Hai du khách Nga sản xuất thẻ ATM giả như thế nào?

Thứ Bảy, 14/02/2015, 15:50
Hai người đàn ông quốc tịch Nga đến TP Nha Trang dưới danh nghĩa đi du lịch đã bị cơ quan chức trách tạm giữ để điều tra và xử lý về hành vi sản xuất, sử dụng thẻ tín dụng (ATM) giả để giao dịch bất hợp pháp.

Thông tin trên đã được Đại tá Trương Vinh Quang - Trưởng phòng An ninh điều tra (PA92) Công an tỉnh Khánh Hòa xác nhận với phóng viên Báo Công an nhân dân ngày 14/2.

Hai nghi can này có tên là Rustamov Temur, 36 tuổi; Titov Evgeny, 28 tuổi đã sử dụng hộ chiếu giả nhập cảnh vào Việt Nam bằng hai tên Ruslan Rashitovich Akhmetov và Alex Sokolaskiy.

Hai đối tượng Rustamov Temur và Titov Evgeny đang bị tạm giữ tại Cơ quan an ninh điều tra Công an tinh Khánh Hòa.
Tang vật đang bị tạm giữ.
Cơ quan an ninh đang kiểm tra lại các thiết bị công nghệ liên quan đến hành vi phạm pháp của Rustamov Temur và Titov Evgeny.

Sau đó họ đến Khánh Hòa đăng ký lưu trú tại một khách sạn nổi tiếng sang trọng ở TP Nha Trang. Khi thanh toán chi phí thuê phòng và các dịch vụ khác trong thời gian lưu trú tại Việt Nam, Rustamov Temur và Titov Evgeny đã sử dụng thẻ ATM giả mạo để thực hiện giao dịch.

Lần cuối cùng trong khi đang thực hiện giao dịch thanh toán cho một khách sạn 5 sao ở TP Nha Trang bằng thẻ ATM giả vào ngày 10/2 với số tiền tương ứng 47,2 triệu đồng, thì tấm thẻ gặp sự cố trở ngại.

Nghi vấn có dấu hiệu bất thường, nhân viên khách sạn khẩn báo cho Chi nhánh Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tại Khánh Hòa phối kiểm. Bằng các thao tác chuyên môn nghiệp vụ kỹ thuật công nghệ, nhân viên ngân hàng đã phát hiện tấm thẻ ATM Rustamov Temur và Titov Evgeny đang sử dụng để thực hiện giao dịch thanh toán chi phí cho khách sạn là...thẻ giả !

Nhận được thông tin nêu trên, Phòng PA92 Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp các đơn vị nghiệp vụ và Công an TP Nha Trang khẩn trương vào cuộc xác minh, thu thập các chứng cứ tài liệu có liên quan.

TNgoài số tiền 102 triệu đồng tiền Việt, 2.000 Riel Campuchia, 3.600 Rup Nga, 2.640 Bat Thái Lan, 3.600 USD; 16 điện thoại di động các loại, cơ quan an ninh còn thu giữ chứng cứ quan trọng là 3 thiết bị điện tử được hai đối tượng nêu trên sử dụng để sản xuất thẻ ATM giả, 177 phôi thẻ ATM có dải băng từ, 87 phôi thẻ ATM không có dải băng từ và 168 thẻ ATM do một số ngân hàng quốc tế phát hành.

Bước đầu, qua đấu tranh khai thác hai đối tượng Rustamov Temur và Titov Evgeny khai nhận phôi tấm thẻ tín dụng giả do họ mua của một đối tượng khác ở nước ngoài để thực hiện những phi vụ trộm cắp tiền xuyên quốc gia qua hệ thống chi trả tự động.

Đại tá Trương Vinh Quang cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đang tập trung đấu tranh mở rộng điều tra và xử lý hành vi vi phạm của Rustamov Temur và Titov Evgeny theo quy định pháp luật.                                                                          

Hữu Toàn
.
.
.