Kế toán lừa đảo, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

Thứ Ba, 08/07/2014, 09:51
Ngày 7/7, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đã kết thúc điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH một thành viên quốc tế Việt Pan Pacific (Công ty Việt Pan Pacific) và một số cá nhân khác với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Đối tượng là Vương Thị Thúy Hà, kế toán Công ty Việt Pan Pacific. Hà được công ty tin tưởng cho đăng ký chữ ký tại ngân hàng và thay mặt công ty thực hiện các giao dịch chuyển khoản. Lợi dụng việc quản lý chứng từ, con dấu lỏng lẻo và lòng tin của lãnh đạo, cộng với sự chủ quan của cán bộ ngân hàng, mỗi khi lập chứng từ ủy thác, Hà vẫn lập các bộ ủy nhiệm chi theo đúng quy định để lãnh đạo công ty ký. Nhưng sau đó thị hủy bỏ bộ hồ sơ này, lập một bộ ủy nhiệm chi khác ghi công ty thụ hưởng khoản tiền là Công ty TNHH một thành viên Anh Hà (Công ty do Hà thành lập và làm Giám đốc) và ký giả chữ ký của Tổng Giám đốc Công ty Việt Pan Pacific, đóng dấu và chuyển tới ngân hàng làm thủ tục chuyển khoản. Để qua mắt cán bộ ngân hàng, trong bộ ủy nhiệm chi của Hà lập giả, cô ta chỉ ghi rõ tên Công ty TNHH một thành viên Anh Hà nhận khoản tiền ở một hai liên đầu (liên này ngân hàng giữ lại), các liên sau, Hà in qua giấy than nên chữ rất mờ. Sau khi hoàn thiện thủ tục chuyển tiền tại ngân hàng, cô ta mang các liên bị mờ về sửa chữa, ghi tên công ty đối tác chuyển rồi lưu tại hồ sơ ở Công ty Việt Pan Pacific.

Do Công ty Việt Pan Pacific là khách hàng lớn, thường xuyên giao dịch; chữ ký của Tổng Giám đốc Công ty đã đăng ký tại ngân hàng quá đơn giản nên Hà giả mạo được. Quá trình kiểm tra, kiểm soát hồ sơ ủy nhiệm chi, vì chủ quan, tin tưởng Hà nên cán bộ thụ lý giao dịch của ngân hàng chỉ chú ý kiểm tra 1, 2 liên đầu. Lợi dụng những kẽ hở trên, Hà đã thực hiện 9 lần giao dịch chuyển khoản tại hai ngân hàng (Đầu tư và Phát triển chi nhánh Bắc Giang; Vietcombank Bắc Giang), với tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng.

Ngày 28/6, sau khi rút được 1,82 tỷ đồng, Hà đã bỏ trốn. Hà còn chiếm đoạt của một số cá nhân khác với số tiền khoảng 1,6 tỷ đồng. Cơ quan ANĐT Công an Bắc Giang đã ra quyết định truy nã và bắt giữ được Hà khi cô ta đang lẩn trốn tại huyện Mê Linh, Hà Nội

P.T.
.
.
.