Hủy bản án đã tuyên một bị cáo không phạm tội

Thứ Năm, 02/10/2014, 19:27
Chiều ngày 2/10, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị của VKS, kháng cáo của các bị hại, tuyên hủy toàn bộ bản án TAND tỉnh Đồng Nai tuyên bị cáo Nguyễn Thị Bằng (61 tuổi, ngụ Đồng Nai) không phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo nhận định của HĐXX, dựa vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, bị hại có đủ cơ sở kết luận bị cáo đã có hành vi lừa đảo vì vậy việc tòa án cấp sơ thẩm tuyên bị cáo không phạm tội là không có căn cứ nên cần thiết phải hủy án để điều tra xét xử lại từ đầu.

Theo hồ sơ, từ tháng 7 đến 9/2009, Nguyễn Thị Bằng đã vay tiền của nhiều người để kinh doanh bia và đáo hạn ngân hàng. Để mọi người tin tưởng cho vay tiền, bà Bằng hứa sẽ trả lãi suất cao nhưng thực tế sau khi vay được tiền, bà Bằng không kinh doanh bia, mà dùng tiền vay được cho người khác vay lại với lãi suất cao hơn để kiếm lời.

Sau khi đã huy động được hàng tỷ đồng, bà Bằng bất ngờ tuyên bố vỡ nợ. Kết quả điều tra xác định, bà Bằng đã vay của 7 người với số tiền tổng cộng 2,5 tỷ đồng. Khi vụ việc vỡ lở, bà Bằng chỉ hoàn trả cho chủ nợ hơn 330 triệu đồng, còn nợ hơn 2,17 tỷ đồng và chiếm đoạt cho đến nay.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định trước đó đã có 20 người khác cho bà Bằng vay tiền, vàng với số tiền trên 9,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ quan Công an xác định đây chỉ là quan hệ dân sự giữa các bên nên không đưa vào vụ án.

Với hành vi trên, Bằng bị Viện KSND tỉnh Đồng Nai truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên bị cáo Nguyễn Thị Bằng vô tội, đồng thời trả tự do cho bị cáo tại tòa sau hơn 3 năm bị giam giữ.

Theo nhận định của HĐXX sơ thẩm, quá trình thẩm vấn các bị hại trong vụ án cho thấy, việc họ đem tiền cho Bằng vay xuất phát từ lòng tin. Trước đó, trong số 7 người được xem là bị hại trong vụ án, đã có 5 người từng cho bà Bằng vay tiền và đều được thanh toán sòng phẳng. Đến lúc vụ việc bị vỡ lở, bà Bằng vẫn đang vay tiền của họ, nhưng do làm ăn thua lỗ nên chưa thể hoàn trả đầy đủ.

Hồ sơ vụ án thể hiện, bị cáo Bằng không có ý định chiếm đoạt tài sản của người khác vì Bằng cũng là nạn nhân trong việc đem tiền cho người khác vay nên mới phát sinh việc vỡ nợ. Tòa án cấp sơ thẩm nhận định, việc vay mượn giữa Bằng với các nạn nhân chỉ là quan hệ dân sự.

Sau khi bản án tuyên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã kháng nghị toàn bộ bản án, đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xét xử lại theo hướng hủy toàn bộ bản án để xét xử lại theo hướng bị cáo phạm tội. Ngoài ra, bản án cũng bị các bị hại kháng cáo

A.Huy
.
.
.