Hành trình truy bắt “siêu trộm” công sở

Thứ Hai, 01/12/2014, 10:39
Đối tượng Vũ Mạnh Hùng cùng tình nhân từ Thái Bình lặn lội vào Tam Kỳ (Quảng Nam) thuê nhà nghỉ để hoạt động trộm cắp. Sau khi đột nhập trụ sở UBND TP Tam Kỳ, Hùng đã phá tung 15 cửa phòng làm việc và “khoắng” tài sản rồi cao chạy xa bay. Cách xa hiện trường gây án gần 1.000 cây số, Hùng và tình nhân của hắn nghĩ rằng, Công an sở tại sẽ không tài nào lần ra dấu vết, nhưng hắn đã bị trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Quảng Nam tóm gọn.

Đầu tháng 7/2014 đến nay, hàng loạt công sở ở các địa phương, như: Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi bị kẻ gian đột nhập lấy cắp tài sản. Hầu hết các cơ quan này đều có bảo vệ; nhưng đối tượng đã lợi dụng sơ hở, trong đêm đột nhập phá cửa nhiều phòng làm việc một cách dễ dàng rồi lục soát lấy tài sản. Công an các tỉnh đã không ngừng truy tìm kẻ gây án, nhưng đối tượng vẫn “bóng chim, tăm cá”. Sáng sớm 19/11, tại tỉnh Quảng Nam, người dân kinh ngạc khi phát hiện 15 phòng làm việc ở trụ sở UBND TP Tam Kỳ bị phá cửa ra vào và cửa sổ. Tất cả tài liệu, hồ sơ trong các phòng này đều bị xới tung và tài sản bị mất cắp ước tính hơn 30 triệu đồng. Vụ việc đã gây xôn xao dự luận, bởi vì trụ sở UBND TP Tam Kỳ có đến 2 bảo vệ thay phiên nhau trực đêm.

Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay, ngay sau khi có chỉ đạo của Ban giám đốc, ban chuyên án được thành lập, tập trung lực lượng trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm vào cuộc. Sau khi phân tích dấu vết để lại hiện trường và tài liệu thu thập của các trinh sát, ban chuyên án đã có căn cứ xác định, thủ phạm vụ trộm tại trụ sở UBND TP Tam Kỳ là Vũ Mạnh Hùng (42 tuổi, trú tổ 53, phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) thực hiện. Đồng phạm với hắn là ả tình nhân Nguyễn Thị Thảo (49 tuổi, trú tổ 8, phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình). Lần theo manh mối, các trinh sát còn nắm rõ, dù có hộ khẩu ở TP Thái Bình nhưng các đối tượng Hùng và Thảo thường sống ở Hà Nội. Đối tượng Hùng nghiện ma túy nặng và đã có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Còn Thảo cũng không kém cạnh khi nổi tiếng ham mê đỏ đen và đã 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc. Ma túy và bài bạc đã kéo “cặp đôi” này hợp nhau và trở thành cặp tình nhân chuyên hành nghề trộm cắp lưu động tại các tỉnh, thành trong nước...

Nhận định nhiều khả năng các đối tượng Hùng và Thảo đã trốn ra các tỉnh phía Bắc, chiều 21/11, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp cử 2 trinh sát cấp tốc lên đường ra Hà Nội. Nhưng khi Thiếu tá Võ Hồng Nam (Đội trưởng) và Đại úy Lương Quốc Nghĩa có mặt tại Hà Nội thì nhận được tin cặp tình nhân này đã về Thái Bình. Khẩn trương lên đường về Thái Bình thì cũng là lúc đối tượng đã quay ngược trở lại Hà Nội… Trước tình hình đó, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp tiếp tục điều tổ công tác thứ hai gồm 5 cán bộ, chiến sĩ tức tốc lấy vé máy bay ra Hà Nội để phối hợp cùng tổ trinh sát ở Thái Bình, truy lùng Hùng và Thảo. Đến sáng 22/11, được sự hỗ trợ chặt chẽ của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Thái Bình, các trinh sát đã nhanh chóng “định vị” được nơi ở cặp đôi “siêu trộm”. Khoảng 14h cùng ngày, khi đối tượng Hùng mua ma túy trên đường quay về, các trinh sát tiếp cận và bắt hắn tại Bến xe TP Thái Bình. Đánh hơi thấy người tình đã bị Công an bắt, Thảo lập tức cắt mọi liên lạc với người thân và bỏ trốn… Là kẻ từng vào tù ra tội nên Hùng rất ma mãnh, khi bị bắt hắn tỏ ra ngoan cố, lì lợm và quanh co chối tội. Tuy nhiên, với những chứng cứ thu thập được, hắn đã cúi đầu nhận tội. Hùng khai, ngày 16/11, hắn cùng Thảo vào Tam Kỳ và thuê trọ tại nhà nghỉ Lan Anh (phường An Mỹ).

Sau 2 ngày khảo sát, thấy hệ thống bảo vệ tại trụ sở UBND TP Tam Kỳ có nhiều sơ hở, Hùng và Thảo chọn cơ quan này làm mục tiêu. Chiều 18-11, Hùng đi mua 1 chiếc kìm và 1 tuốcnơvít để làm công cụ gây án. Đến khoảng 22h cùng ngày, Hùng rời nhà nghỉ Lan Anh đi bộ đến khu vực UBND TP Tam Kỳ. Chờ lúc bảo vệ mất cảnh giác, hắn trèo rào đột nhập vào bên trong trụ sở; đi lên các tầng và phá cửa xâm nhập vào 15 phòng làm việc. Sau khi gây án, Hùng điện thoại bảo Thảo trả phòng trọ rồi đón taxi đến gặp Hùng tại ga Tam Kỳ để mua vé tàu trốn đi Huế. Sau đó, vì không mua được vé tàu nên 2 đối tượng tiếp tục đón taxi ra ga Đà Nẵng, rồi từ đây lên tàu bỏ trốn về Thái Bình.

Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cũng kêu gọi đối tượng Nguyễn Thị Thảo ra đầu thú, để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Phước Hiệp
.
.
.