Hình phạt nghiêm cho kẻ lái ô tô gây tai nạn chết người rồi bỏ chạy

Thứ Sáu, 18/09/2015, 12:38
Lê Đức Hiển, 25 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội nguyên là cán bộ một phường thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Trong thời gian công tác, Hiển đã điều khiển ô tô gây tai nạn khiến một người chết, một người bị thương nặng.

Ngày 18/9, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Hiển 4 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Theo bản án sơ thẩm, cuối năm 2014, Hiển đi ô tô biển kiểm soát 29A- 767.11 chở một số người bạn đi đến khu vực ngã tư Trần Phú- Chu Văn An (quận Ba Đình, Hà Nội) nhưng không giảm tốc độ để nhường đường cho các phương tiện tham gia giao thông khác nên đã va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 29Y9- 075.97 do chị Võ Hoàng Ngọc Mai (22 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) điều khiển phía sau chở chị Nguyễn Thị Minh Thìn, quê ở Phú Thọ.

Hậu quả của vụ va chạm đã khiến chị Mai tử vong tại chỗ, chị Thìn bị thương phải đưa đi cấp cứu. Gây tai nạn xong, Hiển bỏ chạy khỏi hiện trường, sau đó đến Công an quận Ba Đình đầu thú.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của anh Thịnh, anh Sỹ có dấu hiệu của tội không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, do nạn nhân đã tử vong tại chỗ nên không có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh Thịnh và anh Sỹ. Vì vậy Công an TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với hai anh này về hành vi không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Quá trình điều tra, Hiển và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình chị Mai số tiền 430 triệu đồng; bồi thường toàn bộ chi phí viện phí và thuê người nuôi dưỡng chị Thìn trong suốt quá trình điều trị và các khoản tiền theo thỏa thuận khác với tổng số gần 200 triệu đồng. Sau đó, gia đình bị hại đã có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm đối với Hiển.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi phạm tội của Hiển là rất nghiêm trọng nên đã xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Nguyễn Hưng
.
.
.