Kết luận nguyên nhân vụ sập đà giáo cầu Suối Quanh làm 4 người chết

Thứ Ba, 22/03/2016, 14:40
Ngày 21-3, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã thông báo kết luận nguyên nhân chính xảy ra vụ sập đà giáo khi thi công cầu Suối Quanh, làm 4 người tử vong là do quá trình chất tải lệch tâm, kết hợp với hiện tượng trượt chân hệ đà giáo trên bệ trụ tạm….

Sau hơn hai tháng mời các chuyên gia của Bộ Giao thông - vận tải tư vấn điều tra độc lập (Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng Trường ĐH Giao thông - vận tải) điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố sập đà giáo khi đang thi công cầu Suối Quanh tại xã Trung Sơn, huyện vùng cao Quan Hóa, phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Anh Tuấn kết luận như sau:

Thống nhất cơ bản với báo cáo của đơn vị tư vấn độc lập, sự cố sập hệ đà giáo trong quá trình thử tải để thi công cầu Suối Quanh là đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 4 người, phá hỏng hoàn toàn hệ đà giáo, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Công tác lựa chọn nhà thầu tuy còn thiếu sót, nhưng đã chọn được nhà thầu đảm bảo năng lực là Công ty cổ phần Đạt Phương. Các cá nhân tham gia xây dựng cơ bản đảm bảo theo quy định.

Riêng việc thay thế chỉ huy trưởng công trình là ông Phạm Kim Châu bằng ông Trần Văn Duẩn là chưa thực sự phù hợp, vì chưa đủ kinh nghiệm làm chỉ huy trưởng công trình này.

Hiện trường vụ sập đà giáo khi thi công cầu Suối Quanh, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) làm 4 công nhân tử vong chiều 9-1

Công tác quản lý chất lượng, khảo sát, thiết kế lập bản vẽ thi công, thiết kế và lắp dựng hệ đà giáo, quản lý chất lượng công trình cơ bản đảm bảo, nhưng còn thiếu nhật ký công trình, nhật ký giám sát. Đặc biệt, đề cương thử tải hệ đà giáo không đưa ra trình tự và vị trí đặt thử tải, lắp đặt hệ đà giáo vào bệ móng chưa thực hiện đúng như hồ sơ thiết kế. Công tác an toàn, vệ sinh lao động và sử dụng lao đông của nhà thầu thi công chưa đảm bảo.

Từ những phân tích, đánh giá nguyên nhân sự cố nêu trên, tổ điều tra đã thống nhất nguyên nhân chính dẫn đến sự cố sập hệ đà giáo trong quá trình thử tải để thi công cầu Suối Quanh là do quá trình chất tải lệch tâm, kết hợp với hiện tượng trượt chân hệ đà giáo trên bệ trụ tạm (là hệ quả của quá trình chất tải lệch tâm).

Sau khi công bố kết luận nêu trên, phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Anh Tuấn vừa có ý kiến chỉ đạo, đề nghị Công an tỉnh sớm kết luận điều tra để đưa ra xét xử, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để có biện pháp xử lý theo quy định. Sở Giao thông - vận tải thường xuyên kiểm tra, khắc phục những tồn tại, tổ chức thi công cầu Suối Quanh đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; có giải pháp cụ thể để công trường tuyệt đối an toàn lao động, đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình.

Đề nghị Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng Trường ĐH Giao thông - vận tải bổ sung các số liệu điều tra, phỏng vấn (vị trí cẩu đứng để lắp các khối bê tông, số lượng khối bê tông...) để đảm bảo tính thuyết phục; từng nội dung kiểm tra, đánh giá đều có kết luận cụ thể, khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo gửi Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa.

Thái Thanh
.
.
.