Hậu quả đau lòng từ chuyện “thêm dầu vào lửa”

Thứ Ba, 13/03/2018, 08:52
Có rất nhiều vụ án giết người, nhất là từ mâu thuẫn ghen tuông xuất phát từ lỗi của nạn nhân trước. Nếu như họ bình tĩnh, xử lý khéo léo hơn thì có lẽ vụ án đã không xảy ra.

Tất nhiên sự “nóng quá mất khôn” của hung thủ là rất đáng bị lên án, song, khi “ngọn lửa” đang bùng phát lại gặp phải phản ứng thiếu khôn ngoan của nạn nhân chẳng khác nào châm thêm dầu vào lửa…

Thiếu tá Nguyễn Thế Vinh, Đội phó Đội trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh là người từng thụ lý khá nhiều vụ án giết người xuất phát từ mâu thuẫn nhất thời giữa các đôi vợ chồng, tình nhân. Qua đó cho thấy, ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ cách nhau một vài câu nói, một tin nhắn thách thức, một phản ứng quá mức cần thiết…

Hiện trường một vụ án mạng ở TP Hồ Chí Minh.

Trương Văn Huệ (39 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) kẻ đang thụ án 15 năm về tội giết người. Mức án này là khá nhẹ do Huệ thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải và lỗi ban đầu xuất phát từ phía nạn nhân.

Theo hồ sơ, Huệ từng sống chung như vợ chồng với chị Đặng Thị Bạc (SN 1992, quê Cà Mau) cũng đã ly dị chồng. Tuy nhiên, ăn ở với nhau được một thời gian thì hai người này lại chia tay nhưng vẫn xem nhau là bạn. Hằng ngày, Huệ vẫn đưa đón chị Bạc đi làm.

Một lần, sau khi đưa chị Huệ về nhà trọ ở thị trấn Nhà Bè (huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh), Huệ ngồi trên chiếc nệm còn chị Bạc vào nhà vệ sinh. Thấy điện thoại đi động của chị Bạc để gần đó, Huệ mở xem thì thấy có nhiều tin nhắn qua lại rất tình cảm giữa chị Bạc với người khác. Huệ hỏi người đó là ai thì Bạc nói người yêu cũ, tên là Của rồi dùng nhiều lời lẽ chọc tức Huệ. Thấy trong phòng có sợi dây dù, Huệ cầm lên dọa: “Bà có tin tui siết cổ bà chết không?”. Chị Bạc đáp ngay: “Tôi thách ông đó!”.

 Nói rồi chị Bạc tiếp tục chọc tức Huệ bằng việc kể lại vừa đi khách sạn với Của cách đó ít hôm. Rằng Của hơn hẳn Huệ về chuyện chăn gối… Nghe xong, Huệ tức giận dùng dây dù siết cổ chị Bạc cho đến chết. Sáng ngày hôm sau, Huệ đến cơ quan Công an đầu thú…

Cũng nhận mức án 15 năm tù giam là Châu Văn Việt (50 tuổi, quê Tiền Giang). Việt và chị Tr., sống với nhau như vợ chồng tại một nhà trọ nằm trên đường Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức.

Sau khi hai người chia tay được vài ngày thì chị Tr., dẫn anh B., một người tình mới về ở cùng trong căn phòng cũ. Tuy có ghen tuông về việc mình bị phụ tình và nhiều lần dọa sẽ đốt phòng chị Tr., nhưng Việt vẫn không có ý định thực hiện.

Ngược lại, chị Tr., rất thường xuyên nhắn tin cho Việt với những lời lẽ chọc tức, thách thức nhưng Việt cũng nén lòng. Cho đến khi chị Tr., nhắn cho Việt một tin nhắn với lời lẽ mà theo Việt là “khi đọc xong không thể nào chịu được” thì Việt lập tức phóng hỏa đốt phòng trọ. Hậu quả chị Tr., bị thương tật 8%, anh B 20%...

Nguyễn Văn Thái (SN 1987; ngụ xã Hành Đức, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) và chị Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1993, quê Quảng Ngãi; tạm trú tại nhà số 75/2A, đường HT45, phường Hiệp Thành, quận 12, TP Hồ Chí Minh) ở cùng quê và có quan hệ yêu đương được khoảng 3 năm nay.

Nhiều lần Thái ngỏ lời hỏi cưới nhưng chị Ngân bảo chờ vì muốn có nghề nghiệp ổn định trước. Thái làm nghề buôn bán cá cảnh dạo, rày đây mai đó ở khắp các tỉnh, thành, không có nơi ở nhất định.

Còn Ngân khi rời quê vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp đã mở tiệm thuốc tây “Thiên An” tại địa chỉ nói trên và ở cùng người anh ruột. Khoảng giữa tháng 5-2016, thấy người yêu không còn đối xử với mình như trước, Thái buồn bực trong lòng và nảy sinh ý định sẽ vào TP Hồ Chí Minh để hỏi cho ra lẽ. Nếu chị Ngân đoạn tình thì Thái sẽ giết chết rồi tự tử.

Sáng 21-5-2016, Thái ra chợ gần nhà mua chai thuốc diệt cỏ, 1 dao Thái Lan rồi bắt xe đò vào TP Hồ Chí Minh. Khoảng 11h30 ngày 22-5, Thái đến tiệm thuốc tây của chị Ngân. Y hỏi lý do chị Ngân muốn chia tay nhưng chị Ngân im lặng không nói gì. Thái nài nỉ chị Ngân đừng bỏ rơi y nhưng chị Ngân cũng không nói gì. Khi chị Ngân vào phòng vệ sinh, Thái đi theo và tiếp tục gặng hỏi nguyên nhân chia tay nhưng chị Ngân vẫn không nói nửa lời khiến Thái vô cùng tức giận.

Ngay sau đó, Thái uống một phần thuốc diệt cỏ rồi đè bị Ngân xuống nền nhà để đổ phần thuốc còn lại vào miệng của chị Ngân. Tuy nhiên, do chị Ngân kháng cự không đổ thuốc được nên Thái bóp cổ chị Ngân đến không còn cựa quậy...

Sau khi giết chết người yêu, Thái lẩn trốn đến đầu tháng 11-2017 đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh đầu thú. Thái khai, anh ta giết người do  Ngân im lặng không nói gì, chứng tỏ quá xem thường mình, chứ nếu chị Ngân có lời giải thích thì y đã không ra tay…

Về mâu thuẫn nhất thời giữa những người không quen biết, nhiều vụ án cũng có cái kết đáng suy ngẫm khi nạn nhân là đầu dây mối nhợ gây nên cảnh đau lòng.

Ngày 21-2 vừa qua, Nguyễn Thanh Sơn (17 tuổi, ngụ xã Đông Thạnh, Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) cùng anh ruột Nguyễn Văn Hải (24 tuổi) đến nhà tìm bà Trang để đòi nợ. Do mẹ không có nhà nên anh Trần Quốc Bảo (21 tuổi) kêu hai người vào nhà chờ.

Khi biết hai người này đến đây đòi nợ, Bảo lớn tiếng rồi lấy dao Thái Lan dọa anh em Sơn, Hải là không được đụng tới mẹ mình. Được mọi người can ngăn, Bảo bỏ dao xuống nhưng vẫn còn lời đe dọa, thách thức. Trong lúc nóng giận, Sơn đã dùng chính con dao kia đâm chết anh Bảo…

Theo thống kê của Công an TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, án giết người, cố ý gây thương tích có hơn 50% vụ xuất phát từ mâu thuẫn nhất thời và không nguyên cớ. Hung thủ trên 90% là nam giới, có trình độ văn hóa thấp chiếm gần 60%, độ tuổi phạm tội chủ yếu từ 18-30.

Trong một hội thảo về phòng chống án bạo lực tổ chức vào cuối năm 2017, Đại tá Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng Công an quận 1 cho biết, các vụ án bạo lực do mâu thuẫn tức thời tuy rất dễ khám phá (do đối tượng ít có thủ đoạn đối phó, ăn năn hối cải, tự ra đầu thú) nhưng khó phòng ngừa.

Bởi lẽ do mâu thuẫn bộc phát, không có dự mưu, gây án từ sự thiếu kiềm chế bản thân lúc nóng giận nên để hạn chế loại án này chủ yếu tuyên truyền, kêu gọi người dân cần phải bình tĩnh, “dĩ hòa vi quý” trong lúc phát sinh mâu thuẫn.

Mã Hải
.
.
.