Hơn 10 năm trốn nã vẫn không thoát

Thứ Năm, 06/11/2014, 19:58
Ngày 6/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Cao Bằng cho biết đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với đối tượng Nguyễn Thị Bạch Đào, sinh năm 1977, trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Theo kết quả điều tra của công an TP Cao Bằng, năm 1998, Đào từ Thái Nguyên đến làm việc tại Cao Bằng. Tháng 3/2002, do có mối quan hệ quen biết từ trước Đào đã đến 5 cửa hàng chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng ( VLXD) nằm trên địa bàn phường Hợp Giang ( TP Cao bằng ) lừa gạt là mua sắt, xi măng để làm nhà với hình thức xin trả chậm, thanh toán nợ gối đầu như: Lần đầu lấy hàng mua nợ, lấy hàng lần 2 sẽ trả tiền lần 1. Để tạo niềm tin với chủ các cửa hàng VLXD nói trên, mấy lần đầu lấy vật liệu xong, Đào đều thanh toán đủ nợ cho lần lấy trước đó. Thực chất là Đào lấy VLXD ở cửa hàng này đem đi bán lại cho cửa hàng khác, để lấy tiền tiêu xài cho mục đích cá nhân như: mua đất để làm nhà, sắm sửa xe máy... Đến cuối năm 2002, khi số tiền nợ lên đến hơn 200 triệu đồng, biết không có khả năng trả nợ, Nguyễn Thị Bạch Đào đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Nguyễn Thị Bạch Đào tại cơ quan Công an.

Ngay sau khi nhận đơn trình báo của các chủ cửa hàng VLXD đã bị Đào lừa chiếm đoạt tài sản, Công an Thành phố Cao Bằng đã xác minh, điều tra làm rõ vụ việc. Ngày 14/4/2003, Cơ quan Công an đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Thị Bạch Đào về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Sau khi bỏ trốn, Thị Đào đến ẩn náu tại tỉnh Phú Yên, thay đổi năm sinh và tên đệm để trốn tránh pháp luật, sau đó lập gia đình và định cư tại Phường 7, Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.  Tuy nhiên lưới trời khó thoát, ngày 27/10, Phòng cảnh sát truy nã tội phạm công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với phòng cảnh sát truy nã công an tỉnh Phú Yên đã phát hiện, bắt giữ và di lý ả về Cao Bằng để xử lý theo quy định của pháp luật

Thanh Duyên
.
.
.