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã bắt giữ Bùi Thế Trung, 37 tuổi, trú tại Khu đô thị Trung Hòa, phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Trung có vỏ bọc làm nghề lái xe ôtô Toyota 16 chỗ BKS 9B-113... đi chở khách nhưng thực chất là Trung điều khiển xe ôtô đi lòng vòng, “tăm tia” các khu vực có hộ dân sơ hở, giàu có để đến đêm gây án.

Ngày 15/6, lợi dụng việc gia đình chị N.T.H., trú tại phường Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) vắng nhà, Trung đã cắt 2 khóa chống trộm, lấy một két sắt, bên trong có 4 cây vàng SJC, 4 nhẫn, 20 triệu đồng, 1 một máy tính xách tay, 1 laptop Toshiba và toàn bộ giấy tờ quan trọng của gia đình. Tổng trị giá tài sản là 200 triệu đồng.

Tại cơ quan Công an, Trung khai nhận, khoảng 2h sáng, hắn lái xe ôtô đến khu vực gây án, sau đó dùng các công cụ như kìm thủy lực, mỏ lết, xà cầy, đèn khò, khoan, bộ nguồn kích điện… phá khóa đột nhập vào các gia đình trộm cắp tài sản. Bê được két sắt ra ngoài, Trung đưa lên xe ôtô 16 chỗ, dùng các dụng cụ để phá lấy tài sản, sau đó vứt két sắt xuống sông phi tang. 

Để tránh bị lộ, Trung còn dán đen mặt kính xe ôtô, người ngoài khó có thể nhìn vào bên trong xe. Sau đó, Trung tháo 3 hàng ghế sau để lấy chỗ đựng các công cụ, phương tiện gây án cũng như tài sản trộm cắp được, tạo thành một xưởng cơ khí di động thu nhỏ. 

Khám xét nhà ở của Bùi Thế Trung, cơ quan điều tra thu giữ một số tang vật liên quan như 1 cây vàng, 4 nhẫn, 20 triệu đồng, 1 bộ dàn loa karaoke, 1 máy tính bảng, 1 laptop… Bước đầu, cơ quan Công an xác định, đối tượng đã gây ra 8 vụ đột nhập trộm cắp nhà dân trên địa bàn quận Thanh Xuân và quận Hoàng Mai.

Bọn tội phạm không từ thủ đoạn nào và sẵn sàng ra tay kể cả nơi thờ tự, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng. Rạng sáng 21/6, Nguyễn Mạnh Linh, Nguyễn Hữu Cảnh và Nguyễn Văn Công rủ nhau đến đình Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để trộm tiền công đức. 

Sau khi dùng gậy gạt then cửa, cả nhóm bê chiếc hòm công đức bằng gỗ ra sân đình nhưng bên trong không có tiền nên vứt lại. Thấy còn chiếc két sắt, cả 3 đối tượng nghĩ ngay đến có tiền bạc bên trong nên đã khiêng ra ngoài sân đình để phá két. Loay hoay một hồi không mở được, thấm mệt, cả ba đối tượng đã gối đầu lên chiếc két sắt mà ngủ quên, đến sáng thì bị người dân và lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Người dân cần nâng cao cảnh giác với việc cất giữ tài sản của mình.

Khi sử dụng, các chiếc két sắt được thiết kế khóa an toàn, chịu được nhiệt độ cao khi cháy… tuy nhiên vẫn chỉ là một vật dụng, nếu chủ quan, thiếu cảnh giác trước tội phạm thì lại là nơi tạo điều kiện để tội phạm hình sự nhòm ngó.

Minh Khoa - Trần Xuân
.
.
.