Họp báo thông tin chính thức về vụ trọng án ở Nghệ An

Thứ Tư, 22/07/2015, 14:44
15 giờ ngày 22/7, tại TP Vinh, Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức buổi họp báo cung cấp cho báo chí những thông tin chính thức liên quan đến hung thủ, gia đình nạn nhân và quá trình phá án của lực lượng Công an. Phóng viên Báo CAND Online thông tin trực tiếp và tổng hợp từ buổi họp báo.

16h20': Kết thúc buổi họp báo. Ban chuyên án đọc thư khen của Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và công bố quyết định khen thưởng của Bộ Công an đối với các tập thể, cá nhân tham gia phá vụ án. 

Thừa ủy quyền của Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, ông Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng hoa và tiền khen thưởng của Bộ Công an cho các đơn vị tham gia phá án. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng tặng hoa và tiền thưởng của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân tham gia chuyên án.

Ngày 18/7, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã họp nghe báo cáo và chỉ đạo công tác điều tra khám phá vụ án.

16h05: Động cơ, mục đích gây án của hung thủ?

Thông tin về vấn đề này, Ban chuyên án khẳng định: Động cơ, mục đích gây án của Vi Văn Hai hoàn toàn mang tính mâu thuẫn bột phát. Hiện Công an Nghệ An đã khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với Vi Văn Hai và đang củng cố chứng cứ, phối hợp với VKSND Nghệ An hoàn chỉnh hồ sơ vụ án để nhanh chóng đưa vụ án ra truy tố, xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

14h: Ban chuyên án cảm ơn các phóng viên và cơ quan báo chí:

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An (thành viên Ban chuyên án) chia sẻ: Qua báo chí, Ban chuyên án rất cảm ơn sự đưa tin kịp thời của báo chí, sự chỉ đạo, động viên kịp thời của lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, quần chúng nhân dân và dư luận cả nước. Đó là động lực để Ban chuyên án nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ban chuyên án cũng khẳng định: Sẽ khẩn trương tiến hành công tác xác minh, điều tra, củng cố chứng cứ để chuyển VKS truy tố đối tượng Vi Văn Hai (tức Mằn). Qua đối chiếu hồ sơ và các giấy tờ liên quan của nạn nhân cho thấy, nạn nhân Thọ mang họ Lo chứ không phải họ Lô hay họ Lò.

15h07': Vi Văn Hai là kẻ sát hại cháu Lo Việt Chung

Trả lời câu hỏi của PV của báo Đời sống Pháp Luật: Cháu bé con anh Thọ, chị Yến có bị đối tượng chém chết hay không và cháu tử vong trong trường hợp nào?
Đại tá Cầu cho biết: Sau khi chém chết chị Yến, chị Yến ngã xuống và cháu bé Lo Việt Chung (sinh tháng 8/2014) khóc thì đối tượng Vi Văn Hai quay lại dùng dao cứa một nhát vào cổ cháu bé làm cháu tử vong. Chính Vi Văn Hai đã giết chết cháu bé.

15h5': Ban Chuyên án không "giấu" thông tin

Trả lời câu hỏi của PV Đài PTTH Nghệ An về việc Ban chuyên án có "giấu" thông tin khi các PV đã vất vả lên tận hiện trường? Về câu hỏi này, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu thay mặt Ban chuyên án khẳng định: Các nhà báo phải hết sức thông cảm. Bởi khi đang điều tra, phá án thì việc bí mật thông tin là nhiệm vụ của lực lượng đánh án. Đó là yêu cầu mang tính nguyên tắc của ngành. (Các PV vỗ tay đồng tình).

15h50': So sánh khó khăn giữa vụ thảm án Bình Phước và vụ thảm án ở Nghệ An?

Nhiều phóng viên đặt câu hỏi về vấn đề này, Ban chuyên án cho biết: "Chúng ta không nên so sánh, vụ án nào cũng có cái khó khăn riêng. Thảm án ở Bình Phước có cái khó và vụ án ở Nghệ An có cái khó đặc thù. Nhưng có một điều dù xảy ra có khó khăn đến đâu, lực lượng Công an cũng quyết tâm điều tra làm rõ để bảo vệ sự công bằng của pháp luật.

15h45': Hung thủ bị bắt trong trường hợp nào? Ngoài hung thủ còn có ai tham gia gây án không?

Về câu hỏi này, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu khẳng định: Hung thủ bị lực lượng Công an bắt khi đã củng cố đầy đủ hồ sơ, lời khai của các nhân chứng, đối tượng và vật chứng thu được. Đến thời điểm này, lực lượng Công an khẳng định, đã bắt đúng hung thủ Vi Văn Hai và không có thêm đối tượng tham gia gây án cùng Hai. 

Đại tá Cầu cũng cho biết: Đây cũng chỉ là giai đoạn đầu tiên của quá trình điều tra. Hiện nay, Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh, điều tra tất cả các những yếu tố liên quan, đảm bảo bắt đúng người, đúng tội. Quá trình tiến hành tố tụng, còn có các cơ quan chức năng như Viện Kiểm sát, Tòa án... kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật đối với bị can, không để xảy ra oan sai.

Để điều tra, khám phá vụ án nghiêm trọng này, Cơ quan điều tra đã dựng lại toàn bộ biến động tại hiện trường và được quần chúng nhân dân cung cấp, đồng thời sử dụng đồng bộ biện pháp nghiệp vụ để xây dựng di biến động từ thời điểm xảy ra đến thời điểm phát hiện để điều tra. Kết quả điều tra dựa trên nhiều yếu tố chứ không phải chỉ từ thông tin của 3 cháu bé như một số tờ báo đã thông tin trước đó.

Vị trí nơi tên Vi Văn Hai sát hại 2 mẹ con chị Lê Thị Yến. Ảnh: Hữu Huỳnh

15h40': Không có cơ sở khẳng định giữa nạn nhân (chị Lê Thị Yến - PV) và hung thủ có mối quan hệ tình ái.

Trả lời một số nhà báo về câu hỏi có hay không giữa Vi Văn Hai và nạn nhân Lê Thị Yến có mối quan hệ tình cảm? Đại tá Nguyễn Hữu Cầu trả lời: Về tình cảm cá nhân Ban chuyên án không đặt ra sau khi phá án. Qua thu thập thông tin không thể khẳng định giữa nạn nhân và hung thủ có mối quan hệ tình ái. Đại tá Cầu cũng đề nghị báo chí không nên khai thác sâu vào yếu tố này.

15h35': Lực lượng Công an chú trọng công tác phòng ngừa xã hội:

Trả lời câu hỏi của PV Báo Tiền phong về công tác phòng ngừa ngăn chặn những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết: Lực lượng Công an xác định công tác phòng ngừa xã hội luôn được đặt lên hàng đầu. Dưới sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân và phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, lực lượng Công an tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm. 

15h30': Các nhà báo đang đặt câu hỏi cho các thành viên Ban chuyên án.

15h10 - 15h25': Đại tá Lê Khắc Thuyết, Trưởng phòng Tham mưu Tổng hợp, Công an tỉnh Nghệ An thông báo về tình hình, kết quả công tác điều tra vụ án giết 4 người ở xã Tam Hợp, Tương Dương, Nghệ An.

Theo đó, chiều tối ngày 2/7, ông Vi Văn Hoài và con trai Vi Văn Tuyên trú xã Tam Hợp, huyện Tương Dương trong lúc đánh cá tại khu vực khe Cành Tạ, bản Phồng, xã Tam Hợp phát hiện bà Viêng Thị Dương (63 tuổi) là mẹ anh Lo Văn Thọ (28 tuổi) và chị Lê Thị Yến (26 tuổi) và con Lo Việt Chung (sinh tháng 8/2014) nằm chết trên suối Cành Tạ. 

Hốt hoảng, cha con ông Hoài chạy lên bờ suối đến gần lán của anh Lo Văn Thọ tiếp tục phát hiện anh Thọ cũng đã bị chết ngay trước lán. Cha con ông Hoài tìm đến cơ quan chức năng xã Tam Hợp trình báo. 
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: Sông Lam
Ngay trong đêm 2/7, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tổ chức họp khẩn, đồng thời báo cáo lãnh đạo Bộ Công an và Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An về vụ việc. 

Nhận ý kiến chỉ đạo trực tiếp từ Đại tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Thượng tướng Lê Qúy Vương UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã giao nhiệm vụ cho Phòng Cảnh sát Hình sự chủ trì, phối hợp với Phòng Kỹ thuật Hình sự (PC54), Phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ II (PA71), Phòng Kiểm sát án trị an (Phòng 1A) Viện KSND tỉnh, Công an huyện Tương Dương, Đồn Biên phòng 551, Công an xã Tam Hợp cùng một số đơn vị liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường, tử thi và ngay trong đêm. 

Chuyên án G.175 đã được xác lập. 

Các đồng chí lãnh đạo Cục nghiệp vụ Bộ Công an tham gia buổi họp báo. Ảnh: Sông Lam

Từ TP Vinh, Ban Chuyên án đi ngay trong đêm vượt hơn 200km đến hiện trường. Nơi xảy ra vụ thảm án toàn đồi núi, rừng sâu, khe suối, thông tin liên lạc bằng điện thoại thường xuyên bị gián đoạn, các nhu yếu phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày hết sức thiếu thốn, song các cán bộ, chiến sĩ Công an tham gia đánh án phải gồng mình khắc phục khó khăn để làm nhiệm vụ. Các điều tra viên lần tìm từng manh mối liên quan đến vụ án trong từng khe suối, hốc đá, lùm cây, bản làng xa xôi miền Tây đất Nghệ.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, Bộ Công an đã tăng cường các trinh sát, điều tra viên và cán bộ chiến sĩ có kinh nghiệm do Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự và Đại tá Phạm Văn Tám, Cục phó Cục Cảnh sát hình sự tăng cường vào Nghệ An phối hợp điều tra.

Quá trình điều tra, xác minh, Ban Chuyên án đã nhận được ý kiến chỉ đạo kịp thời với Đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an và Thượng tướng Lê Qúy Vương - Thứ trưởng Bộ Công an. Đặc biệt, ngày 18/7, sau khi nghe báo cáo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Bộ trưởng Trần Đại Quang và Thứ trưởng Lê Qúy Vương chỉ đạo một số vấn đề liên quan đến vụ án. Ngoài việc sớm phá án, truy bắt hung thủ, lực lượng Công an phải phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, ổn định tư tưởng và đời sống sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn, nhất là thân nhân, gia đình các nạn nhân. 

Các thành viên tham gia buổi họp báo. Ảnh: Sông Lam
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến và Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã vượt hơn 30 km đường rừng vào tận hiện trường vụ thảm án để chỉ đạo phá án. Đồng thời, động viên, an ủi người dân địa phương ổn định cuộc sống sinh hoạt. 

Sau rất nhiều cuộc họp và lần theo các manh mối, trên cơ sở phân tích kết quả từ công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi… Ban Chuyên án nhận định: Thời gian xảy ra vụ án khoảng từ 12 giờ đến 15 giờ ngày 2/7/2015.  Đối tượng gây án là nam giới, có sức khỏe tốt và có thể là đối tượng thuận tay trái. Người thực hiện hành vi gây án phải có mối quan hệ quen biết với gia đình nạn nhân, thông thạo địa bàn và ở gần khu vực xảy ra thảm án. 

Theo thông tin đưa ra từ buổi họp báo: Sau khi khám nghiệm hiện trường, tử thi, rà soát, khoanh vùng đối tượng, Ban chuyên án đã đưa ra nhiều giả thiết. Đó là: Hung thủ có mâu thuẫn gay gắt với gia đình nạn nhân nên đã giết cả gia đình để trả thù; đối tượng có mẫu thuẫn trong quan hệ tình cảm với vợ nạn nhân nên đã giết cả gia đình; đối tượng bị tâm thần; đối tượng đến nhà nạn nhân và xảy ra mâu thuẫn bột phát…

Sau 17 ngày đêm quyết liệt và khẩn trương, đến 18h30 phút ngày 19/7/2015, sau khi sàng lọc các manh mối liên quan đến vụ án, Ban chuyên án đã quyết định bắt giữ Vi Văn Hai (tức Mằn). Trước cơ quan điều tra, Vi Văn Hai (tức Mằn) đã khai nhận hành vi phạm tội.

Vi Văn Hai khai nhận: Vào lúc khoảng hơn 12h ngày 2/7, Hai sang vườn nhà anh Thọ để hái chanh, khi Thọ đang hái thì anh Thọ lên tiếng tỏ rõ sự không bằng lòng. Hai bên xảy ra cự cãi, Hai vào nhà Thọ nhặt con dao thường dùng để đi rừng chém tớp tấp làm anh Thọ tử vong tại chỗ. Chị Lê Thị Yến thấy chồng mình bị chém man rợ, chị kêu thất thanh và bỏ chạy xuống khe suối, Hai cầm dao đuổi theo. Đến khe suối thấy bà Viêng Thị Chương (mẹ anh Thọ) đang gội đầu, Hai vung dao chém chết bà Chương rồi tiếp tục đuổi theo chị Yến. Mặc cho chị Yến van xin, hắn vung dao tiếp tục chém chết chị Yến rồi nhẫn tâm chém cháu Lo Việt Chung (con anh Thọ và chị Yến) tử vong. 

Sau khi sát hại cả gia đình anh Lo Văn Thọ, đối tượng rửa sạch dao cầm về cất dấu trong lán trại của mình, và tiếp tục đi rừng làm việc xem như không có việc gì xảy ra, dù và vụ án đã làm rung động dư luận.  

Mặc dù đối tượng ngoan cố, quanh co chối tội, khai báo gian dối nhưng các điều tra viên đã đấu tranh và thu giữ được con dao gây án và chiếc áo dính máu của đối tượng.

Vi Văn Hai khi bị bắt. Ảnh: Sông Lam
Các điều tra viên, trinh sát phải vất vả 17 ngày đêm giữa đại ngàn để điều tra làm rõ vụ án, truy bắt hung thủ. Ảnh: Hữu Huỳnh.
Hiện trường xảy ra vụ án là một địa điểm cách trung tâm xã khoảng 3h đi bộ; không có điện, không có sóng điện thoại. Ảnh: Hữu Huỳnh
Cán bộ chiến sĩ tham gia chuyên án bám địa bàn, chịu nhiều khó khăn để lần tìm giấu vết hung thủ. Ảnh: Hữu Huỳnh

15h5': Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Thiếu tướng Ngô Sỹ Hiền - Viện trưởng Viện khoa học hình sự,
lãnh đạo một số đơn vị liên quan của Bộ Công an, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An chủ trì buổi họp báo. Dự buổi họp báo còn có ông Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Lê Bá Hùng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An. 

Sau 17 ngày vất vả xác minh điều tra giữa rừng già miền Tây xứ Nghệ, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an Nghệ An điều tra làm rõ và bắt giữ đối tượng Vi Văn Hai (tức Mằn) kẻ đã gây ra vụ thảm sát gia đình anh Lo Văn Thọ ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An làm bàng hoàng dư luận.

15 giờ ngày 22/7, Ban chuyên án đã tổ chức buổi họp báo cung cấp cho báo chí những thông tin xác thực liên quan đến hung thủ, gia đình nạn nhân và quá trình phá án của lực lượng Công an. Phóng viên Báo CAND Online thông tin trực tiếp từ buổi họp báo.

Lúc này, có 120 phóng viên đã có mặt tại trụ sở Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Nghệ An để chuẩn bị tác nghiệp đưa thông tin về buổi họp báo.

Đông đảo các nhà báo có mặt để đưa tin về vụ họp báo. Ảnh: Sông Lam

Chiều tối ngày 2/7, hai cha con ông Vi Văn Hoài và Vi Văn Tuyên, trú xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An trong lúc đánh cá tại khu vực khe Kèn Tà, bản Phồng, xã Tam Hợp phát hiện thi thể một nạn nhân, cha con ông Hoài đã báo cáo cơ quan chức năng địa phương.

Sau đó mọi người phát hiện tất cả có 4 nạn nhân trong cùng một gia đình bị tử vong, gồm: anh Lo Văn Thọ (28 tuổi) chết gần lán, dưới bờ suối là thi thể mẹ anh Thọ- bà Viêng Thị Chương (60 tuổi) cùng vợ con anh Thọ là chị Lê Thị Yến (25 tuổi) và đứa con trai mới 8 tháng tuổi. Trên thi thể nạn nhân có nhiều vết chém và cắt.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, lãnh đạo Bộ Công an, trực tiếp là đồng chí Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng, đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng đã chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An huy động lực lượng tinh nhuệ, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kỹ thuật để điều tra, khám phá vụ án trong thời gian sớm nhất. 

Đến chiều 19/7, sau khi củng cố chứng cứ, lực lượng Công an đã bắt giữ đối tượng gây ra vụ thảm sát trên là Vi Văn Hai, ở cùng bản Phồng với gia đình anh Thọ. Tại cơ quan Công an tên Hai đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Sông Lam - Mạnh Hà - Trang Dũng
.
.
.