Đảm bảo an ninh trật tự tại các bệnh viện ở Hà Nội:

Hiệu quả từ mô hình tăng cường Cảnh sát bảo vệ 'cắm chốt'

Thứ Hai, 17/08/2015, 08:07
Chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đảm bảo an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân và người nhà lui tới bệnh viện thăm khám…đó là hiệu quả bước đầu của mô hình tăng cường lực lượng Cảnh sát bảo vệ “cắm chốt” tại các bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội trong thời gian qua. Cách làm này cần được nhân rộng.
Ghi nhận thực tế

14h30 ngày 13/8, dòng phương tiện đưa người thân đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để thăm khám mỗi lúc một đông. Tổ công tác của Đại đội 6, Phòng Cảnh sát bảo vệ (CSBV) - Công an TP Hà Nội do Thiếu úy Nguyễn Hà Kiên làm Tổ trưởng đang phối hợp cùng lực lượng bảo vệ bệnh viện (BV) phân luồng, nhắc nhở chủ các phương tiện không lấn làn đường, dừng đỗ xe đúng nơi quy định. Do đó, tình trạng ùn tắc cục bộ đã không xảy ra.

Theo Thiếu úy Nguyễn Hà Kiên, Tổ công tác triển khai “cắm chốt” ở đây từ 13h30. Nhiệm vụ chính nhằm phối hợp với lực lượng bảo vệ bệnh viện tuần tra, đảm bảo tình hình TTATGT, trật tự đô thị bên trong và khu vực giáp ranh với BV. Một trong những khu vực mà Tổ công tác thường xuyên “lưu tâm” đến chính là khu khám bệnh. Lẽ bởi đây là khu vực thường xuyên tập trung đông các sản phụ, người nhà nhà lui tới. Nguy cơ xuất hiện các đối tượng trà trộn vào trong bệnh viện, lợi dụng sơ hở để lừa đảo chiếm đoạt, trộm cắp tài sản luôn tiềm ẩn. 

Trong khuôn viên của BV Nhi Trung ương vào chiều cùng ngày, các CBCS của Phòng CSBV “cắm chốt” ở nơi đây đang phối hợp với nhân viên bảo vệ của BV tuần tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh trước cổng BV chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị.

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Phùng Anh Lê, Trưởng phòng CSBV cho biết, cuối tháng 7/2014, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an thành phố, đơn vị đã chính thức triển khai các tổ công tác phối hợp với nhân viên bảo vệ của các bệnh viện làm nhiệm vụ ngăn ngừa, xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến tội phạm, tện nạn xã hội cũng như tình hình TTATGT, trật tự đô thị trong và quanh bệnh viện...

Đến nay, lực lượng CSBV đã duy trì kế hoạch đảm bảo ANTT tại 15 BV lớn trên địa bàn TP Hà Nội như: BV Việt - Đức, Bạch Mai, Nhi TW, Phụ sản Hà Nội v.v...

Tổ công tác của Phòng CSBV – CATP Hà Nội nhắc nhở, duy trì ATGT, trật tự đô thị bên ngoài cổng phụ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Nhân rộng cách làm hiệu quả

Có ghi nhận thực tế mới thấy được hết hiệu quả của mô hình tăng cường lực lượng CSBV tuần tra, đảm bảo ANTT tại các BV trên địa bàn. Cùng với các lực lượng chức năng, lực lượng CSBV đã trực tiếp ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc hình sự, răn đe tội phạm phát sinh. Anh Phạm Lê Long, nhân viên bảo vệ BV Phụ sản Hà Nội, cho hay, khi có sự xuất hiện của lực lượng CSBV, công tác ANTT tại đây đã tốt hơn rất nhiều.

Đến giờ khi nhắc đến vụ mất trộm tài sản của mình vào ngày 27/1/2015, bác Nguyễn Thị Thế, 57 tuổi, ở Thọ Sơn (Thanh Hóa) vẫn chưa hết cảm động trước sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CSBV. Hôm đó, khoảng 17h, Tổ công tác do Thượng sĩ Đỗ Văn Huỳnh làm Tổ trưởng khi đang làm nhiệm vụ trong BV Phụ sản Hà Nội thì nhận được trình báo của bác Thế  bị kẻ gian lấy mất số tài sản gồm: 8 triệu đồng, 1 dây chuyền, 1 lắc bạc cùng nhiều giấy tờ quan trọng khác. Qua rà soát, Tổ công tác nhận thấy, Nguyễn Thị Điệp, 25 tuổi, ở Đan Phượng (Hà Nội) – đối tượng có người thân nằm cùng phòng với người nhà bác Thế có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tiến hành đấu tranh, Điệp thừa nhận trước đó lợi dụng bác Thế sơ hở để lấy trộm số tài sản.

Cùng với việc đấu tranh trấn áp tội phạm, lực lượng CSBV thời gian qua đã phối hợp tích cực với nhân viên bảo vệ giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn, gây rối trật tự công cộng, bảo đảm ANTT trong khu vực khám chữa bệnh. Đáng chú ý, cũng đã có không ít lần các đối tượng manh động chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của lực lượng CSBV, mọi hành vi vi phạm đều bị ngăn chặn, xử lý nghiêm.

Điển hình vào hồi 15h50 ngày 23/6, khi Tổ công tác của Đại đội 2, Phòng CSBV làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại BV Bạch Mai (Hà Nội), phát hiện xe ôtô taxi BKS 30X-875x dừng đỗ xe, đón trả khách không đúng quy định trước cổng BV đã nhắc nhở. Thay vì chấp hành, tài xế Nguyễn Công Tuấn đã lên xe nổ máy, đâm thẳng vào người Thượng sĩ Nguyễn Trung Hiệp  và bỏ chạy. Ngay sau đó, Thượng sĩ Hiệp phải nhập viện cấp cứu còn Tuấn bị bắt giữ.

Theo các bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội, BV Việt-Đức… kể từ sau thời điểm Công an TP Hà Nội tăng cường lực lượng CSBV cho bệnh viện, môi trường làm việc ở bệnh viện được an toàn hơn, bệnh nhân và người nhà cảm thấy yên tâm hơn khi đến thăm, khám. Tình hình ANTT và TTATGT tại các bệnh viện ngày một chuyển biến tích cực.

Đánh giá của Phòng CSBV – CATP Hà Nội cho thấy, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, bảo đảm ANTT tại các bệnh viện, lực lượng Cảnh sát bảo vệ đã trực tiếp phát hiện, xử lý 33 vụ việc phạm pháp hình sự. Trong đó có 10 vụ trộm cắp tài sản với 10 đối tượng; 3 vụ chống người thi hành công vụ; 7 vụ “cò” mồi khám chữa bệnh; 2 vụ cướp giật tình sản… Tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội tại các bệnh viện tiếp tục được đẩy lùi.
Trần Huy
.
.
.